นโยบายลวงหรือหลอก ประกาศ 70 จังหวัดเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ประจำปี 65 เดินหน้าสร้างหลักประกันชีวิตให้ประชาชนและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตอกย้ำนโยบาย “ที่ดินคือชีวิต” ขณะที่ปชช.นำนส3ก. ยื่นขอออกโฉนด กรมที่ดินกลับบอกออกให้ไม่ได้ เหตุเป็นที่สปก. 

วันนี้(14 ก.ย.64) ที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีการลงนามประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่อง กำหนดจังหวัดที่จะทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณพ.ศ. 2565 อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายที่ดิน และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำการสำรวจรังวัดในพื้นที่ 70 จังหวัดครอบคลุมทุกภูมิภาค ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทราชลบุรี ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตากนครนายก นครปฐมนครพนมนครราชสีมา นครศรีธรรมราชนครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พังงา พัทลุงพิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรีเพชรบูรณ์ แพร่ พะเยามหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอนยะลา ยโสธร ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษสกลนคร สงขลาสตูล สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรีสุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคายหนองบัวลำภู อ่างทอง อุดรธานีอุทัยธานี อุตรดิตถ์ อุบลราชธานี และจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้และเริ่มเดินสำรวจในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้

ที่ดินคือชีวิตของพี่น้องประชาชนทีเสมือนเป็นหลักประกันในสร้างความมั่นคงที่อยู่อาศัย ที่ทำกินสร้างอาชีพ สร้างรายได้ นอกจากนี้ยังเป็นมรดกที่ส่งต่อความภาคภูมิใจไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ซึ่งตนได้ผลักดันนโยบายนี้มาโดยตลอดเพราะเมื่อประชาชนมีความมั่นคงในด้านรายได้และความเป็นอยู่แล้วจะมีส่วนช่วยลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางสังคมทำให้ประเทศเกิดการพัฒนาไปอย่างสมดุลและเข้มแข็ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลได้มุ่งเน้นให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

นาย นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

พลันข่าวนี้ออกปชช.ในจังหวัดจันทบุรีตั้งคำถามถึงรมช.มหาดไทย ผู้ดูแลกรมที่ดิน นายนิพนธ์ บุญญามณี ทันทีว่า เป็นนโยบายลวงหรือหลอก เพราะปี2564 กรมที่ดินประกาศออกสำรวจให้ปชช.ที่ต้องการออกโฉนดยื่นเรื่องผ่านเวปไฃด์”บอกดิน “ เพื่อรอคิวรังวัดปรากฎว่าปชช.จำนวนมากลงชื่อผ่านเวปไฃด์ นำนส3กที่ถือครองอยู่แจ้งลงทะเบียนไว้กลับได้รับคำตอบจากเวปดังกล่าวว่าที่ดินของท่านอยู่ในเขตสปก. ไม่สามารถออกโฉนดได้ 

ทั้งที่ที่ดินนั้นออกเป็นนส3กมานานกว่า30ปี ที่ดินนั้นอยู่ในเขตเทศบาลมากว่ายี่สิบปีปชช.จันทบุรีตั้งคำถามว่า เป็นที่ดินสปก.ได้อย่างไร 

ไม่รู้นโยบายนี้มีจุดประสงค์แอบแฝงอะไรกันแน่ ยุคนี้ราชการทำอะไรไม่เป็นที่เชื่อมั่นของปชช. เอาเสียเลย