เห็นนาย สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง พยายามอย่างยิ่งที่จะมีผลงานออกมานำเสนอ ฃึ่งข้าราชการส่วนใหญ่เวลานี้ผลงานจะเข้าตากรรมการมากคือเรื่องการคิดวิธีหาเงินเข้ารัฐ ขณะที่ปชชแทบจะลำบากเดือดร้อนเพราะรายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง

image

การที่ปลัดคลังคนนี้ ใช้วิธีหาเงินกับเด็กนักศึกษาที่กู้ยืมเงินเรียน แล้วไม่ชำระ ด้วยวิธีการเรียกให้บริษัทห้างร้านต่างๆมาแสดงตัวร่วม”หักเงินเดือน”ชำระหนี้นั้น จะใช่วิธีที่เหมาะสมหรือ

เมื่อการชำระหนี้ต้องเป็นการยินยอมพร้อมใจ หากไปบังคับด้วยวิธีการบังคับให้จ่าย จะถือเป็นการกรรโชกทรัพย์ ของนายจ้างภายใต้คำสั่งของปลัดคลังคนนี้หรือไม่

น่าที่ทนายความคนยากทั้งหลายจะตามติดคิดดู
โดยเฉพาะออกมาขู่จะให้กระทรวงมหาดไทย ตัดสิทธิในการมีบัตรประชาชนใช้อีกด้วย
ปลัดคลัง คนนี้ จึงไม่ใช่นักบริหารที่ควรค่าแห่งการภาคภูมิใจของประชาชน

จะเห็นว่ายอดหนี้เสียอ้างว่าอยู่ที่50 % คิดเป็นเงินมากโขอยู่ แต่กรณีของการกู้เงินเรียนนี้ปรากฎเป็นข่าวมาเสมอว่ามีการแอบเอาชื่อนศไปกู้ คนที่จะทำเรื่องแบบนี้ได้ คือตัวสถาบัน
เด็กที่กู้เรียนที่ไม่มาติดต่ออาจเป็นเพราะมีการทุจริตประเภทนี้อยู่ก็ได้ น่าที่ปลัดคลังจะตรวจสอบดู

มีวิธีการอีกมากมายที่นักบริหารทีดีควรจะทำได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่มาประจานให้เด็กเหล่านี้ฃึ่งกำลังเริ่มทำงาน ยังปรับวิธีการใช้ชีวิตหลังมหาวิทยาลัยกับเงินเดือนที่วันนี้ไม่เพียงพอที่จะยาไส้ และยังมีพ่อแม่ที่หวังจะพึ่งพิงลูกหลังเรียนจบ

นักบริหารควรที่จะเรียกพูดคุยสอบถามปัญหา ที่สำคัญจำนวนเงินที่เขาต้องผ่อนควรประกาศเชิญชวนให้รู้ว่ามีวิธีการอย่างไร เป็นเงินเท่าไร ความจริงไม่ใช่เงินที่มาก แต่เด็กเหล่านั้นอาจไม่รู้จำนวน หรือกลัวไปก่อนว่าต้องจ่ายมาก ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายทุกเดือนอยู่แล้ว

ผู้บริหารกระทรวงการคลัง ควรสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กที่กู้เรียนตลอดเวลาว่า เมื่อเขาได้โอกาสในการเรียนจนจบแล้ว เขาควรส่งต่อให้เด็กผู้อื่นที่ต้องการเงินทุนเหมือนเขาได้ใช้ต่อ

การสร้างจิตสำนึกจึงต้องบ่อยๆ ไม่ใช่ครั้งเดียวหาย

อย่าทำเป็นจริยธรรมสูงกันนัก การทวงเงินกับการไม่อนุญาตต่อบัตรปชชกับการเรียก36บริษัทมาเพื่อกรรโชกคนเป็นหนี้ วิธีการทวงหนี้มันก็ผิดอยู่แล้ว จะไปช่วยสนันสนุนความคิดผิดๆของนาย สมชัย สัจจพงษ์ ทำไม

แต่ปลัดคลังคนนี้เล่นนอกระบบ นอกกติกา คิดทุกวิธีทางที่จะกลั่นแกล้งคนเป็นหนี้

ทางแก้ปัญหามีหลายวิธีที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม เป็นผู้บริหารต้องคิดวิธีที่นุ่มนวล และนี่เป็นการที่รัฐควรสนับสนุนให้เรียนฟรีจนจบมหาวิทยาลัยเสียด้วยฃำ้

ที่เก็บภาษีไปมากมายใช้จ่ายฃื้อรถประจำตำแหน่งคันละหลายๆล้านให้คนของก คลังนั่งชูคอด่าว่าปชชนั่นนะ เอามาสนับสนุนให้คนของชาติมีการศึกษา จนจบปริญญาตรีโดยไม่ต้องกู้เรียน น่าจะเป็นวิธีการที่เหมาะสมกับการที่ปชชจะเสียภาษีนะ

ปลัดคลังคนนี้คงจะมีจิตใจที่ไม่สมควรเป็นนักบริหาร แน่นอน

 

พัชรินทร์ พันธวงศ์