ความเปลี่ยนแปลง
​เราท่านทั้งหลายอยู่ในโลกแห่งความเปลี่ยนแปลง
​มีกลางวัน มีกลางคืน วันและเวลาไม่เคยหยุดนิ่ง มีฤดูกาล หนาว ร้อน ฝน
​เรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วม แผ่นดินไหว ไฟไหม้ ภูเขาไฟระเบิด หรือพายุต่าง ๆ เกิดได้เสมอ มีสิทธิที่จะเกิดได้ทุกเมื่อ

การเกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น เป็นสามัญลักษณะ เกิดขึ้นได้กับทุกคน หนีไม่พ้น เกิดมาแล้วแก่ลงไปเป็นธรรมดา มีการเจ็บป่วยเกิดขึ้นได้ ที่สุดตายจากกันเป็นธรรมดา คงต้องยอมรับความจริงในชีวิต เราใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท ดีกว่า
​เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงที่มาถึงเรานั้น มีทั้งคาดถึง และคาดไม่ถึง เช่น ฝนแล้งยาวนาน แต่เดี๋ยวฝนก็ตก เมื่อฝนตกปัญหาตามมาก็อาจจะเกิดภัยน้ำที่มากเกิน หรือน้ำท่วม เนื่องเพราะป่าไม้ถูกทำลายอย่างไม่หยุดยั้ง เมื่อฝนตกลงมาน้ำก็จะไหลบ่าจากที่สูง หรือเขาสูงลงที่ต่ำอย่างรวดเร็ว อันนี้พอคาดการณ์ได้ แต่ที่ยังคาดการณ์ไม่ได้คือปริมาณน้ำที่มาจากฝนจะมากแค่ไหน ความถี่ของน้ำฝนที่ลงมา หรือผลกระทบเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น อันนี้คาดการณ์ยาก เรียกว่า คาดไม่ถึง คาดไม่ถึงว่าจะเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินมากแค่ไหน

นักบริหารที่ฉลาดท่านจะมีวิสัยทัศน์ มองการณ์ไกล คาดการความเปลี่ยนแปลง หรือความเสี่ยงต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อม รับการเปลี่ยนแปลง

ชีวิตเราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเอาไว้ อย่าได้ประมาท การเปลี่ยนแปลงที่ ใช้เวลานานอาจพอมีเวลาแก้ไข และป้องกัน การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วรุนแรงนี่แหละตัวอันตราย

ความไวของการรับรู้ และเรียนรู้ของบุคคลและองค์กรจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อปรับตัวตอบรับการเปลี่ยนแปลง

ในการเปลี่ยนแปลงนั้นมีทั้งวิกฤตและโอกาส สิ่งนี้อยู่ที่ใครมีสมอง มีสติปัญญาดีกว่ากัน

ไม่ว่ายุคใดสมัยใด มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ ยิ่งยุคนี้สมัยนี้ ประชากรโลกมากขึ้น วัตถุนิยมเจริญขึ้นมาก สื่อสารได้อย่างรวดเร็ว โลกเราเจริญมาก การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และอาจก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง
​บุคคลหรือองค์กรที่เตรียมพร้อมแล้ว ไม่ประมาท พร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลง สามารถตอบรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงรุก

การเปลี่ยนแปลงเป็นสามัญลักษณะ บุคคลที่สร้างเหตุดีไว้แล้ว ด้วยความไม่ประมาท มั่นใจที่จะตอบรับการเปลี่ยนแปลง มั่นใจว่าอยู่ก็ดีขึ้น จากไปก็ดีกว่าเดิม มั่นใจว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ไม่หวั่นไหว ด้วยความที่ได้สะสมบุญ สะสมความดี สร้างบารมีไว้อย่างเต็มอิ่ม ถึงแม้ความตายจะมาถึงในที่สุด ก็ไม่หวั่นไหว ด้วยว่าใช้ชาติการเกิดอย่างคุ้มค่า ส่วนความสำเร็จอันสูงนั้น 10 ปีไม่สาย หรือ 10 ชาติคงไม่สายเกินไปที่จะสำเร็จดังความตั้งใจ

ขอให้ท่านทั้งหลายมีความสุขและความสำเร็จ
​​​​​​​​รังสรรค์ อินทร์จันทร์
​​​​​​​ที่ปรึกษา งานพัฒนาบุคคลสู่ความเป็นเลิศ
​​​​​​​​ 28/03/59