จำคุกพนง.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 430 ปี ฐานยักยอกเงิน สวนทางปปช.ให้รางวัล คุณธรรม ความโปร่งใส 4 ปีฃ้อน ทั้งที่มีข่าวทุจริตในธนาคารทุกปี ล่าสุดถึงกับโกงลูกค้าชำระเงินค่าฃื้อบ้านแต่ไม่ยอมโอนโฉนดให้

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เผยแพร่คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 คดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ท. ชี้มูลความผิด และส่งสำนวนให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางสาว ส. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งพนักงานธุรกิจสาขา ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นจำเลย ฐานกระทำการทุจริตกรณีโอนเงินของ ธอส.สาขาพัทยา เข้าบัญชีมารดา สามี และตัวเอง เบียดบังเงินเป็นของตนโดยทุจริตรวม 86 ครั้ง เป็นเงิน 948,661.96 บาท

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 มีคำพิพากษาว่า นางสาว ส. มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐพ.ศ. 2502 มาตรา 4 และมาตรา 11 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปและแต่ละกระทงเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามมาตรา 4 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด จำเลยกระทำความผิดจำนวน 86 กระทง จำคุกกระทงละ 5 ปี รวมเป็นจำคุก 430 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 215 ปี แต่เมื่อรวมโทษจำคุกทุกกระทงแล้ว ให้จำคุกจำเลยมีกำหนด 50 ปี

การกระทำของจำเลยอาจทำให้การดำเนินงานของผู้เสียหายประสบความล้มเหลวและเกิดความเสียหายแก่รัฐซึ่งได้ลงทุนหรือหุ้นที่รัฐได้ถือไว้อันเป็นทรัพย์สินของชาติทั้งยังกระทบกระเทือนต่อความน่าเชื่อถือของผู้เสียหายที่ต้องอาศัยความไว้วางใจจากประชาชน กรณีจึงไม่มีเหตุอันสมควรจะรอการลงโทษ พนักงานอัยการพิจารณาสำนวนแล้วเห็นว่า ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามฟ้องโจทก์ชอบแล้ว มีคำสั่งไม่อุทธรณ์ ส่งสำนวนคดีอาญามาให้คณะกรรมการ ป.ป.ท. พิจารณา

ที่มาของคดีนี้ตามสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ท. ระบุว่า นางสาว ส. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งพนักงานธุรกิจสาขา ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ว่ากระทำการทุจริตในภาครัฐกล่าวคือ ในระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม 2553 ถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 ผู้ถูกกล่าวหาได้โอนเงินธนาคารอาคารสงเคราะห์สาขาพัทยา ไปเข้าบัญชีเงินฝากของนาง ป. (มารดา) จำนวน 16 ครั้ง เป็นเงิน 487,278.04 บาท โอนเงินเข้าบัญชีนาย ส. (สามี) จำนวน 11 ครั้ง เป็นเงิน 68,867.37 บาท โอนเงินเข้าบัญชีนาง ส. กับพวก จำนวน 36 ครั้ง เป็นเงิน 245,400 บาท โอนเงินเข้าบัญชีของตนเองเป็นเงิน 25,000 บาท โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากนางสาว ว. เป็นเงิน 8,000 บาท และถอนเงินจากบัญชีพักแคชเชียร์เช็คธนาคาร แล้วเบียดบังเอาเงินไปเป็นของตนโดยทุจริต เป็นเงิน 113,377.55 บาท ผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดรวมจำนวนทั้งสิ้น 86 ครั้ง เป็นเหตุให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 948,661.96 บาท

ขณะที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ(ปปช.) กลับประเมินผลงานของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ดีเลิศด้าน “คุณธรรมและความโปร่งใส ” สี่ปีฃ้อน อันเป็นปีที่มี นาย ฉัตรชัย ศิริไล ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ช่วงที่มีพนง.ธอส.ทุจริต นี้เช่นกัน ประกอบกับมีลูกค้าธนาคารได้ยื่นเรื่องฟ้องปปช.เมื่อปีก่อน กล่าวหา นาย ฉัตรชัย ศิริไล และพนง.ธนาคารร่วมกันฉ้อโกง ฃื้อทรัพย์จากธนาคารแล้วไม่ยอมโอนโฉนดให้ โดยมอบหลักฐานให้ปปช.และสนง.ตำรวจ ดำเนินคดี เป็นจำนวนเงินเกือบสามล้านบาท อยู่ขณะนี้ ตามที่วีคลี่นิวส์ได้เสนอข่าวมาเป็นลำดับ

จึงส่อให้เห็นว่าคณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ พิจารณาให้รางวัลได้อย่างไร