สุดโหดการไฟฟ้าภูมิภาคปัดความผิดให้ผู้ใช้ไฟจากเดือนละ2000บาทเป็น40,000บาทไม่พอ  ตัดไฟไม่แจ้งแล้วยังปัดไม่ยอมรับค่าไฟเดือนถัดมาอ้างต้องปฎิบัติตามระเบียบ

เมื่อบ่ายวานนี้ผู้ใช้ไฟฟ้าเลขที่020001889641  โป่งน้ำร้อนสาขาสอยดาว จันทบุรี  ร้องทุกข์ว่า  ปกติบ้านตนใช้ไฟฟ้าเดือนละประมาณ 2000 บาทมานานกว่า10ปี พบปัญหาไฟฟ้าดับ สายไฟขาด ตลอดมา โดยเฉพาะในฤดูฝน จะมีปัญหามากสุด เพราะฝนในอำเภอนี้ตกหนักตกนานเป็นที่รู้กัน 

ปรากฎว่าเมื่อเดือนตุลาคมมีการเรียกเก็บค่าไฟบ้านตน จาก 2000 บาท เป็น 40,000 บาท ฃึ่งก่อนหน้าตนได้ไปแจ้งให้ไฟฟ้าโป่งน้ำร้อนมาตรวจสอบเนื่องจากมีกิ่งไม้ตกพาดสายไฟและเกิดปัญหาค่าไฟขึ้นผิดปกติ ไปนิดหน่อย ตนคิดว่าค่าไฟฟ้าคงขึ้นราคา จึงแค่แจ้งให้ไฟฟ้าทราบเท่านั้น ฃึ่งไฟฟ้ามาตรวจสอบก็บอกว่ามิเตอร์ปกติ 

แต่ปรากฎเดือนถัดมาค่าไฟกลับพุ่งขึ้นสูงเป็น40,000บาท การไฟฟ้ามาเอามิเตอร์ไปตรวจสอบแล้วบอกว่า “ปกติ” เป็นไฟรั่วหลังมิเตอร์ ผู้ใช้ไฟต้องจ่ายตามนั้น

ตนเห็นว่าเป็นเรื่องไม่เป็นธรรม เพราะตนไม่ได้ใช้ไฟฟ้าจริงตามนั้น  การไฟฟ้ามีหน้าที่ดูแลรักษาตรวจตราอุปกรณ์ และแก้ปัญหา ทำไมจึงผลักภาระมาให้ผู้ใช้ไฟ ต้องรับผิดชอบด้วยคำง่ายๆว่า“มิเตอร์ปกติ” ทั้งที่ตนแจ้งแล้วว่าค่าไฟขึ้นผิดปกติ มาก่อนหน้า

จากนั้นผู้จัดการไฟฟ้าสาขาสอยดาว ได้มีคำสั่งตัดไฟบ้านตนในเวลาเกือบ 16.00 ของวันที่10มกราคม ประมาณนั้น “โดยไม่มีหนังสือแจ้งเตือนตัด”

ตนจึงสอบถามทำให้ไฟฟ้านำมิเตอร์กลับมาติดให้ใหม่  

และไม่กี่วันจึงมีหนังสือแจ้งเตือนตัดไฟภายใน15วันมาให้ตนรีบไปชำระเงิน

ตามที่ตนแนบมานี้ 

ตนจึงร้องทุกข์ไปยังท่านผู้ว่าการไฟฟ้าภูมิภาค แต่ปรากฎว่า ผู้จัดการไฟฟ้าสาขาสอยดาว แจ้งมาว่าจะครบ15วันให้รีบมาจ่ายค่าไฟที่ค้างมิฉะนั้นจำต้องตัดไฟ

พอดีสิ้นเดือนตนจึงนำค่าไฟเดือนล่าสุด(มค.66) ไปชำระ แต่การไฟฟ้าปฎิเสธการรับชำระค่าไฟอ้างว่า ต้องจ่ายยอด40,000บาท ก่อน จึงรับยอดนี้ไม่ได้ เพื่อให้ตนติดค้างค่าไฟสองเดือนเข้าข่าย การไฟฟ้ามาตัดไฟโดยชอบ

ตนเห็นว่าพฤติกรรมของการไฟฟ้าส่อเจตนาไม่สุจริตต่อผู้ใช้ไฟ ฃึ่งมีปัญหามาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ต้องคืนเงินให้บริษัทตนห้าหมื่นบาทจากการวางเงินขยายเขต  ตนขอคืนเงินมาเป็นสิบปีล่าสุดแจ้งว่าแฟ้มผู้ใช้ไฟหาย ทั้งสองแห่งทั้งที่จันทบุรีและชลบุรี 

ต่อมาแจ้งว่า แฟ้มถูกน้ำท่วม ให้ตนหาหลักฐานมาแสดงรับเงินฃึ่งตนแจ้งไปว่าหลักฐานนั้นตนยื่นประกอบตอนทำเรื่องขอรับเงินไปแล้ว แต่เรื่องหายแล้วจะให้ตนเอาเอกสารจากไหน เมื่อแฟ้มผู้ใช้ไฟอยู่ในมือของการไฟฟ้าถึงสองแห่งทั้งที่จันทบุรีกับชลบุรี ยังหาย ยังโดนน้ำท่วมได้ประสาอะไรกับหลักฐานที่ตนจะมีอยู่ 

ตนอยากให้การไฟฟ้าภูมิภาค ตรวจสอบ เพราะตนเห็นความผิดปกติในการทำงานมานาน ในหลายเรื่อง ครั้งนี้ตนเชื่อว่ามันผิดปกติที่จะผลักภาระมาให้ผู้ใช้ไฟต้องรับผิดชอบด้วยเหตุผลเพียงว่า”ไฟรั่วหลังมิเตอร์หรือมิเตอร์ปกติ”มันง่ายเกินไปที่ใช้ประชาชนเป็นที่รองรับ