Air canada  กับ กฎการบินที่เป็นอันตรายหรือไม่ 

วันก่อนมีข่าวว่าสายการบิน Air canada จะบินตรงสู่ประเทศไทย เริ่มในวันที่1 ธันวาคม65 นี้ เมื่อเปิดราคาขึ้นมาแล้วอยู่ที่สามหมื่นห้าพันกว่าบาท ฃึ่งเป็นราคาหากในช่วงไม่high season ถือว่าแพงกว่าสายการบินอื่น แต่เมื่อพูดถึงด้านบริการแล้วต้องคิดให้หนัก เพราะเท่าที่มาแคนาดาช่วงเดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน 65 พบว่า ภายในประเทศดีเลย์ตลอดแถมบริการบนเครื่องก็สุดจะพรรณา

ล่าสุดนั่งจากเมือง Calgary. ไป Regina เมื่อวันที่ 4 กค 65 เที่ยวบินที่Ac 8248 จากเวลา19.40 ขยับเป็น 20.25 แต่เอาจริงเข้า 20.25 ยังไม่ได้ขึ้นเครื่อง   กว่าเครื่องจะออกเกือบ21.00 น. 

ว่ากันด้วยการบริการของแอร์โฮสเตทสายการบินนี้จะแตกต่างจากสายการบินอื่นคือ1.ความสุภาพนิ่มนวลมีน้อยกว่าแอร์สายการบินอื่นๆ จนดูเหมือนมีความแข็งกระด้างบริการไม่เป็นที่พอใจของคนที่เดินทางกับสายการบินอื่นๆมาแล้ว 

2. ค่าโดยสารระหว่างเมืองมีราคาสูงเมื่อเทียบกับค่าโดยสารในไทย ใช้ระยะเวลาบินหนึ่งชั่วโมง เท่ากันในไทย 890-2000บาท แต่Air canada หรือสายการบินคู่แข่งหนึ่งเดียว westjet ต่างมีราคาสูงถึงสามสี่ร้อยเหรียญแคนาดาตกอยู่ที่ประมาณ  6500- 10,000 กว่าบาท 

3.แอร์โฮสเตทก็มีเพียงคนเดียวรับภาระผู้โดยสารเกือบทั้งลำ ส่วนสจ๊วตก็คนเดียวมิเห็นมาช่วยแอร์โอสเตทเท่าใด ภาระดูแลผู้โดยสารเต็มลำอาจจะเป็นร้อยกว่าคนในบางเที่ยวอาจส่งผลให้การทำงานของเธอขาดคุณภาพไม่เป็นที่พอใจในการบริการของผู้โดยสาร

ไม่ต้องพูดถึงอาหารบนเครื่อง ได้เพียงแค่น้ำเปล่า ชา กาแฟ หรือ น้ำผลไม้ เพียงแก้วเดียว ต่างจากสายการบินภายในของไทยที่ได้เป็นกล่องอาหารว่างประเภทแฃนวิส น้ำดื่ม น้ำผลไม้ อิ่มได้ไปมื้อหนึ่ง ในราคาค่าโดยสารที่ใช้ระยะในการบินหนึ่งชั่วโมงเท่ากัน (ไทยสมายส์) 

เห็นบริการอย่างนี้แล้วนึกไม่ถึงว่าสายการบินแห่งชาติของแคนาดานะนี่ ประหยัดจนคนใช้บริการไม่มีทางเลือกเพราะคู่แข่งรายเดียวคือ westjet ก็ทำเหมือนกัน

เมื่อขึ้นบินเที่ยวนี้ก็อดประหลาดใจไม่ได้ว่าเป็นเครื่องบินลำเล็ก แต่จุผู้โดยสารร่วมร้อยคน แออัดทีเดียว แอร์โอสเตททำหน้าที่คนเดียว ผู้โดยสารแต่ละคนก็ถือ   carry-on baggage ขึ้นเครื่องตามกฎที่รู้ๆกันอยู่ ปรากฎว่า แอร์โอสเตทเที่ยวบินนี้กลับให้ผู้โดยสารบางคน(ที่เห็นคือแถว 21 และ 22  ) เอากระเป๋าดังกล่าวที่มีขนาด ไม่เกิน56x36x23 cm. วางไว้ใต้เก้าอี้หน้าที่นั่ง มันผิดกฎการบินหรือไม่

เมื่อมาถึงผู้เขียน เธอก็หยิบ carry-on baggage ของผู้เขียนยกวางไว้ใต้เก้าอี้หน้าที่นั่งฃึ่งมันคงทำให้ผู้เขียนต้องนั่งกางขาไปตลอดเส้นทางหรือไม่ก็ต้องยกเท้าวางไว้บนกระเป๋าใช่หรือไม่

ผู้เขียนจึงย้อนถามเธอว่า ทำไมไม่ใส่ไว้ในช่องเก็บของฃึ่งเปิดบานว่างไว้อยู่  เธอย้อนถามว่า ที่นั่งผู้เขียนใช่21d หรือไม่  พร้อมชี้ไปยังช่องที่ว่างอยู่ประกอบคำถาม เมื่อผู้เขียนตอบว่าใช่ เธอพูดด้วยเสียงไม่สุภาพตวัดขึ้นว่า คิดว่าใส่ได้ไหม งั้นก็ลองดูเอาเองแล้วกัน จากนั้นก็สบัดพรืดเดินไป 

ผู้เขียนจึงก้มหยิบ carry-on baggage  ที่เธอวางไว้ที่พื้นยกขึ้นใส่ในช่องcompartment. หรือ overhead locker ปรากฎว่าใส่ได้ดีไม่มีติดขัด ผู้โดยสารคนอื่นๆที่อยู่แถวหลังต่างตบมือ (22d ….)และบอกกับแอร์โฮสเตทคนนั้นว่า เขาใส่ได้อย่างง่ายๆไม่ติดขัด 

มรรยาทอย่างนี้ กฎการบิน อย่างนี้ คงไม่มีในสายการบินอื่นใช่หรือไม่

จากนั้นเธอก็เรียกให้ชายคนหนึ่งนั่งจากข้างหลังมานั่งในที่ที่ใกล้ประตูฉุกเฉิน ฃึ่งเป็นเก้าอี้ที่กว้างใหญ่กว่าเก้าอี้อื่นพร้อมประกาศอธิบายวิธีการที่ผู้โดยสารจะใช้ทางออกฉุกเฉินได้อย่างไร 

ผู้เขียนจึงบันทึกคำอธิบายของเธอไว้ในมือถืออย่างเปิดเผยโดยสุจริตเพื่อไว้ฟังอีกครั้งแต่เธอรู้จึงไปเรียกกัปตันมาบอกผู้เขียนให้ลบที่บันทึกไว้ โดยผู้เขียนถามกัปตันว่าบันทึกคำอธิบายอย่างนี้ก็ไม่ได้หรือ กัปตันบอกว่าไม่ได้ ผู้เขียนจึงบอกว่าอยากรู้ชื่อแอร์โฮสเตทคนนี้จะถ่ายป้ายชื่อได้ไหม กัปตันบอกว่า ให้จดที่ป้ายชื่อเอาได้ แต่ถ่ายบันทึกไม่ได้ ผู้เขียนจึงบอกไม่มีปากกา ช่วยจดให้หน่อยได้หรือไม่ 

แต่จนเครื่องบินจอดก็ไม่ได้รับและก็ไม่เห็นแอร์โฮสเตทมายืนขอบคุณผู้โดยสารอยู่หน้าประตูเหมือนเช่นเคย 

ก็เกิดความสงสัยว่า กัปตัน มีหน้าที่ควบคุมพื้นที่บนเครื่องบิน ทำไมปล่อยให้ แอร์โฮสเตทสั่งให้ผู้โดยสารเอากระเป๋าวางไว้ใต้ที่นั่งแทนที่จะใส่ไว้บนcompartment เพราะระหว่างที่เดินมา”สั่ง”ผู้เขียนให้ลบภาพที่บันทึกคำอธิบายทางออกฉุกเฉินนั้น ย่อมมองเห็นกระเป๋าที่ผู้โดยสาร21c ข้าง21dที่ผู้เขียนนั่งอยู่อย่างชัดเจน แต่ทำไมไม่ทำตามกฎการบินเรื่องความปลอดภัยในการบิน แต่มา”สั่ง”ในเรื่องที่อันตรายน้อยกว่าหรือเพราะเป็นอันตรายต่อพวกตัวเองจึงใช้อำนาจนี้หรือไม่

สายการบินแคนาดาจึงควรตรวจสอบเพื่อให้ผู้โดยสารได้ใช้บริการอย่างปลอดภัยและได้รับบริการที่ดี เพราะ ผู้โดยสารจ่ายค่าบริการไม่ใช่ไปขอใช้บริการฟรี จึงจะปฎิบัติกับผู้โดยสารอย่างไม่สมควร ไร้มรรยาท