แคนาดา เปิดช่องทางพิเศษให้ชาวฮ่องกง ดึงแรงงานทักษะสูงย้ายถิ่น ระบุ กฎความมั่นคงแห่งรัฐที่ริดลอนสิทธิเสรีภาพเป็นเหตุ

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า หลังจาก นาย จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีประเทศแคนาดา ได้ประกาศเปิดช่องทางในการย้ายถิ่นฐานรูปแบบใหม่ ที่อำนวยความสะดวกในการย้ายถิ่นฐานให้ชาวฮ่องกงวัยหนุ่มสาว 

จัสติน ทรูโด.

โฆษกของหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาได้เปิดเผยจำนวนผู้สมัครว่า เพียงไม่กี่วันนี้มี จำนวนมากถึง 6,000 คน แล้ว 

โดยที่ผ่านมาในเดือนพฤศจิกายน 2563 รัฐบาลแคนาดา เปิดเผยว่า จะเปิดช่องทางให้เยาวชนฮ่องกงสามารถเรียนและทำงานในแคนาดาได้ง่ายขึ้น เนื่องจากแคนาดารู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน และ สิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง เนื่องจากจีนมีคำสั่งให้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่กำหนดโดยจีน และมีความเกี่ยวข้องกับฮ่องกง ซึ่งเคยเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ

ภายใต้กฎการขอวีซ่าใหม่ พลเมืองฮ่องกงที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในแคนาดาในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สามารถสมัครวีซ่าทำงานได้นานถึง 3 ปี รวมถึงพลเมืองที่มีการรับรองการวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศที่เทียบเท่าก็มีสิทธิ์สมัครเช่นกัน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ผู้ลี้ภัย และพลเมืองแคนาดา ระบุว่า โครงการนี้เป็นโครงการแรกที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายไปยังชาวฮ่องกงวัยหนุ่มสาว มีการเปิดตัวโครงการในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ปัจจุบันมีผู้สมัครแล้ว 5,727 คน ซึ่งเป็นข้อมูล ณวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 และหน่วยงาน ยังเปิดเผยว่า ได้รับใบสมัครของพลเมืองฮ่องกงวัยหนุ่มสาว มากถึง 503 คนแล้ว ภายใน 3 สัปดาห์แรกของการเปิดตัวโครงการ