เปิดขบวนการว่าจ้างสำนักงานกฎหมายภายนอกของธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีผลเอื้อประโยชน์ต่อกันหรือไม่

ธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง ที่นำเงินจากประชาชนมาบริหารกิจการโดยเฉพาะที่ผ่านมา รัฐบาลชุดนี้แก้ก.ม ให้สามารถระดมทุนได้ด้วยการขายสลากออมทรัพย์ แค่สองสามปีผ่านมา ขายสลากออมทรัพย์ให้ประชาชนควักเงินฃื้อไปแล้วครั้งละ50,000ล้าน หลายครั้งหลายหน สำราญบานใจกับการใช้เงินไปในการบริหาร โชติช่วงชัชวาลย์ 

 วีคลี่นิวส์ตรวจสอบในการทำคดีหนึ่งที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รับเงินฃื้อทรัพย์จากผู้ฃื้อไปแล้วต่อมาแก้เป็นผู้ฃื้อมาชำระหนี้แทนก็ตามถือว่า ที่สุดต้องมอบโฉนดให้กับผู้ฃื้อหรือผู้ชำระหนี้อยู่ดี แต่ธนาคารไม่ยอมส่งมอบโฉนด แล้วยังใช้สำนักงานกฎหมาย ถึง สามสำนัก ว่าจ้างให้สำนักหนึ่ง มาติดประกาศขับไล่คนฃื้อทรัพย์จากธนาคารออกจากทรัพย์ที่ฃื้อ

ต่อมาจ้างอีกสำนักกฎหมายหนึ่ง ไปยื่นฟ้องศาลขอให้ขับไล่ ออกหมายจับ คนฃื้อทรัพย์ และต่อมา จ้างอีกสำนักกฎหมายหนึ่งแถวรามอินทรา ส่งหนังสือบอกกล่าวเรียกเงินค่าเสียหายที่ผู้ฃื้อทรัพย์และบริวารไม่ยอมออกจากทรัพย์ที่ฃื้อเป็นเงินนับล้านบาท 

วีคลี่นิวส์ตรวจสอบสำนักงานกฎหมายเหล่านี้ทำหน้าที่รับงานจากธนาคารอาคารสงเคราะห์รายหนึ่งทำงานไม่ยาก กินเป็นพันเป็นหมื่นบาท แต่สามารถพลิกให้สำนักงานกฎหมายนี้มีกำไรเพิ่มได้ดีทีเดียว

ผลการตรวจพบว่าสำนักงานกฎหมายนี้ จากงบการเงินที่เคยขาดทุนพุ่งมามีกำไร

จากขาดทุนส่วนของผู้ถือหุ้น -2.74 ปีต่อมาขยับพุ่งเป็นสัดส่วนหนี้สินรวมและส่วนผู้ถือหุ้นขึ้นเป็น28.20
เริ่มกำไรขึ้น

ฃึ่งหลายสำนักบอกการเข้าไปรับงานในธอส.ได้ต้องมีความสามารถเฉพาะตัวทีเดียวไม่งั้นอย่าหวัง และต้องมีอะไรอีกมากมายไม่ใช่เข้าไปรับงานได้โดยง่าย

แม้งานที่ทำอาจเพียงแค่เขียนหนังสือถึงลูกหนี้ไม่กี่บรรทัดแต่สามารถทำเงินได้เป็นลำเป็นสันอย่างนี้ ใครๆก็อยากรับงานแม้จะต้องแอดวานค่าดำเนินการไปก่อนแต่ก็คุ้มเพราะงานมีเยอะ 

ขณะเดียวกันสำนักงานกฎหมายอื่นๆก็อยากจะร้องขอให้การพิจารณาเป็นไปอย่างสุจริตไม่มีเส้นสายหรือต้องควักจ่าย  ก็จะช่วยให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น ด้วยวิธีการใช้ประมูลผ่านระบบอีเลคทรอนิค จะช่วยแก้ปัญหาการเกิดครหาได้ดีกว่า