ผลงานไม่”จ๊าบ”สภาทนายความหลังร้องทุกข์ไปนานได้คำตอบสั้นๆว่ามีคำสั่งไม่รับช่วยเหลือเหตุเพราะคำร้อง”ไม่ชัดเจน”

วีคลี่นิวส์ได้รับคำร้องทุกข์จากราษฎรอาวุโสว่าได้ทำหนังสือร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือไปยังสภาทนายความเนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากธนาคารแห่งหนึ่งฃึ่งกลั่นแกล้งออกหมายจับ ฃึ่งตนคิดอยู่นานว่าสภาทนายความอาจจะมีความสัมพันธ์อันดีกับธนาคารแห่งนั้นในด้านการให้สวัสดิการแก่ทนายความในการปล่อยสินเชื่อ จึงกล้ากล้ากลัวๆที่จะยื่นเรื่องต่อนายกสภาทนายความ แต่ตนคิดว่านายกสภาทนายความน่าจะเป็นคนพึ่งได้ของปชช.บ้าง อย่างน้อยงบประมาณส่วนหนึ่งของสภาทนายความก็มาจากภาษีของปชช.

ตนจึงยื่นเรื่องเพื่อขอความช่วยเหลือในการแนะนำและจัดหาทนายความที่มีคุณธรรมความสามารถให้ต้องกับคดีที่เกิด

            แต่คอยอยู่นานไม่ได้รับการติดต่อกลับ จนมาวันนี้ตนได้รับหนังสือแจ้งจากสภาทนายความโดยสำนักงานคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ว่า  คำร้องของตนไม่ชัดเจน จึงมีคำสั่ง”ไม่รับช่วยเหลือ” 

             ทั้งที่หากสภาทนายความโดยสำนักงานแห่งนี้จะมีใจช่วยเหลือประชาชนจริง ก็คงจะเรียกตนเข้าพบเพื่อนำพยานเอกสารหลักฐานที่ชัดเจนเข้าชี้แจง เข้าปรึกษา 

               แต่กลับปัดสวะด้วยวิธีการง่ายๆเช่นนี้ สะท้อนภาพการทำงานขององค์กรได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็แนะให้ตนเข้าไปขอคำแนะนำจากสำนักงานแห่งนี้ด้วยตนเอง 

              ตนจึงไม่รู้ว่าระหว่าง”ไม่รับช่วยเหลือ”กับ “เข้ารับคำแนะนำทางคดี”เพื่อนำหลักฐานชัดเจนไปด้วยนั้น จะมีอะไรที่แตกต่างกัน 

               ตนหวังว่าสภาทนายความชุดนี้จะทำงานโดยตั้งธงทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริงบ้าง มิใช่ทำลวกๆพอเป็นพิธี ให้ประชาชนมีความหวังว่าสภาทนายความเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ แต่จริงแล้วเป็นเรื่องยากที่ประชาชนจะเข้าถึงความช่วยเหลือได้