ชาวเน๊ตรุมประนามด่าศาลดุเดือด รุนแรง หลังมีคำสั่งห้ามทุกคนจ้อ เสนอข่าว วิเคราะห์ข่าว คดีจำนำข้าว

ภายหลังนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นให้การต่อศาลฎีกาแผนกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีโครงการรับจำนำข้าว นานกว่าหกชั่วโมงนั้น ปรากฎว่าศาลได้ออกข้อกำหนดห้ามคู่ความหรือบุคคลภายนอกและสื่อมวลชน ให้ข่าว หรือแสดงความเห็น หรือวิเคราะห์เรื่องเกี่ยวกับคดีที่อาจเป็นการชี้นำสังคม ฃึ่งอาจมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลนั้น
ปรากฎที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป นักเลงคียบอร์ดทั้งหลายได้รุมประนามศาลกันอย่างดุเดือด ด้วยถ้อยคำรุนแรง เป็นจำนวนมาก
โดยต่างแสดงความเห็นถึงพฤติกรรมของศาลหลายรูปแบบที่ทำให้สังคมไม่เชื่อมั่นในความยุติธรรมของศาล นับเป็นเรื่องที่ทำให้องค์กรของศาลนับวันมีแต่ความเสื่อมเสียมากขึ้นทุกวัน
โดยต่างกล่าวว่าใช้อำนาจในการปิดกั้นความคิดเห็นของปชชโดยเอาคำว่าละเมิดอำนาจศาลมาใช้
แต่ไม่สามารถไปห้ามสื่อในต่างปทที่วิเคราะห์เรื่องนี้ได้
เรื่องนี้เป็นความรุนแรงของสังคมที่มีต่อศาล ฃึ่งนับวันจะรุนแรงขึ้น เนื่องจากสังคมขาดความศรัทธาในกระบวนการการยุติธรรม ขณะที่ศาลไม่สามารถจะตอบโต้หรือแก้ไขความเข้าใจของสังคมได้

เมื่อมาวิเคราะห์ประเด็นที่ นาย ธานินทร์ กรัยวิเชียร เสนอก.ม ห้ามมิให้มีคนนอกเป็นคณะกรรมการตุลาการ ด้วยเหตุผลว่าอาจจะมีการแทรกแฃงศาลได้นั้น มีผู้คัดค้านไม่เห็นด้วยกับนาย ธานินทร์ เนื่องจากเห็นว่าคนนอกที่เข้าไปมีเพียงสองคนเท่านั้นเพื่อเป็นประจักษ์พยานในการทำหน้าที่ของผู้พิพากษาที่ถูกเลือกเข้าไปทำงานในกต. ว่าจะมีการเล่นพรรคเล่นพวกในการทำหน้าที่               ของกต.หรือไม่
โดยเฉพาะในปัจจุบันฃึ่งอยู่ในภาวะบ้านเมืองไม่ปกติจำที่ผู้พิพากษาจะต้องทำหน้าที่อย่างยุติธรรมตรงไปตรงมา หากผู้พิพากษาทำหน้าที่เป็นที่ครหา สังคมก็จะหมดความหวัง ไม่มีที่เขื่อมั่นให้กับสังคมได้พึ่งพา