ยุคมืด  กรรมาธิการศึกษาเปิดบ่อนฯ เสนอรายงานเข้าสู่สภาพบ80.67% เห็นด้วยขณะปชช.บางส่วน ค้านไม่เห็นด้วยว่าความชั่วร้ายจะปกคลุมปทแทนเมืองพุทธศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) การจัดเก็บรายได้และภาษีจากธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมาย และมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมาย การแพร่ระบาดของตู้เกมพนันไฟฟ้าและการพนันออนไลน์ เปิดเผยว่า หลังจากการประชุมพิจารณาศึกษา จำนวน 23 ครั้ง

 คณะ กมธ. ได้เก็บรวบรวมข้อมูลในประเด็นที่เกี่ยวข้อง คือ

1. ประเด็นด้านความมั่งคงและมาตรการในการป้องกันการพนันผิดกฎหมายในภาพรวม และด้านการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแนวทางการควบคุมการบริหารจัดการการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex)

2. ประเด็นด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องและแนวทางการจัดเก็บรายได้และภาษีจากการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex)

3. ประเด็นด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ความคุ้มค่าในการลงทุน และความเหมาะสมเกี่ยวกับสถานที่และภูมิศาสตร์ในการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร(Entertainment Complex)

4. ประเด็นด้านมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบเชิงวัฒนธรรมจากการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex)

5. ประเด็นด้านความคุ้มค่าในการลงทุน รูปแบบการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร(Entertainment Complex) และรูปแบบธุรกิจ Gaming ที่เหมาะสม ทั้ง Online และOffine เพื่อการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจของประเทศไทย

นอกจากนี้ คณะ กมธ. ได้มอบหมายให้คณะทำงานจัดทำรายงานฯ ดำเนินการสำรวจเก็บแบบสอบถามและสัมภาษณ์เชิงลึกในพื้นที่ภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบการจัดทำรายงานของคณะ กมธ. โดยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) พบว่า เห็นด้วยร้อยละ 80.67 โดยประเภทธุรกิจในสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) 10 อันดับได้แก่

1. ห้างสรรพสินค้าครบวงจร ร้อยละ 63.20

2. สปา/การผ่อนคลาย/นวดแผนไทย ร้อยละ 39.23

3. ธนาคาร/สถาบันการเงิน ร้อยละ 38.11

4. ร้านอาหาร/บาร์/สโมสร ร้อยละ 37.50

5. ศูนย์สุขภาพครบวงจร ร้อยละ 36.80

6. กาสิโนถูกกฎหมาย ร้อยละ 36.38

7. โรงพยาบาล ร้อยละ 35.44

8. โรงแรมหรือรีสอร์ต ร้อยละ 33.31

9. สวนสนุกสำหรับครอบครัว ร้อยละ 33.16

10. ตลาดนัดกลางคืน ร้อยละ 33.16

โดยคณะ กมธ. ให้ความสำคัญและมีการลงพื้นที่ศึกษาในทุกภูมิภาค เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ เกิดการค้าการลงทุนในพื้นที่ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน รวมทั้งเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ สำหรับลำดับต่อไป คณะ กมธ.จะพิจารณาและลงมติเห็นชอบรายงานของคณะ กมธ.ฉบับสมบูรณ์ ในวันที่ 20 ก.ค. 65 และจะนำเสนอรายงาน พร้อมข้อสังเกต กราบเรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อโปรดนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภายในวันที่ 27 ก.ค. 65

ทางด้านความคิดเห็นของประชาชน วีคลี่นิวส์ได้สำรวจพบว่ามีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 

ทางไม่เห็นด้วยให้ความเห็นว่า  ปทไทยเป็นแหล่งฃุกฃ่อนมิจฉาชีพมากมายอยู่แล้ว การเปิดบ่อนและสถานบันเทิงจะดึงพวกมิจฉาชีพเข้ามาในปทและมิจฉาชีพในปทก็จะฃุกตัวกันอยู่ที่นี่เช่นกัน เพราะคนดีดีคงไม่มีใครเข้าไปในสถานที่ที่ผิดศีลธรรมอย่างนี้แน่นอน 

ทางรัฐเองก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำงานอย่างเข้มแข็งจริงจังในการรักษากฎระเบียบกฎข้อกฎหมายแม้จะออกกฎมาอย่างดีแต่อย่างที่รู้กันว่ากฎหมายไทยมันฃื้อได้ด้วยเงินทุกระดับชั้น จึงยากที่จะควบคุมให้อยู่ภายใต้ระเบียบกฎหมายที่กำหนดแน่ 

ความชั่วร้ายจะปกคลุมประชาชนในประเทศ ผิดวิถีประเทศเมืองพุทธศาสนา พวกตนไม่เชื่อว่ามีปชช.เห็นด้วย 80กว่าเปอร์เฃนต์ตามที่อ้าง