ตัวอย่างหน่วยงานและผู้บริหาร”กรมบังคับคดี”ที่ควรได้รับรางวัล

ระยะที่ผ่านมามีการแจกรางวัลให้กับหน่วยงานของรัฐกันมากมาย บางหน่วยงานก็ออกข่าวตีปีกรางวัลที่ได้โดยขัดแย้งกับสายตาของประชาชนอย่างยิ่งโดยเฉพาะรางวัลที่ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)ให้กับหน่วยงานรัฐหลายแห่ง “ไม่เป็นที่ยอมรับ”ของประชาชน บางหน่วยงานอย่างกลุ่มธนาคาร แทบจะได้ทุกหน่วย โดยเฉพาะธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้ทุกปี ทั้งที่มีเรื่องราวการทำงานที่ไม่สุจริตออกสู่สังคม ทั้งจากเสียงร้องของลูกหนี้หรือเสียงร้องจากสหภาพแรงงานของธนาคารที่เปิดเผยเรื่องราวเองก็ตาม 

แต่สำนักงานปปช. ก็ยังมอบรางวัลทำงานโปร่งใสให้สังคมหัวเราะตลกขบขันขาดความเชื่อมั่นต่อองค์กรของปปช.เอง 

ในขณะที่สังคมวันนี้มีแต่ทุกข์ต่อการบริหารราชการที่มองไม่เห็น”หัวของประชาชน”แต่มีอยู่หน่วยงานหนึ่งที่น่าชื่นชมคือ “กรมบังคับคดี”สังกัดกระทรวงยุติธรรม ที่อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดสายตรงช่องทางทั้งโทรศัพท์และอีเมล์ให้ประชาชนที่มีทุกข์จากการปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการกรมบังคับคดีแจ้งเรื่องให้ผู้บริหารกรมบังคับคดีได้ทราบ 

และเมื่อร้องเรียนแล้วที่ผ่านๆมาได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ( ระยะหลังถ้าไม่เป็นข่าว ก็ค่อนข้างจะช้า หลายเดือน อาจเพราะคนร้องเรียนเยอะหรือการทำงานช้าลงก็ไม่ทราบได้)

แต่ถือว่า “ดีที่สุด ที่ควรให้รางวัลในการบริการแก่ประชาชน”

เพราะทำให้ทุกข์ของประชาชนมีที่พึ่งพิงแล้ว ข้าราชการกรมบังคับคดีก็ยังต้องปฎิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวังตัวเองเพื่อมิให้มีเรื่องต้องถูกตรวจสอบการทำงานของตนเองแม้ว่าการตรวจสอบนั้นอาจจะมีการ”เข้าข้าง”พวกกันเองจนดูเหมือนความเป็นธรรมจะไม่เกิดขึ้นจริงเท่าไรก็ตาม กรมบังคับคดีก็ควรสร้างความเข้าใจให้คนของตัวเองว่าหากเป็นเรื่องไม่ดี กรมบังคับคดี ก็ไม่มีหน้าที่ที่จะปกป้อง เพราะการทำงานของกรมบังคับคดีเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเป็นความตายทางเศรษฐกิจของประชาชน อย่างร้ายแรงทีเดียว

เช่นเดียวกับศาลล้มละลาย ที่อำนาจเงินในการปฎิบัติหน้าที่เป็นสิ่งเย้ายวนใจให้หลงให้โลภ จนมองไม่เห็นทุกข์ของประชาชนผู้เดือดร้อน 

สายตรงถึงผู้บริหารกรมบังคับคดี จึงเป็นสิ่งที่พึ่งได้ ขณะที่หน่วยงานอื่นๆของรัฐ นี่ ผู้บริหารนั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง บางแห่งไม่มีแม้ชื่อเสียงเรียงนามให้ปรากฎในหน้าเวปไฃด์ของตัวเองเสียด้วยฃ้ำ เรียกว่าจะมาเกาะกินทำงานเอาประโยชน์ต่อตนเองฝ่ายเดียวโดยไม่รับรู้รับชอบในหน้าที่อื่นๆที่ตนมีหน้าที่บริหารองค์กรให้ดีขึ้นอย่างไร 

ประชาชนจึงควรที่จะตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานเหล่านั้นและช่วยกันเปิดโปงการทำงานให้มากขึ้นเพื่อให้ผู้บริหารเหล่านั้นทำงานให้ประชาชนคุ้มกับเงินเดือนที่ได้รับ 

เพราะประชาชนมิได้จ้างให้มาเป็น”นาย”แต่จ้างมาเพื่อให้ทำงานให้ดีต่อประชาชนและต่อประเทศชาติ 

สายตาและเสียงของประชาชนจึงมีส่วนช่วยให้บ้านเมืองพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น 

นกกระจิบ