กองทัพบก แถยอมรับใช้เงิน 423.5 ล้าน สร้างบ้านพักหรูเชียงราย แต่ไม่ใช่งบฯ แผ่นดิน  เป็นงบสวัสดิการของกองทัพ ปชช.ตั้งคำถามงบสวัสดิการมาจากไหน

.จากกรณีพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่ากองทัพบกก่อสร้างสถานพักฟื้นและพักผ่อนมณฑลทหารบกที่ 37 จังหวัดเชียงราย ใช้งบ 423.5 ล้านบาท มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจกองทัพอย่างไร

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า งานสวัสดิการถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่กองทัพต้องดูแลกำลังพลและครอบครัว โดยดำเนินการตามหลักสากล ซึ่งกองทัพทั่วโลกทำกันเช่นนี้ ในอดีตกองทัพมีสถานพักฟื้นมานาน เช่น บางปู มีมากว่า 45 ปีแล้วและปัจจุบันมี 6 แห่ง ซึ่งในยุคแรกการทำสถานที่พักฟื้นได้รับความนิยมน้อยด้วยรูปแบบการดำเนินการ แต่ในระยะหลังผู้บังคับบัญชามีนโยบาย การสร้างสิ่งปลูกสร้าง ให้กำลังพลและครอบครัว ร่วมถึงบุคคลภายนอกใช้งานได้จริง

ส่วนกรณีที่จังหวัดเชียงราย รูปลักษณ์เทียบเคียงกับสถานที่ของเอกชน เพราะต้องทำให้กลมกลืน แต่ค่าใช้จ่ายยังเป็นไปในรูปแบบสวัสดิการ ที่กำลังพลและครอบครัวสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงที่แห่งนี้เป็นธุรกิจเชิงพาณิชย์อีกแห่งหนึ่งที่กองทัพบก ให้กรมธนารักษ์เข้ามาบริหารจัดการ เนื่องจากเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งยอมรับว่าใช้งบประมาณ423.5 ล้านบาทจริง แต่ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นเงินที่ได้มาจากกองทุนสวัสดิการกลางกองทัพบก ที่สะสมผลกำไรมาหลายปี และทยอยก่อสร้าง และใช้เวลาหลายปีเช่นกัน

โฆษกกองทัพบก กล่าวด้วยว่า สถานที่ดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการสมบูรณ์แบบ ขณะนี้ทาง พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ต้องการให้มืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการเช่นเดียวกับในต่างประเทศ โดยมองว่า ผู้ตั้งข้อสังเกตได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วนไม่รู้รายละเอียดว่า จริงๆแล้วทหารทำอะไรบ้าง 

วีคลี่นิวส์ได้สอบถามราษฏรอาวุโสหลายคนต่างข้องใจว่า กองทุนสวัสดิการกลางกองทัพบก. เอาเงินมาจากไหน เงินสวัสดิการก็ล้วนมาจากต้นเงินของงบประมาณทั้งนั้นแล้วเอาส่วนหนึ่งนั้น มาตั้งเป็นกองทุน ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง เงินทุกบาททุกสตางค์ต้องเข้าก.คลัง ไม่ใช่เอามาแบ่งกินกันเอง แล้วใช้คำว่าสวัสดิการ มาเป็นข้ออ้าง 

.