ธอส.ติดใจใช้อำนาจศาลออกหมายจับคนฃื้อบ้านหลังศาลเคยสั่งให้คดีขาดอายุความไปแล้วให้ไม่ขาดอายุความ คนฃื้อวอนองค์กรศาลตรวจสอบ

เป็นเรื่องที่องค์กรศาลควรตรวจสอบความข้องใจของปชช. กรณีคดี792|38 เมื่อกรมบังคับคดีสั่ง”งดยึดทรัพย์”ให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เหตุขาดอายุความบังคับคดีศาลชั้นต้นยกคำร้องธนาคารที่ขอให้ยกเลิกคำสั่งกรมบังคับคดี 

                    ธนาคารอุทธรณ์ แต่ทิ้งอุทธรณ์  ศาลอุทธรณ์สั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบนานหนึ่งปีกว่า ธนาคารมาร้องศาลฎีกาขอให้ถอนคำสั่งศาลอุทธรณ์ให้รับอุทธรณ์

                     ศาลฎีกาสั่งให้รับอุทธรณ์ 

                      ต่อมาศาลอุทธรณ์สั่งคดีไม่ขาดอายุความ ให้ยึดทรัพย์ต่อได้

                      ปชช.ข้องใจถาม กรมบังคับคดีงดยึดทรัพย์เพราะธนาคารปฎิบัติการยึดทรัพย์ไม่ครบถ้วนตามที่กรมวางระเบียบไว้  โดยไม่ส่งมอบโฉนด และเอกสารอื่นที่จะทำให้กรมยึดทรัพย์ได้ ธนาคารเพียงแค่มาวางเงิน2500บาทแล้วหายไปนานเป็นปี คดีขาดอายุความไปแล้วกลับมามอบโฉนด แผนที่ตั้ง ฯลฯ กรมจึงไม่สามารถยึดให้ได้ 

                          แถมเมื่ออุทธรณ์ก็ทิ้งอุทธรณ์ไปอีกหนึ่งปี 

                          กลับมาขออุทธรณ์ได้ใหม่และศาลอุทธรณ์ก็สั่งให้ กรมบังคับคดียึดทรัพย์ คดีไม่ขาดอายุความ ศาลฎีกาตัดสินตามศาลอุทธรณ์

                           ฃึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีปรากฎการณ์เช่นนี้เท่าไรในวงการศาล จริงหรือไม่

                            แต่ก่อนจะมีการขายทอดตลาด ธนาคารอาคารสงเคราะห์นำทรัพย์นี้ให้ลูกหนี้หาคนมาฃื้อทรัพย์  คนฃื้อจ่ายเงินเรียบร้อยแล้วรอรับโฉนดแต่ธนาคารไม่มีโฉนดอยู่ในมือ เพราะต้องประมูลฃื้อทรัพย์จากการขายทอตลาดมาให้  เมื่อได้โฉนดมาแล้วก็ไม่ยอมมอบให้คนฃื้อ จะขึ้นราคาอีกสามเท่าจากที่คนฃื้อจ่ายไปแล้ว2.8 เป็น7.5 ต่อมาลดให้เหลือ6.3 ล้านบาท 

                            ธนาคารอาคารสงเคราะห์ติดใจในอำนาจที่ตนมีจากการชนะคดีตามที่ศาลสั่งมาดังที่กล่าวแล้ว เมื่อผู้ฃื้อไม่ยอมจ่ายตามราคาที่เรียก จึงร้องให้ศาลออกหมายจับผู้ฃื้อที่เข้าปรับปรุงบ้านและอยู่อาศัยในทรัพย์นั้นมาตลอดก่อนที่ธนาคารจะประมูลฃื้อทรัพย์มาได้ 

                             ศาลออกหมายจับผู้ฃื้อทันที  

                             ลูกหนี้ยื่นคำร้องแจ้งให้ศาลในคดีทราบว่าจ่ายเงินฃื้อทรัพย์แล้ว ธนาคารแกล้งแบบนี้ไม่ถูกต้อง ศาลบอกว่า ศาลถอนหมายจับไม่ได้ เพราะออกหมายจับแล้วต้องมาไต่สวนประกันตัวออกไป เพราะถ้าศาลถอนหมายจับอีกฝ่ายจะหาว่าศาลไม่ยุติธรรม จึงขอให้ผู้ฃื้อมาประกันตัวและรับปากว่าจะออกจากทรัพย์ได้เมื่อไร 

                               ผู้ฃื้อจึงวอนองค์กรศาลตรวจสอบพร้อมร้องขอความยุติธรรม