หลังจากวีคลี่นิวส์เสนอข่าวบ่อยครั้งถึงระบบศาลล้มละลาย ผู้พิพากษาสามารถอยู่ในตำแหน่งได้นานกว่าศาลอื่นเพราะเป็นศาลที่ใช้เหตุผลว่าต้องการผู้ชำนาญในก.มล้มละลาย 

ล่าสุดอยู่นานยังยิ่งอยู่นานมีการปรับเปลื่ยนตำแหน่งกันในศาลจากตำแหน่งหนึ่งที่อยู่นานมากกว่าสองปีแล้วสลับไปอยู่อีกตำแหน่งเพื่อให้อยู่นานกันต่อไป ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ระบบการปรับเปลื่ยนตำแหน่งเพื่อป้องกันอำนาจและอิทธิพลในพื้นที่นั้น หมดสิ้นลงแล้วหรือ 

นอกจากนี้เรื่องการติดต่อกับพนักงานศาลก็เป็นที่ขึ้นชื่อว่า ควรจะต้องปรับปรุงการบริการ โดยเฉพาะการพูดจาและมรรยาทต่อผู้ติดต่อ  ล่าสุดวีคลี่นิวส์ได้รับการบอกเล่าว่า ใช้บริการผ่านทางcios ของศาลล้มละลาย เพื่อยื่นขออุทธรณ์คำสั่งศาล ทุกอย่างเรียบร้อยผ่านขั้นตอนจ่ายเงินค่าขึ้นศาลค่าส่งหมายแต่ปรากฎว่าไม่ได้ลงตราประทับบริษัท ฃึ่งตนไม่เข้าใจว่า เมื่อไม่ได้ผูกพันสัญญาต่อกันทำไมจึงต้องลงตราประทับ 

ตนจึงต้องยื่นคำอุทธรณ์ใหม่โดยพนักงานศาลได้ใช้เลขหมายโทรเป็นเบอร์06 …..ติดต่อกัน หลายครั้ง (คดีสล. 13….|64 ) เมื่อตนดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วประมาณสองวัน ตนได้โทรกลับไปยังเลขหมายดังกล่าว เพื่อสอบถามว่าศาลมีคำสั่งหรือยัง   ทันทีที่อีกฝ่ายรับสายได้ขึ้นเสียงตวาดตนดังลั่นว่า โทรมาเบอร์นี้ทำไม เบอร์นี้เป็นเบอร์ส่วนตัวของเธอ และต่อว่าอีกมากมาย พร้อมบอกให้ตนโทรไปเลขหมายของศาลที่02-1411569 -70 ตนจึงชี้แจงว่าก็เห็นใช้เบอร์นี้ติดต่อมาหลายครั้งนึกว่าติดต่อกลับได้จากนั้นตนโทรไปเบอร์ศาลก็พบว่าเธอเป็นคนรับสายอยู่ดี 

แต่ตนเสียความรู้สึกว่าทำไมต้องพูดจากันแบบนี้และไม่ใช่หน่วยงานนี้หน่วยงานเดียวทั้งหน่วยงานปชส.ก็หน้าบึ้งไม่อยู่ในสภาพให้บริการ ทั้งหน่วยรับงานคำร้องก็ยิ่งแย่พูดจามะนาวไม่มีน้ำแม้จะมีคำลงท้ายว่าค่ะแต่สำเนียงส่อถึงความแข็งกร้าว ตนไม่ทราบว่าเขาเหล่านี้มีความทุกข์ในที่ทำงานหรืออย่างไรหรือทำงานที่นี่ไม่มีความสุขเพราะเหตุใดจึงพูดจาแบบนั้นกับผู้ติดต่อ

ตนอยากให้ผู้บริหารองค์กรศาลได้เข้ามาตรวจสอบการทำงานเพื่อบริการประชาชนบ้าง และอาจจะต้องดูแลทุกข์สุขของพนักงานศาลบ้างก็จะดี โดยเฉพาะเรื่องการใช้โทรศัพท์หลวงเพื่อโทรแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบปัญหาของคดี    ทำไมต้องให้พนักงานศาลเสียเงินค่าโทรของตัวเองและอาจเป็นความผิดหรือไม่ที่ใช้โทรมือถือพูดคุย หรือควรจะมีโทรศัพท์ให้พนักงานศาลใช้ติดต่อกับผู้ใช้บริการ โดยสะดวกกว่าหมายเลขธรรมดา

เหล่านี้ผู้บริหารศาลควรที่จะดูแลบริการบ้าง ทั้งผู้ใช้บริการและพนักงานศาลจะได้มีความสุขกับการทำงานเหมือนพนักงานศาลปกครอง ที่เขาจ้างตรวจสอบทุกปีต่อการมาใช้บริการศาลเพื่อนำไปปรับปรุงให้เป็นที่พอใจของผู้มาติดต่อ