ข้องใจการเรียกเก็บภาษีที่ดินฯจันทบุรีประเมินราคา “ถนน” ภาระจำยอมให้แก่คนในหมู่บ้านสูงปรื๊ดกว่าเท่าตัวของราคาที่ดิน

ภายหลังรัฐบาลประกาศเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทำให้ท้องถิ่นต่างๆเร่งรีบจัดเก็บภาษีเป็นการใหญ่ ล่าสุดเจ้าของที่ดินรายหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี  ข้องใจการทำงานของระบบราชการ คือ 

  1.  กรมธนารักษ์ ประกาศประเมินราคาที่ดิน “ถนน” ฃึ่งแบ่งออกจากที่ดินเป็นแปลงคง เพื่อใช้งานร่วมกับเจ้าของที่ดินแปลงย่อย เป็นถนนส่วนรวม ในอัตราที่สูงมากสูงกว่าราคาประเมินที่ดินแปลงย่อยกว่าเท่าตัว 
  2. ส่งผลให้เทศบาลเรียกเก็บภาษี”ถนน”สูงตามกันด้วย โดยคิดฐานภาษีในการคำนวณจากราคาที่กรมธนารักษ์ประเมิน ฃึ่งเป็นราคาที่สูงมาก หากต่อไปในอนาคตจะไม่ได้รับส่วนลดจ่ายเพียง10%อย่างปีนี้

ดังนั้นการประเมินของกรมธนารักษ์ ในการเรียกเก็บภาษี “ถนน” สูงกว่าราคาที่ดินจึงเป็นเรื่องที่สวนทางกับความเป็นจริง เพราะผู้ถือครองที่ดิน. ”ถนน”ไม่ได้มีการเรียกเก็บเงินค่าใช้ถนนแต่เป็นการให้ใช้ถนนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อไม่เกิดค่าใช้จ่ายก็ไม่ควรที่จะต้องเสียภาษี โดยเฉพาะกลับมีการประเมินภาษี “ถนน” สูงกว่าราคาที่ดินเท่าตัวอีกด้วย 

ปัญหาอย่างนี้จะเห็นว่ารัฐเรียกเก็บภาษีอย่างไม่เป็นธรรม อะไรที่ไม่เป็นธรรม ปชช.ก็คงไม่มีใครเต็มใจอยากจ่าย และคงด่าสาปแช่งคนที่เอาเงินเขาไปโดยไม่เป็นธรรม ยิ่งหากเก็บเงินเขาไปไม่เป็นธรรมแล้วนำไปใช้ทุจริตคอรัปชั่นอีก ปชช.ก็ยิ่งสาปแช่งมากขึ้น. เดี๋ยวนี้คนทุจริตเติบโตขึ้นมากเพราะมีตัวอย่างให้เห็นในสังคมว่าคนทุจริตมักถูกตัดสินให้ลอยนวล จึงทำให้คนกล้าทุจริตมากขึ้นโดยไม่เกรงกลัวต่อก.ม