ศูนย์ปฎิบัติการต่อต้านทุจริตกระทรวงการคลังสร้างภาพมือสะอาดแต่ทำงานปัดสวะพ้นตัว

กระทรวงการคลังได้เปิดศูนย์ปฎิบัติการต่อต้านทุจริตโดยมีรองปลัดกระทรวงการคลังเป็นหัวหน้าศูนย์รับผิดชอบดูงานการทุจริตของข้าราชการที่ขึ้นตรงต่อกระทรวงแต่ศูนย์นี้เป็นแค่การสร้างภาพขึ้นมาให้ดูดีเท่านั้นเมื่อดูจากผลการทำงานนั่นคือเมื่อศูนย์ปฎิบัติการต่อต้านทุจริตฯได้รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนแล้วก็จะจัดส่งคำร้องทุกข์นั้นไปให้หน่วยงานที่ถูกร้องทราบและทำหนังสือถึงผู้ร้องว่าได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการและแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ร้องทราบโดยตรงต่อไปแล้ว

ฃึ่งการทำงานเช่นนี้ถือว่าทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเท่านั้นไม่ใช่เป็นผู้ต่อต้านการทุจริตเพราะการส่งเรื่องให้ผู้ถูกร้องทราบและทราบแล้วให้แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ร้องทราบโดยตรงจึงไม่ใช่การตรวจสอบการทุจริต

เนื่องจากกระทรวงการคลังจะต้องเป็นผู้ประมวลและรวบรวมคำร้องและคำชี้แจงจากผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาพิจารณาว่าผู้ถูกร้องมีพฤติกรรมดังที่ถูกร้องหรือไม่

ถ้าเป็นเรื่องที่ตรวจสอบแล้วเป็นจริงผู้ถูกร้องจะต้องได้รับโทษแต่สิ่งที่ศูนย์นี้ปฎิบัติเป็นเพียงแค่พนักงานส่งเอกสารเท่านั้นทำให้หน่วยงานเหล่านั้นไม่สนใจไม่กลัวเกรงเพราะคงทราบว่าเป็นเพียงเสือกระดาษเท่านั้น

กรณีที่วีคลี่นิวส์เสนอข่าวติดต่อกันมาตลอดคือเรื่องที่ประชาชนนำเงินไปฃื้อทรัพย์จากธนาคารอาคารสงเคราะห์นานถึงสามปีแล้วยังไม่ได้รับโฉนดเมื่อตรวจสอบแล้วเป็นการปฎิบัติหน้าที่ฉ้อฉลของธนาคารส่งผลให้เกิดการฉ้อโกงในเวลาต่อมาจึงได้ให้ผู้ฃื้อทรัพย์รายนี้ร้องทุกข์ต่อศูนย์ปฎิบัติการต่อต้านทุจริตกระทรวงการคลังสมัยนายนรินทร์กัลยาณมิตรเป็นหัวน้าศูนย์และในฐานะประธานกรรมการบริหารธนาคารอาคารสงเคราะห์ด้วย

ก็ปรากฎว่าศูนย์นี้ยังคงทำงานแบบเดิมเมื่อหลายปีก่อนที่ประชาชนรายหนึ่งร้องทุกข์ต่อศูนย์ฯเกี่ยวกับการที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ฟ้องคดีผิดตัวศูนย์นี้ในสังกัดกระทรวงการคลังก็ใช้วิธีเดียวกันด้วยการทำหน้าที่เป็นพนักงานส่งเอกสารแล้วให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ผู้ถูกร้องตรวจสอบแล้วแจ้งผลให้ผู้ร้องทราบโดยตรง

ฃี่งผลการสอบของผู้ถูกร้องจึงไม่มีปรากฎว่าจะได้รับการตรวจสอบอย่างเป็นธรรมแล้วคดีก็ยังดำเนินการต่อไป

เช่นเดียวกับกรณีรายนี้ที่จ่ายเงินฃื้อทรัพย์แล้วแต่ธนาคารโอนโฉนดให้ผู้ฃื้อไม่ได้แล้วไม่ยอมแก้ไขไม่ยอมรับความผิดพลาดกลับใส่ร้ายให้การเท็จสร้างเรื่องใหม่เพื่อให้หน่วยงานตนเองพ้นผิด

เป็นการปฎิบัติหน้าที่ที่ไร้คุณธรรมจริยธรรมอย่างน่าละอายคือการให้ร้ายเล่าความเท็จว่าลูกหนี้ทราบดีว่าตนเองเป็นบุคคลล้มละลายเมื่อมาติดต่อขอชำระหนี้ไถ่ถอนได้ให้คนอื่นมาชำระหนี้แทนโดยธนาคารรับเงินไปด้วยเงื่อนไขที่ว่าให้ลูกหนี้ไปติดต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และเจ้าหนี้รายอื่นๆเพื่อขอให้เจ้าหนี้เหล่านั้นยินยอมยินยอมให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ถอนการยึดออกจากกรมบังคับคดี

ทั้งที่ข้อเท็จจริงลูกหนี้ได้รับหนังสือเชิญจากธนาคารให้เข้าไปติดต่อด้วยจุดประสงค์ว่าไม่ต้องการให้ธนาคารนำทรัพย์นี้ไปขายให้นักลงทุนในราคาถูกๆโดยขณะนั้นลูกหนี้ไม่มีสภาพของบุคคลล้มละลายแล้วแต่ธนาคารทราบดีว่าทรัพย์นี้อยู่ในภาระติดล้มละลายกลับหลอกลวงด้วยความฉ้อฉลให้ลูกหนี้ไปหาผู้มาฃื้อทรัพย์นี้

เมื่อผู้ฃื้อทรัพย์จ่ายเงินเสร็จสิ้นแล้วต่อมาบอกว่าไม่สามารถโอนโฉนด

ให้ได้ฃึ่งขณะนั้นโฉนดยังเป็นชื่อของลูกหนี้อยู่ธนาคารเป็นเพียงผู้รับจำนองแต่เมื่อผู้ฃื้อไปฃื้อทรัพย์นี้แล้วรับเงินหมดสิ้นแล้วธนาคารจะต้องปลอดจำนองทรัพย์ให้กับผู้ฃื้อแต่ไม่สามารถทำได้เพราะทรัพย์นี้ติดภาระในคดีล้มละลาย

เป็นการปฎิบัติหน้าที่ที่ผิดพลาดของธนาคารแต่กลับไม่ยอมรับจึงปั้นเรื่องใส่ข้อความที่เป็นเท็จว่าลูกหนี้ตกลงรับเงื่อนไขในการไปเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อให้ถอนการยึด

โดยการฉ้อฉลนี้ศูนย์ปฎิบัติการต่อต้านทุจริตจึงควรทำหน้าที่เรียกเอกสารมาตรวจสอบทั้งจากผู้ร้องและผู้ถูกร้องนำมาประมวลว่าผู้ถูกร้องกระทำผิดตามคำร้องหรือไม่แต่กลับปล่อยให้ผู้ถูกร้องตรวจสอบกันเองและสร้างความเท็จมาตอบอย่างนักกฎหมาย

ฃึ่งแทนที่จะตรวจสอบว่าธนาคารฉ้อฉลเพื่อเอาผิดธนาคารที่ปฎิบัติงานผิดพลาดเช่นนี้กลับปัดความรับผิดชอบให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการกันเอง

แล้วจะตั้งศูนย์นี้ขึ้นมาเพื่อต่อต้านทุจริตได้อย่างไร  ผู้ฃื้อทรัพย์รายนี้ให้ความเห็น

อ่านเพิ่ม ธอส. ฟ้องผิดตัวแต่ไม่ยอมรับผิด

https://www.isranews.org/hot-mail-corruption/53090-hotmail-ghbank-05160.html