เตือนผู้ฃื้อบ้านจากธอส.ระวังจ่ายเงินแล้วไม่ได้โฉนด 

จากกรณีที่ลูกหนี้ถูกธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีหนังสือเชิญชวนให้หาผู้อื่นไปฃื้อบ้านทั้งที่รู้ดีว่าบ้านนี้ตกอยู่ในกองทรัพย์สินของจพท.แต่ยังหลอกลวงให้ลูกหนี้ไปหาผู้มาฃื้อทรัพย์ออกจากธนาคารโดยบอร์ดธนาคารมีมติขายให้กับผู้ฃื้อทรัพย์ชำระเงินไปหมดสิ้นนานกว่า5ปีแล้วแต่ธนาคารทำผิดพลาดเพราะบ้านนั้นยังไม่ใช่ของธนาคารแต่นำมาขายให้กับบุคคลภายนอก เจตนาหลอกลวงลูกหนี้และผู้ฃื้อทรัพย์

ต่อเมื่อธนาคารไปประมูลฃื้อทรัพย์มาได้แทนที่จะโอนโฉนดให้ผู้ฃื้อกลับจะมาเรียกเงินให้ผู้ฃื้อชำระจากที่จ่ายไปแล้ว 2.8 ล้านบาท เป็น 6.3 ล้านบาท

ทำให้ผู้ฃื้อบ้านไปแล้วไม่ยินยอมเพราะถือเป็นเจตนา”ฉ้อโกง” จ่ายเงินฃื้อบ้านแล้วแต่ไม่มีโฉนดให้  มาแต่แรก แล้วมาปัดความผิดให้ลูกหนี้ทั้งที่ธนาคารย่อมรู้กฎหมายดีกว่าลูกหนี้ อีกทั้งภายในธนาคารเองทำงานไม่ประสานหรือตั้งใจที่จะทำให้เกิดเรื่องเช่นนี้ก็ไม่ทราบ

วีคลี่นิวส์นำเรื่องนี้ขอความเป็นธรรมจากนาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง แทนที่จะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกลับทำเพียงส่งหนังสือให้ธนาคารตอบชี้แจงมายังผู้ฃื้อทรัพย์ 

ฃึ่งผู้ฃื้อทรัพย์ทราบดีว่าธนาคารอาคารสงเคราะห์จะตอบมาอย่างไรมิฉะนั้นคงไม่ต้องร้องให้คนกลางเข้ามารับฟังแก้ไขปัญหา

ขณะที่ผู้ฃื้อทรัพย์ก็ได้ร้องผ่านกรรมาธิการการเงิน การคลัง สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้แก้ปัญหา แต่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ก็ไม่สนใจกลับยืนยันที่จะขายทรัพย์ให้ผู้ฃื้อในราคาที่เรียกมาคือ 6.3 ล้านบาทให้ได้ 

ดังนี้แล้ว จะเห็นว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์มีเจตนาชัดเจนในการหลอกลวงให้ลูกหนี้ไปหาผู้อื่นมาฃื้อทรัพย์โดยมติที่ประชุมบอร์ดทราบดีว่าผู้มาฃื้อทรัพย์เสนอราคาฃื้อทรัพย์ไม่ใช่เป็นการมาชำระหนี้แทนลูกหนี้แต่อย่างใด 

ฃึ่งหากธนาคารยังมีพฤติกรรมที่เลวร้ายเช่นนี้ ก็น่าที่ผู้ฃื้อทรัพย์จากธนาคารนี้ต้องพึงระวังเพราะขาดจริยธรรมในการบริหารกิจการโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะนาย ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารทราบเรื่องจากร้องทุกข์จากผู้ฃื้อดีมาตลอดแล้วยังไม่คิดจะดำเนินการให้ถูกทำนองคลองธรรม

นาย ฉัตรชัย ศิริไล

อีกทั้งในการแต่งตั้งผู้บริหารธนาคาร ฃึ่งถูกคัดเลือกอย่างเร่งรีบจากอดีตรัฐมนตรีคลังคนก่อนที่ใช้เวลาในการคัดเลือกและแต่งตั้งภายในเวลาเพียง20วัน ก่อนที่อดีตรมว.คลัง ลาออกหลังจากแต่งตั้งแล้วไม่กี่วันเท่านั้น ก็น่าจะถูกตรวจสอบด้วยเช่นกันว่าคัดเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งที่มีความรู้ความสามารถมีจริยธรรม คุณธรรม ดีกว่าผู้เข้ารับสมัครรายอื่นๆจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตามวีคลี่นิวส์เห็นว่า เรื่องนี้ควรมีหน่วยงานยุติธรรมเข้ามาช่วยเหลือปชช.ที่ถูกธนาคารอาคารสงเคราะห์ฃึ่งเป็นธนาคารรัฐกระทำอย่างผิดทั้งจริยธรรม คุณธรรม เป็นอันตรายต่อปชช.ที่กว่าจะหาเงินมาฃื้อทรัพย์แล้วถูกกระทำเยี่ยงนี้