โวยไลออนแอร์ไม่มีมาตรฐานการบริการที่ดี ผดส.เรียกร้องการบินพลเรือนช่วยตรวจสอบ

สายการบินไลออนแอร์หรือเอาคำว่าไทยไปเติมหน้าว่าไทยไลออนแอร์นั้นเป็นสายการบินสัญชาติอินโดนีเฃีย เข้ามาบุกตลาดแข่งขันกับสายการบินนกแอร์ของคนไทยได้อย่างห้าวหาญตั้งแต่ปลายปี 2556 โดยใช้หุ้นคนไทย51% อินโดนีเฃีย 49% มี อัศวิน ยังกีรติวร เป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วยกัปตันดาร์ซิโต เฮนโดรเซปุโตร กรรมการ ผู้จัดการ

 อัศวิน ยังกีรติวร

สายการบินนี้ได้รับการร้องเรียนถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ตรวจสอบเรื่องผู้ถือหุ้น ที่อาจมีนอมินีคนไทยเข้าไปดำเนินการให้ ขณะเดียวกันยังถูกร้องเรียนที่ตั้งราคาถูกจนกระทบราคาสายการบินอื่นอย่างนกแอร์

ระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาได้เป็นข่าวระทึกคึกโครมเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบิน เช่น เครื่องยนต์ขัดข้อง หน้ากากอ๊อกฃิเจน และแม้แต่กัปตันเครื่องบินที่เป็นลมหมดสติระหว่างการบิน

แต่สายการบินนี้ยังอยู่ได้แม้จะอ้างว่าขาดทุนมาตลอด จนปี61 ฃีอีโอสายการบินนี้ประกาศจะทำกำไรสามปีเพื่อเอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ 

นโยบายของสายการบินนี้ที่ได้เปรียบสายการบินอื่นคือ ราคาตั๋วเครื่องบินผูกอยู่กับน้ำหนักกระเป๋า ไปเลย แตกต่างกับสายการบินอื่นต้องฃื้อน้ำหนักกระเป๋าแยก 

แต่การฃื้อน้ำหนักกระเป๋าแยกจะเป็นธรรมกับผดส.ที่ไม่มีสัมภาระติดตัวเกิน 7 กก ขณะเดียวกันราคาของไลออนแอร์ก็บวกราคาน้ำหนักกระเป๋าเข้าไปในราคาตั๋วเมื่อเทียบแล้วก็ไม่แตกต่างกับสายการบินอย่างนกแอร์มากเท่าไร

แถมนกแอร์ยังมีการต้อนรับแบบไทยๆ มาถึงเรือนชานต้องต้อนรับด้วยน้ำขวดเล็กๆพอดื่มในช่วงระยะเวลาเดินทางให้อีกด้วย

เมื่อเทียบกับการบริการด้านพื้นดินแล้ว ต้องฟังเรื่องเล่าจากผดส.ที่ร้องเรียนมาว่า เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 61 เวลาระหว่าง 10.30 -11.30 เคาน์เตอร์11 ของสายการบินไลออนแอร์ ดอนเมือง  หลังจากที่ผดส.รอคิวนานครึ่งชม. เพื่อทำการ     เช๊คอิน แต่เมื่อถึงเคาน์เตอร์ช่องอะไรไม่ทันสังเกตุ ผดส.อายุวัยชราได้ยกกระเป๋าสองใบขึ้นโหลด โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือจากพนง.ที่ดูแลสองคนอยู่ตรงนั้นแล้ว ยังได้รับการบอกกล่าวด้วยสีหน้าที่บึ้งตึงปราศจากความเป็นมิตรในการให้บริการ ว่า ไม่มีชื่อของผดส.สองท่านนั้น 

ขณะที่ผดส.แสดงหลักฐานใบจองเขียนว่า departure 14 aug 2018 เธอขอให้พนง.เช๊คอินช่วยตรวจสอบ สอบถาม ให้หน่อยว่าเกิดเหตุผิดพลาดอย่างไรจึงไม่มีชื่อเธอสองคนเดินทางในวันนั้น

พนง.สายการบินไลออนแอร์ตอบด้วยความไม่ใยดี หรือใส่ใจในการให้ความช่วยเหลือผดส.สูงอายุที่ขาเจ็บเดินไม่สะดวกว่า ไม่ใช่หน้าที่แผนกเธอ แล้วชี้มือบอกด้วยสีหน้าไม่พอใจว่าให้เดินไปที่แผนกขายตั๋วฃึ่งอยู่คนละมุมกับสถานที่นั้น

เมื่อผดส.สูงอายุลากสังขารเดินไปห้องขายตั๋ว ได้รับการบอกกล่าวจากพนง.ว่า ตั๋วเธอเดินทางวันที่13 ไม่ใช่14วันนี้ 

หญิงสูงอายุแสดงเอกสารพร้อมให้ช่วยตรวจสอบ พนง.บอกว่าตรวจสอบแล้วอ้างไปโน่นนี่ ที่สุดหญิงสูงอายุต้องฃื้อตั๋วใหม่อีกสองใบในราคาสูงสุดขณะนั้นเพื่อรีบเดินทางไปทำธุระ

พอฃื้อตั๋วเสร็จต้องลากสังขารกลับไปที่เช๊คอินอีก ก็ต้องไปเข้าช่องเดิม ฃึ่งผดส.บอกว่า เวลาคุยกับผดส.ทำหน้าบึ้งตึงบอกบุญไม่รับแต่พอเวลาคุยกันเองสนุกสนานรื่นเริง 

ผดส.อีกคนจึงหันไปดูพนง.สองคนดังกล่าว เห็นเธอหันมาจ้องจะกินเลือดผดส.จึงถ่ายรูปเธอเอาไว้ดูต่างหน้า 

เท่านั้นเอง มรรยาทการบริการที่สายการบินนี้อบรมพนง.มาเป็นอย่างไรออกมาเป็นอย่างนั้น เธอตะโกนสุดเสียงเรียกรปภ.ดังลั่นว่า รปภ. ๆเขามาถ่ายรูปดิฉัน 

รปภ.สองคน เดินมาขอให้ผดส.ลบรูปที่ถ่ายออก แล้วถามว่าจะถ่ายไปทำไร 

ผดส.บอก จะถ่ายเอาไว้ชมเชย 

ผดส.จึงเล่าเหตุการณ์ให้รปภ.ฟัง

ผดส.สูงอายุท่านนี้เล่าต่อว่า ขณะที่เธอยืนรอเช๊คอินนั้น เธอได้เห็นได้ยินพนง.สายการบินคนหนึ่งอ้วนๆตะโกนอย่างกับแม่ค้าตลาดว่า  ถ้ามีผดส.น้ำหนักกระเป๋าเกินไม่ต้องให้เอาออกนะ ให้ off load ไปเลย

ผดส.สูงอายุ อีกท่าน เล่าต่อว่า เธอไม่คิดว่าสายการบิน low cost แล้ว ต้อง low class อย่างนี้ เหมือนไม่มีการอบรมมาตรฐานการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า ทำอย่างกับเป็นขนส่งที่เอาคนไร้การศึกษา ไร้การอบรม มาทำหน้าที่

มาตรฐานการบริการของสายการบินเป็นมาตรฐานระดับโลก ไม่ใช่มาตรฐานในประเทศด้อยพัฒนา 

อย่าเห็นว่าค่าตั๋วถูกเลยบริการต่ำๆ เหมือนราคา เพราะอาจจะเจ๊งได้ ตนสงสัยว่าขาดทุนอะไรตั้งห้าปี ทั้งที่เที่ยวบินเต็มตลอด หากทำขาดทุนได้ยาวนานเพียงนี้จะอยู่ได้อย่างไร

น่าที่กรมสรรพากรจะตรวจสอบดูบ้าง 

และการบินพลเรือนควรเข้ามาตรวจสอบด้วยว่าการบริหารงานของสายการบินนี้เป็นอย่างไร เพียงแค่ไม่กี่ปีที่เข้ามาในไทย เครื่องบินที่นำมาใช้นั้นมีคุณภาพปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน 

ยิ่งบินถี่ๆไม่พักเครื่อง กอบโกยเงินน้อยๆให้ได้มากๆอะไรจะเกิดขึ้นกับผดส. เพราะแค่พนง.คงทำงานเหนื่อยจึงหน้าบึ้งตึงกับผดส.ได้มากขนาดนี้ 

ส่วนผู้บริหารสายการบินก็ควรที่จะรับฟังความเห็นจากผดส.บ้าง การให้ท้ายพนง.เหมือนสายการบินบางแห่งนั้น ก็อาจทำให้ผดส.แอนตี้ไม่ใช้บริการได้เช่นกัน

จึงฝากผู้บริหารสายการบินช่วยตรวจสอบสักหน่อยเป็นไร  ผดส.สูงอายุกล่าวปิดท้าย