. ลงดาบฟันผู้พิพากษาใช้ดุลพินิจไม่ชอบ กรณีข่าวดังสว.ทรงเอ

เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์ อาคารศาลยุติธรรม ถนนราชดำเนิน สนามหลวง นายโชติวัฒน์เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.)ครั้งที่ 22/2566 โดยที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบวาระ 9 วาระโดยมีวาระที่น่าสนใจ ดังนี้ 

เรื่องที่1.  รับทราบกรณีศาลอาญามีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้น กรณี ข้าราชการตุลาการกระทำการอันเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัยในการพิจารณาสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราว จำนวน 3 ราย

เรื่องที่2. พิจารณารายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตุลาการ กรณีมีพฤติกรรมและการปฏิบัติหน้าที่ มีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยให้สำนักงานศาลยุติธรรมแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไปจำนวน 1 ราย

ทั้งนี้รายงานข่าวจากศาลยุติธรรมเปิดเผยว่า เรื่องที่1. นั้นเป็นการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ตุลาการ3ราย นั้นเป็นกรณีการอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาในคดียาเสพติดโดยเป็นคำสั่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาที่สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้พิพากษา3 รายเป็นระดับรองอธิบดีผู้พิพากษาในศาลอาญา 

เรื่องที่2.  ก.ต.มีความเห็นว่ามีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ของผู้พิพากษาที่ถูกตั้งสอบเป็นระดับรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการแทรกแซงจนมีการเพิกถอนหมายจับ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในคดีสมคบฟอกเงินทุนมินลัต ซึ่งตอนตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงมีการสอบผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด4 คน มีคนหนึ่งมาหลุดในชั้นก.ต.

โดยสามารถอ่านผลการประชุม ก.ต. ครั้งที่ 22/2566 ได้ตามลิงค์https://ojc.coj.go.th/th/content/category/detail/id/8/cid/13380/iid/369529