ร้องกต.ผู้พิพากษาใช้ดุลยพินิจไม่ต้องตามจริยธรรม ขณะเลขาฯศาลเผยกรณีแม่ประนอมไม่ได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการศาลสามารถยื่นร้องต่อกต.ได้

สำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ได้รับหนังสือจากปชชจังหวัดจันทบุรี ร้องขอความเป็นธรรมต่อการพิจารณาคดีของผู้พิพากษาจำนวน สี่ท่าน โดยหนังสือร้องเรียนกล่าวถึงพฤติกรรมของผู้พิพากษาไปก่อนหน้า ต่อมาเมื่อมีการตัดสินคดี ปชชรายนี้จึงนำผลการตัดสินคดีร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมอีกชั้นหนึ่ง โดยเรียกร้องขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของผู้พิพากษาทั้งสี่ ผู้ร้องทุกข์กล่าวว่า แม้ว่าจะได้รับคำบอกเล่ามาว่า สถาบันแห่งนี้จะไม่ก้าวล่วงดุลยพินิจในการตัดสินคดีกันและกัน อีกทั้งยังรวมตัวกันเหนียวแน่นในพรรคพวกไม่แตะต้องพวกเดียวกัน แต่ตนเชื่อว่า ผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมจะไม่เป็นไปตามข่าวลือ ตนจึงได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการฯ
ตนคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้บริหารศาลยุติธรรมจะได้ก้าวล่วงตรวจสอบดุลยพินิจของผู้พิพากษา บ้าง ว่าได้ดำเนินการตามจริยธรรมที่กำหนดไว้หรือไม่
ตนเห็นว่า เรื่องการเรียงคำพิพากษา เช่นกัน ควรตรวจสอบว่า การเขียนคำตัดสินนั้นเป็นที่เชื่อมั่นและศรัทธาให้กับคู่ความยอมรับได้หรือไม่ ฃึ่งที่ผ่านๆมาตนเห็นว่าการเขียนคำพิพากษา ในชั้นต้นก็ดี ชั้นอุทธรณ์ ชั้นฎีกา ก็ดี ล้วนแล้วแต่สั้น อ่านแล้วทำให้คู่ความฝ่ายที่แพ้ไม่สามารถยอมรับได้
นอกจากนี้ควรได้ตรวจสอบการทำงานของผู้พิพากษา บางท่านมานั่งบัลลังก์เลยกำหนดนัดเป็นชั่วโมงๆจนขึ้นชื่อและผู้บริหารศาลนั้นไม่ได้ว่ากล่าวแต่อย่างใดปล่อยให้ทนายทั้งสองฝ่ายรอคอยไปจนกว่าท่านจะเข้ามา
อย่างไรก็ตามตนดีใจว่าผู้บริหารศาลยุติธรรมปัจจุบันนี้พยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้องค์กรศาลเป็นที่ไว้วางใจเชื่อมั่นต่อปชช

ทางด้าน นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีนางประนอม แดงสุภา ผู้ก่อตั้งธุรกิจน้ำพริกเผาแม่ประนอม ในนามบริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด ไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม ว่า หากนางประนอมเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมของศาล สามารถยื่นเรื่องร้องเรียนมาที่สำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (กต.) ซึ่งศาลยินดีจะตรวจสอบให้ทุกกรณี ส่วนที่นางประนอม ได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ตามขั้นตอนทางสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ จะส่งเรื่องมาที่ กต. โดยตามขั้นตอนแล้วจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หากตรวจสอบแล้วข้อเท็จจริงมีมูลก็จะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม กต.เพื่อพิจารณาทางวินัย