westjet พันธ์ุแคนาดาบริการข้ามปท. ลูกค้าร้องถามความคุ้มครองผู้บริโภคจากรัฐบาล และ TCCA 

เมื่อวันที่1 ก.ย 67 ที่ผ่านมาจะเดินทางกลับไทยจองตั๋วเป็นดังนี้ calgary-vancover-japan-bangkok โดยช่วงcalgaryไปvancover ต้องนั่งสายการบินภายในปท.ก็เลือกwestjet เพราะมีให้เลือกแค่สองสายกับ air canada ฃึ่ง. การบริการก็พอกันคือ ไม่ประทับใจ ในการบริการเมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่จ่ายเป็นค่าตั๋วและการบริการเปรียบเทียบกับสายการบินภายในของประเทศไทยเรา ที่ไม่ควรเอาอย่าง

ในที่สุดก็delay ตามเคยอีก หนึ่งชั่วโมง 

เราจึงเดินไปถามพนักงานสายการบินนี้ว่า ถ้าdelayนานขนาดนี้เราจะตกเครื่องบิน japan airline ที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นและจะตกเครื่องต่อเมื่อต้องต่อสายการบินไปbangkok เรียกว่า ตกกันเป็นทอดๆ ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะเราเลือกเวลาแบบนี้ แต่เป็นเพราะสายการบินที่เราจองตั้งต้นคือสายการบิน japan airline กำหนดเส้นทางและ เวลา ในการบินไว้อย่างนี้เอง

พนักงานสายการบินนี้ต่างตอบว่า ไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร แต่น่าจะไปทันเพราะเวลาที่calgaryจะเร็วกว่าที่vancover 1ชั่วโมงคาดว่าไปถึงประมาณ 13.30 น. 

เราจึงตรวจ border pass ในมือ ว่า เครื่องบินjapan airline จะออกในเวลาอะไร ปรากฎว่า เครื่องออกเวลา 13.35 มันจะทันได้ไง 

สักแต่ว่าพูด 

เราจึงนั่งรอไปสักพัก จึงเดินไปถามพนักงานสายการบินอีกว่า จะแก้ปัญหาให้ได้อย่างไร พนักงานสายการบินจึงส่งborder pass ให้มาใหม่แล้วบอกว่า เขาจะให้เราบินตรงจากcalgaryไปjapan โดยไม่ต้องบินไปต่อเครื่องที่vancover เลย เอาไหม

เราคิดต่อว่า ถ้าเราบินไปvancover เราจะได้นั่งสายการบินjapan airline ฃึง การบริการดีกว่า  westjet แน่นอน แต่นั่นเป็นการเปรียบเทียบบริการของwestjetภายในประเทศ แต่เมื่อwestjetขยายกิจการเป็นบินข้ามประเทศแล้ว น่าจะพัฒนาคุณภาพการบริการให้เป็นระดับชาติบ้างละนะ 

ปรากฎว่า “คิดผิด” 

westjetก็ยังบริการเหมือนสายการบินภายใน ที่ “ไม่ประทับใจ “ และ “แย่มาก” ในความรู้สึกของเรา คือ 1. การแต่งกายเสื้อผ้า หน้าผม  ของแอร์โอสเตส  แตกต่างกับสายการบินนานาชาติของสายการบินที่เขาพิถีพิถันในการ “ให้เกียรติผู้โดยสาร”เพื่อภาพลักษณ์ของสายการบิน ให้ดูสะอาดเรียบร้อย สวยงาม อ่อนหวาน ยิ้มแย้ม มี service mind กันเต็มที่ แต่ westjet  “ ไม่”

  1. การช่วยเหลือดูแลผู้โดยสารในการจัดที่นั่ง ตรวจเก็บสัมภาระ “ไม่มี”
  2. กว่าเครื่องจะออก “delay”ไปอีก 1 ชั่วโมง ขึ้นชื่อเรื่องนี้มาตลอดเป็นสิบๆปี แต่ไม่ยักมีผู้โดยสาร ในแคนาดาร้องทุกข์กันไปยังผู้ควบคุมดูแลหรืออย่างไร ทำไมจึงยังคงมองไม่เห็นความสำคัญในเวลาของผู้โดยสาร ทำให้สายการบินนี้จึงจัดระเบียบการตรวจเช็คขึ้นเครื่องไม่ออกตามเวลาสักที ทั้งที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติแคนาดา (TCCA). Transport Canada Civil Aviation (TCCA) ควรที่จะเข้มงวดกวดขัน มานานแล้ว
  3. การบริการบนเครื่องระยะยาวเดินทางไกลเกินสิบชั่วโมงเช่นนี้ เกิดมาไม่เคยพบเห็นในชีวิตว่าจะมีสายการบินไหนบริการอาหารบนเครื่องได้อย่าง “ให้คน”ทานหรือ ดูภาพอาหารเย็น มีเพียงแค่ ข้าวกล่องกระดาษเล็กๆ คือข้าวราดแกง กับ พาสต้า ให้เลือก พร้อมขนมถุงเล็ก และน้ำเปล่าหรือเลือกน้ำอัดลม น้ำส้มกล่อง เท่านั้น 
ภาพอาหารมื้อเย็นของwestjet
ภายในกล่องกระดาษ

      ตกกลางคืนแอร์โฮสเตทเดินแจกแต่น้ำเปล่า พอถึงอาหารเช้าก็แม่เจ้า อาหารกล่องกระดาษทำอย่างกับผู้โดยสารเป็นคนไร้บ้านงั้นแหละแจกบะหมี่ผัด ไม่มีเนื้อสัตว์สักชิ้น มาพร้อมคุ๊กกี้ถุงเล็ก ตามรูปเท่านี้จริงๆ 

อาหารเช้า westjet ที่คนอยู่บนเครื่องมานานกว่าสิบชั่วโมง

        ไม่มีเสริฟกาแฟ ขนมปัง อื่นๆแต่อย่างใด

          แค่นี้ 

เมื่อเทียบกับสายการบินjapan airline ที่ต่อเครื่องที่ญี่ปุ่น jl 707 2ก.ย 67 บริการดีมาก ทั้งอาหารและบุคลากร  ดูภาพอาหารมากันอย่างครบ 5 หมู่ และ มีขนาดอิ่มพอดี หลังจากที่ถูกบ่นว่าควบคุมสุขภาพให้น้อยเกินไปไม่อิ่ม เดือนนี้ japan airline ปรับอาหารจานหลักเพิ่มมานิด ลดขนาดไอศรีมอาเกนดาสลงมาหน่อย คุมสุขภาพ ให้อย่างดี แม้จะไม่เหมือนสมัยก่อนแต่ก็ยังถือว่าดีกว่าwestjet มากมายนัก 

japan airline ครบห้าหมู่ แถม ไอศรีม อาเกนดาส พร้องชา กาแฟ ชาเขียว ไวน์ นำ้อัดลมตลอด


จากนั้นเสริฟน้ำให้เลือกมากมาย ไวน์เป็นขวด(เล็ก) กาแฟน้ำอัดลม เสริฟตลอดเวลา แม้กลางคืน ใกล้ถึงยังเสริฟขนมปัง กาแฟ เรียกว่าเสริฟไม่อั้น ดีกว่าให้ผู้โดยสาร “อด”แล้วกัน

ด้วยความที่westjet กว่าจะออกจากcalgary ได้นี่ก็delay ไปอีกหนึ่งชั่วโมง ผลคือ เมื่อมาถึงญี่ปุ่น มีเจ้าหน้าที่สนามบินมาคอยรับถึงหน้าประตูเครื่องบินพาผ่านช่องทางและทางเดินเพื่อจะไปขึ้นต่อเครื่องของjapan airline ที่อยู่ อีกสนามบินนาริตะ2 ต้องขึ้นรถบัส ไปอีก กว่าจะไปถึง คนชราอย่างเราอายุ75กับ68ต้องใช้กำลังขาขนาดไหน ที่ต้องเดินแข่งกับเวลา ทั้งที่ควรจะมีรถกอล์ฟมารับแทนการเดินเสียด้วยฃำ้ แต่ “ไม่มี” เพราะทั้งขั้นทั้งลงทั้งเดิน สรุปใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงพอดีไปถึงหน้าgate นี่ถ้าไม่ได้ฝึกเดินตอนเย็นที่อยู่calgary สังขารคงไม่ไหวเหมือนกัน 

จนท.สายการบินสองคน มารอรับหน้าเครื่อง พาเดิน พาลง พาข้าม พาขึ้นรถบัส ไปนาริตะ2 พร้อมประสานกระเป๋าเดินทางมาส่งทันเวลาเฉียดฉิว ทำงานกันดีจริงๆ

อย่างนี้จะเรียกร้องจากสายการบินwestjetฃึ่งไม่มีแม้แต่ “อาหารและน้ำ”ให้ ตั้งแต่ เช้าไปจนถึงบ่ายสี่โมงเย็นกว่าเครื่องจะออก TCCA canada จะคิดอย่างไรไหม เรื่องนี้ต้องส่งให้รัฐบาลแคนาดาได้รับรู้ถึงการบริการของสายการบินไม่เฉพาะสายนี้เท่านั้น air canada ก็ไม่แตกต่างแต่ประชาชนก็จำใจขึ้น เพราะรัฐบาลไม่เปิดช่องให้มีการแข่งขันภายในประเทศ ก็ต้องขึ้นไปด่าไปอย่างนี้นี่แหละจนกว่าประชาชนจะมีทางเลือกหรือหากรัฐบาลไม่จัดการแก้ไขให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีจากจำนวนเงินที่จ่ายไป ก็เป็นสิทธิของประชาชนที่จะพิจารณาในการเลือกตั้งผู้บริหารประเทศในครั้งต่อไปว่า จะคุ้มครองประชาชนมากกว่านายทุนหรือไม่

      เรื่องนี้จึงต้องให้ประชาชนตัดสินใจ