ก.ต.สั่งลงโทษภาคทัณฑ์ 2 ผู้พิพากษา ประพฤติผิดจริยธรรม”คำพูด”ปชช.ย้อนถามหากผู้พิพากษาไล่ตะเพิดทนายเพราะพูดรักษาสิทธิให้ลูกความกลางบัลลังค์จะผิดไหม

รายงานข่าวการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมครั้งที่ 11|2567 มีการพิจารณาโยกย้ายข้าราชการตุลาการแล้ว ยังพิจารณารายงานผลการสอบสวนข้อเท็จริงข้าราชการตุลาการ กรณีมีพฤติกรรมพูดกับคู่ความฝ่ายโจทก์ ในวันนัดสืบพยานโจทก์ว่า จะยกฟ้อง ให้คู่ความไปเจรจาตกลงกันก่อน และระหว่างสืบพยานโจทก์ ได้พูดให้โจทก์ถอนฟ้องและขอค่าขึ้นศาลคืนจะดีกว่า ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการไม่ถือและปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนและประเพณีปฏิบัติของทางราชการและจริยธรรมของข้าราชการตุลาการตามที่ ก.ต. กำหนดตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรรม พ.ศ.2543 มาตรา 55 และมาตรา 62 ประกอบประมวลจริยธรรมข้าราชการตลาการ ข้อ 3 เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เห็นควรลงโทษภาคทัณฑ์ จำนวน 1 ราย

นอกจากนี้ ก.ต.ยังพิจารณารายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตุลาการ กรณีประพฤติตนไม่สุภาพเรียบร้อยในหน้าที่ราชการ ไม่รับฟังคำตักเตือนให้แก้ไขข้อบกพร่องในการตรวจร่างคำพิพากษาดูหมิ่นเหยียดหยาม ข่มขู่ผู้บังคับบัญชา ทำให้เสียเกียรติศักดิ์แห่งตำแหน่งหน้าที่ราชการ สร้างความแตกแยกสามัคคีในหมู่ข้าราชการ และเป็นการไม่ถือและปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนและประเพณีปฏิบัติของทางราชการและจริยธรรมของข้าราชการตุลาการตามที่ก.ต. กำหนดตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 61 และมาตรา 62 ประกอบประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ ข้อ 35 เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เห็นสมควรลงโทษภาคทัณฑ์ จำนวน 1 ราย

วีคลี่นิวส์สอบถามความเห็นของประชาชนราษฎรอาวุโส เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนขอชื่นชมคณะกรรมการตุลาการ(ก.ต) ที่ไม่เข้าข้างพวกกันเองตามเสียงลือเนื่องจากตนพบเห็นหลายครั้งที่ผู้พิพากษานั่งบัลลังค์แล้วพูดจาไม่ดีกับคู่ความ แต่เมื่อร้องเรียนไป ได้รับแจ้งว่า “ไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง”ฃึ่งตนงงว่า ถ้าไม่จริงแล้วตนจะร้องเรียนทำไม

อย่างไรก็ตามตนข้องใจว่า กรณีที่ผู้พิพากษาพูดจาไล่ทนายและจำเลยที่ถูกผู้พิพากษาสั่งกักขังในทันทีวันนั้นแล้วพยายามจะชี้แจงผู้พิพากษาว่า ถ้าสั่งกักขังแล้วเขาจะย้ายออกจากทรัพย์ได้อย่างไร อันเป็นเหตุให้ผู้พิพากษาถึงกับไล่ตะเพิดทนายว่า “ไปไป ไป จะพิจารณาคดีอื่นแล้ว” อย่างนี้จะถือเป็นการประพฤติผิดจริยธรรมข้าราชการตุลาการหรือไม่ และหากคดีมีการวาง”ธง”เพื่อให้ธนาคารรัฐชนะโดยไม่มีการไต่สวนอันอาจส่งผลให้คำตัดสินผิดพลาดจะถือเป็นเรื่องประพฤติผิดหรือไม่

ฃึ่งตนดีใจว่า คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม กล้าที่จะหยิบเรื่องร้องเรียนนี้ไปพิจารณาแต่สำหรับเรื่องที่ตนสอบถามนี้หากมีก.ต เป็นผู้ปฎิบัติเสียเอง จะกล้าลงโทษหรือไม่ หรือคนร้องเรียนต้องมีเส้นสายคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมจึงจะรับพิจารณา