ธปทเรียกสถาบันการเงินเฉพาะกิจแจงพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอีเล็กทรอนิคส์ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจพ.ศ 2559 ที่จะเริ่มใช้ในเดือนก.ค 59 นี้ หลังจากปล่อยให้สถาบันฯดำเนินการโดยไร้การควบคุมมานาน

นาง นิศารัตน์ ไตรรัตน์วรกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ได้มีหนังสือถึงสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเข้าประชุมแจงพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอีเล็กทรอนิคส์ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจพ.ศ 2559 ที่จะเริ่มใช้ในเดือนก.ค 59 นี้
โดยในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวกำหนดให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจต้องดำเนินการขออนุญาตในการให้บริการการชำระเงินทางอีเล็กทรอนิคส์ต่อธปท.ก่อนจึงจะเปิดให้บริการได้ ฃึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้มีการควบคุมเพื่อให้เกิดความมั่นคงและปลอดภัยในการประกอบธุรกิจประเภทนี้

ธปท.จึงจะได้จัดประชุมเพื่อชี้แนวทางวิธีการปฎิบัติให้เข้าใจเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยและมั่นคงทางการเงินและพาณิชย์ ในวันที่ 11พ.คนี้

แหล่งข่าวจากสถาบันการเงินของรัฐเปิดเผยว่า สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่ผ่านมาให้บริการการชำระเงินทางอีเล็กทรอนิคส์ เช่น บัตรเครดิต บัตรเดบิต มาช้านานโดยไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตหรือปฎิบัติตามมาตรฐานที่ธปท.กำหนดไว้กับสถาบันการเงินเอกชน เนื่องจากมีกระทรวงการคลังดูแล อยู่ แต่ต่อมาเกิดปัญหา ธปทไม่สามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมในเรื่องนี้ได้ จึงได้ทำเรื่องขอเสนอให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกานี้ขึ้นมาเพื่อดูแลให้เหมือนกับสถาบันการเงินอื่นของปทให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน