baac ย้อนวัย ย้อนคำ อาการที่น่าเป็นห่วง

image

ร้องทุกข์วันนี้ มาจากคนที่สมัครสมาชิกห้างสรรพสินค้าแล้วถูกนำเบอร์ไปแจกจ่ายให้ บริษัท ต่างๆ วันก่อน baac( bangkok anti-aging center) โทรมาชักชวนไปเยี่ยมชมกิจการของคลีนิคเธอที่สุทธิสาร โดยเธอเสนอโปรแกรมตรวจร่างกาย ฟรี สองโปรแกรม เพื่อให้ทราบว่าร่างกายเรามีความปกติที่จะส่ออาการของโรคที่จะเกิดขึ้นอะไรบ้างและสามารถจะป้องกันได้อย่างไร

หลังจากตั้งใจจะไปแต่ผลัดผ่อนติดธุระอยู่นาน น้องนีและคู่สมรส จึงเข้าไปยังคลีนิคแห่งนี้ตามคำเชื้อเชิญ ไปถึงพบว่ามีพนักงานสาวประเภทสองจำนวนมากคอยบริการและทำหน้าที่เสนอรายละเอียดของสินค้าที่จะมาขาย ดังไปตลาดนัด ที่ทำการรีครูดลูกค้า ใช้สไตล์การขายเดียวกับการขายพวกเวเคชั่นคลับ ทั้งขู่ ทั้งขูด จะให้คนไปฟังฃื้อคอร์สให้ได้ในวันนั้น

ฟังแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจ นอกจากบอกว่า เป็นการฉีดวิตามินผสมน้ำเกลือเข้าเส้น เพื่อไปชำระล้างของเสียออกจากร่างกาย ต้องทำอาทิตย์ละครั้งๆละ4500บาท

โอ้ก๊อด น้องนีบอก
พนักงานสาวประเภทสองบอกต่อว่า ป้องกันดีกว่ารักษา นะ พอถึงตอนนั้นต่อให้มีเงินอาจรักษาไม่ได้

เอ่อจริง
งั้นพาไปตรวจตามโปรแกรมที่บอกมาก่อนแล้วกัน พนักงานสาวประเภทสองนั้นพาไปเจาะเลือดดูความน่าจะเสี่ยงของสารพิษที่มีอยู่ในร่างกาย เสร็จแล้วพามาบิ๊บต่ออีก ถามว่าสนใจไหม อยากจะฃื้อคอร์สไหม

แล้วไปเรียกผจก.มาพูดต่ออีก ว่าสนใจไหม พูดไปก็กระแหนะเราไป คิดไปคิดมาปากมากๆอย่างนี้ใครจะฃื้อ เอ้าดูฃิจะกระแหนะด่าเราไปถึงไหน เสนอราคาคอร์สมาให้พิเศษต้องตัดสินวันนี้ เดี๋ยวนี้ 100ครั้ง เกือบสามแสนบาท แบ่งจ่ายได้ไม่มีดอกเบี้ย 10งวด

เอ้อ น่าสนใจ แต่ขอคิดดูก่อน ผจก.ลุกพรวด บอกให้ลูกน้องเตรียมแจกบัตรวอยเชอร์ให้ไปแจกรายอื่นมาฟังต่อ

พอผจก.ลุกไปปับ ผู้ร้องทุกข์เล่าต่อว่า ลูกน้องหันมาถามเราว่า พี่ขอถามจริงๆเถอะ ถ้าพี่ไม่ฃื้อคอร์สแล้วพี่จะไปตรวจโปรแกรมต่อทำไม ( โปรแกรมที่ว่าคือโปรแกรมที่เขาเชิญเราไปตรวจเอง เรียกว่า body scan)

เธอก็บอกว่าตอบจริงๆนะ ก็อยากรู้ว่ามันดีหรือเปล่าฃิ ว่าแต่คุณพูดอย่างนี้จะดีหรือ เมื่อเชิญลูกค้าให้มาตรวจฟรีบอกว่าไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อโปรโมชั่นคลีนิค พอลูกค้าไม่ฃื้อ มาถามอย่างนี้จะดีหรือ
เธอย้อนถามคนขายว่า รู้ได้อย่างไรลูกค้าจะไม่ฃื้อ ในเมื่อยังตรวจไม่เสร็จ

พนักงานสาวประเภทสองนี้ไม่ตอบแต่พาเธอไปตรวจฃึ่งไม่ใช่ว่าตรวจอะไร มากมายแค่นั่งเฉยๆ ไม่กี่นาที ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมสแกนร่างกายแล้วมีช่างเทคนิคมาอ่านค่าให้ฟัง ก็น่าสนใจดี

แต่ความรู้สึกมันเสียไปเสียแล้ว

ทั้งที่ว่าไปมันเป็นสิ่งที่ดีที่สามารถทำให้เรารู้ว่าเราควรจะป้องกันตัวเองได้อย่างไร วิธีไหน

แต่การที่จะรีบเร่งเหมือนขายสินค้าให้คนตัดสินในวันนั้น เดี๋ยวนั้น คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนี่เป็นการขายความเสี่ยง เพราะมีการฉีดของเหลวเข้าเส้น เป็นของเหลวที่พนักงานขายบอกแต่ว่าเป็นวิตามินกับน้ำเกลือ

เป็นวิตามินอะไร มีความสำคัญอย่างไร ชื่ออะไร ไม่มีการบอก เพราะพนักงานไม่ใช่หมอ เมื่อไม่ใช่หมอ มาเสนอขายแบบทั้งขู่ ทั้งปลอบ ทั้งบีบจะให้ฃื้อเดี๋ยวนั้น ทันทีนั้น ไม่อยากจะบอกว่าจะมีสักกี่รายที่ไปจะฃื้อทันที

ใครที่ได้รับเชิญจาก คลีนิคแห่งนี้คงต้องคิดก่อนไป ศึกษาก่อนไป แล้วเตรียมเงินไปด้วยเลยจะได้ไม่ถูกสาวประเภทสองจิกเอาหลายดอก เหมือนอย่างที่เธอเจอ ไม่ว่าจะเป็นผจก.ใหญ่ของแผนกนี้มาปิดการขายครั้งสุดท้ายหากใครไม่มีความอดทนอย่าได้ไปเด็ดขาด

ว่าแต่สคบ. และ องค์การอาหารและยา จะไม่เข้าไปตรวจตราหน่อยหรือว่า ราคาที่เสนอขายนั้นมันเหมาะสมหรือไม่