จับตาเลือกเลขาธิการสปสช. ชี้ทิศทางบัตรทองร่วมจ่ายหรือคงเดิม

หลังจากมีความพยายามอย่างหนักในรัฐบาลชุดนี้ที่จะทำให้โครงการบัตรทองอันเป็นที่พึ่งของปชช.ต้องเปลื่ยนแปลงแก้ไขโดยอ้างสารพัดเหตุผลเพื่อให้จากรักษาฟรีมาเป็นให้ปชช.ร่วมจ่าย และ แยกประเภทผู้มีสิทธิเฉพาะผู้มีเงินรายได้น้อยหรือคนจนเท่านั้นที่ใช้สิทธิได้

เมื่อเร็วๆนี้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้มีการประชุมเพื่อสรรหาเลขาธิการสปสช.คนใหม่ ปรากฎมีผู้สมัครจำนวน 8คนประกอบด้วย

1.นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช.
2.นางสาวสวนีย์ อ่อนสุวรรณ์ อดีตผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลบริษัทเอกชน
3.นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี
4.นพ.ปภัสสร เจียมบุญศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข
5.ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)
6.รศ.นพ.ดำรัส ตรีสุโกศล หัวหน้าศูนย์โรคหัวใจสมเด็จพระบรมราชินีนาถ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
7.นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข
8.ผศ.นพ.ชูศักดิ์ โอกาศเจริญ ประธานหลักสูตรมหาบัณฑิตระบาดวิทยาทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

โดย หลังจากนี้คณะกรรมการสรรหาเลขาธิการ สปสช.ที่บอร์ด สปสช.แต่งตั้งขึ้น ประกอบไปด้วย 1.นพ.เสรี ตู้จินดา ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 2.นายโกวิทย์ มีกรุณา ที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ 3.นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ 4.นางประภัสสร พงศ์พันธุ์พิศาล ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการพยาบาล และ 5.นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 จะพิจารณาสรรหา ก่อนจะเสนอไม่เกิน 3 รายชื่อให้บอร์ด สปสช.พิจารณาคัดเลือกในวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 นี้ตามกรอบเวลาการสรรหาที่บอร์ด สปสช.มีมติเห็นชอบ ก่อนจะทำสัญญาจ้างเลขาธิการคนใหม่ต่อไป เพื่อทำหน้าที่ต่อจาก นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการคนปัจจุบันที่จะครบวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 15 พฤษภาคม 2559 นี้

ในการนี้คาดการณ์กันว่าเลขาธิการสปสช.คนใหม่จะต้องมีวิสัยทัศน์สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันให้ปชช.จ่ายเงินสมทบค่ารักษาพยาบาลแทนการรักษาฟรี และจำกัดสิทธิเฉพาะผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น

โดยเมื่อเปิดดูร่างรธน.ฉบับใหม่ เกี่ยวกับสาธารณสุขของปชชคนไทย แล้ว อนาคตของการรักษาฟรีอาจมีการปรับเปลื่ยนตามนโยบายรัฐนี้เป็นแน่แท้