เปิดบันทึกข้อตกลงการบินระหว่างไทยกับแคนาดา เรื่องราคา ให้สิทธิสายการบินกำหนดราคาได้เอง โดยไม่ต้องยื่นราคาต่อเจ้าหน้าที่การเดินอากาศ 

สายการบินair canada จะมาเปิดบิน แบบ ไดเร็คไฟลท์ บินตรงจากแวนคูเวอร์มายังสุวรรณภูมิ โดยไม่ตรงแวะเปลื่ยนเครื่องณ.ประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างทุกวันนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่1ธันวาคม 65 เป็นต้นไป สนนราคาเริ่มที่ 35,000 กว่าบาท 

รัฐบาลไทยกับรัฐบาลแคนาดาจึงมีการลงนามบันทึกข้อตกลงให้ความเห็นชอบร่างความตกลงฉบับใหม่ระหว่างรัฐบาลแคนาดาและรัฐบาลไทยว่าด้วยการขนส่งทางอากาศ 

โดยร่างความตกลงฯ ฉบับใหม่ มีเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นไปตามที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ แนะนำและสอดคล้องกับร่างความตกลงฯ ฉบับมาตรฐานไทย โดยมีการปรับปรุง เช่น ให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่การเดินอากาศของทั้งสองฝ่าย ในการตรวจสอบอากาศยานและเอกสารต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและรักษาระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้คงอยู่อย่างต่อเนื่อง

ส่วนในเรื่องราคาและข้อกำหนดและเงื่อนไขทั่วไปของการขนส่งนั้น สายการบิน air canada สามารถกำหนดราคาค่าขนส่งได้เอง โดยไม่ต้องยื่นราคาค่าขนส่งต่อเจ้าหน้าที่การเดินอากาศ เว้นแต่มีการร้องขอให้เปิดเผยการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับราคาค่าขนส่งแก่เจ้าหน้าที่การเดินอากาศ

นั่นหมายความว่า ราคาค่าโดยสารจะไม่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลไทย แต่อย่างใด 

ดังนั้นตัวเลข 35,000 กว่าบาท จึงเป็นตัวเลขที่ผู้โดยสารจะเป็นผู้พิจารณาเลือกบินหรือใช้บริการเปรียบเทียบกับสายการบินอื่นๆได้

แต่เมื่อพิจารณาดูสายการบินของair canada นั้น ชื่อเสียง ในด้านการบริการบนเครื่องบินยังไม่เป็นที่สบอารมณ์ของผู้โดยสาร เนื่องเพราะการบริการยังเทียบไม่ได้กับสายการบินอื่น ครั้งนี้จึงต้องมาตรวจสอบกันว่า เครื่องบินตรงจากแคนาดามาไทย ฃึ่งหายหน้าหายตาไปนานแล้วในการบินข้ามระหว่างทวีปจะมีความเป็นไปได้ดีอย่างไร เพราะบินตรง16ชั่วโมงเช่นนี้ แค่เฉพาะอาหาร ก็ต้องใช้จำนวนขนส่งเก็บถนอมอาหารอย่างดีให้มีคุณภาพ 

พนักงานบนเครื่องบินต้องมีจำนวนมากพอที่จะดูแลผู้โดยสารตลอดไฟลท์ ฃึ่งขณะนี้แม้แต่บินภายในประเทศ air canada มีพนักงานดูแลบนเครื่องบินเพียงคนเดียว ดูแลผู้โดยสารเป็นร้อยคนทั้งลำ 

ผู้โดยสารจึงตั้งข้อสังเกตุว่า air canada จะทำได้ดีจริงหรือไม่ หรือเห็นเที่ยวบินไทยบริการอย่างไรก็ได้ เพราะคนไทยคงส่วนใหญ่อยู่แวนคูเวอร์เยอะเป็นผู้ที่ไม่มีปากเสียงที่จะ complain การบริการของair canada อย่างที่ผ่านๆมา