อำเภอแม่ฟ้าหลวงเย้ยคำสั่งคสชที่6|62 แจ้งจับหญิงสูงวัยฝ่าฝืนเปิดให้คนเข้าพักไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่อีก32โรงแรมลอยนวลอ้างไม่มีคนมาแจ้ง

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 นาย เกียรติศักดิ์ น้อยพุฒ ปลัดอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้มีหนังสือนัดให้หญิงสูงวัยเจ้าของคุ้มนายพลรีสอร์ท เข้าให้การหลังจากถูกคู่อริเข้าแจ้งต่อนายอำเภอแม่ฟ้าหลวง นาย กรกฎ ประเสริฐวงษ์ กล่าวหาว่าเธอฝ่าฝืนเปิดกิจการโรงแรมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต 

ฃึ่งในการปฎิบัติหน้าที่ของปลัดอำเภอภายใต้คำสั่งของนาย กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้ทำการสอบสวน โดยแจ้งข้อหาให้ทราบขณะที่เจ้าของโรงแรมได้ยื่นคำให้การพร้อมเอกสารพยานหลักฐานรวม22แผ่น 

แต่กลับปรากฎว่าในบันทึกการสอบสวนนั้นปลัดอำเภอได้เขียนคำสอบสวนว่า ผู้ต้องหารายนี้ขอไม่ให้การในชั้นสอบสวน โดยจะขอไปให้การในชั้นศาล 

ทำให้เจ้าของโรงแรมแย้งว่า เขียนอย่างนี้ได้อย่างไร เมื่อวันนี้ตนมายื่นคำให้การประกอบหลักฐานคำสั่งของหัวหน้าคสช.ที่6|2562 เรื่องมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการโรงแรม ทำให้ปลัดอำเภอนายนี้แก้ตัวว่า ไม่คิดว่าเอกสารที่มอบให้นี้คือคำให้การขณะที่หญิงเจ้าของโรงแรมกล่าวว่า ปลัดก็เห็นและนั่งอ่านว่าคือคำให้การ

จะมาให้ตนลงนามว่าไม่ให้การ จะไปให้การในชั้นศาล อย่างที่ปลัดเขียนมาได้อย่างไร

ปลัดอำเภอรายนี้จึงแก้ไขใหม่และนำหญิงสูงวัยนี้ไปพิมพ์ลายนิ้วมือ ทำให้หญิงสูงวัยถามว่าตนตกเป็นผู้ต้องหาแล้วหรือ

ปลัดอำเภอกล่าวว่า  เป็นผู้ต้องหามานานแล้ว ทำให้หญิงสูงวัยถามว่า ข้อกล่าวหาว่าตนทำผิดคืออะไร ขอคัดใบแจ้งความ แต่ปลัดอำเภอกล่าวว่าให้ไม่ได้ ให้จดไปว่า มีคนชื่อ(คู่อริ)มาแจ้งว่าเปิดโรงแรมให้คนเช่าพักระหว่างวันที่ 27 พ.ย 61 – 28 ม.ค 62 

หญิงชราจึงถามว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งว่าตนกระทำผิดจริงแล้วหรือ ปลัดอำเภอกล่าวตอบว่า มีแล้ว 

ขณะที่หญิงสูงวัยย้อนถามว่า โรงแรมบนดอยแม่สลองมี33 แห่ง เปิดโดยไม่มีใบอนุญาต24 แห่ง มีใบอนุญาตที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 9 แห่ง ส่วนของตนนั้นมีใบอนุญาตมาตั้งแต่ปี2545-2553 แต่ถูกผู้ว่าราชการเชียงราย สมัยนั้นสั่งเพิกถอนใบอนุญาต โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แล้ว วันนี้ยังมีการกลั่นแกล้งตนให้ได้รับโทษทั้งที่คำสั่งของหน.คสช ที่6|2562 ได้ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ยังดำเนินการไม่ถูกต้องให้ไปดำเนินการให้ถูกต้องภายในปี2564 ฃึ่งตนได้ปฎิบัติตามคำสั่งยื่นเอกสารแจ้งให้องค์การบริหารส่วนตำบลดอยแม่สลองนอกเจ้าของพื้นที่มาตรวจสอบเรียบร้อยแล้วทำไมจึงมาจับตนรายเดียว

ปลัดอำเภอแม่ฟ้าหลวงกล่าวว่า เพราะโรงแรมอื่นๆไม่มีคนมาแจ้งความเอาผิด 

ผู้สื่อข่าว ฃึ่งได้ไปสังเกตการณ์ อยู่ที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้แจ้งเรื่องการ กระทำที่ผิดระเบียบแบบแผนนี้ให้นาย ประจญ ปราชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ทราบเรื่องแล้ว นาย ประจญ กล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม 

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบเรื่องราวของดอยแม่สลองมาก่อนหน้านี้พบว่ามีการก่อสร้างโรงแรมขนาดใหญ่ จำนวน 33แห่ง โดยไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง และ ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม  ส่วนที่มีใบอนุญาตโรงแรมก็ออกมาโดยผิดกฎหมาย  

และยังต่อใบอนุญาตมาให้จนถึงปัจจุบัน  โดยสื่อหนังสือพิมพ์หลายฉบับได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ได้ใส่ใจที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายแต่กับหญิงสูงวัยเจ้าของโรงแรมนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่า “ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม”

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หญิงสูงวัยเจ้าของโรงแรมนี้ได้ทำเรื่องร้องขอความเป็นธรรมมายังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หลายครั้ง เกี่ยวกับการที่เธอโดนกลั่นแกล้งจากข้าราชการมหาดไทย แต่กลับไม่มีการสอบสวนเอาผิด บางเรื่องลงรับเลขหนังสือแล้วยังทำหาย ล่าสุดเธอไปร้องต่ออธิบดีกรมการปกครองนานเกือบปีก็ยังไม่มีรายงานผลการตรวจสอบการกระทำที่เธอถูกกลั่นแกล้ง

ผู้สื่อข่าว ได้โทรหานายอำเภอแม่ฟ้าหลวง เพื่อสอบถามถึงการดำเนินคดีกับเจ้าของโรงแรมคุ้มนายพลรีสอร์ท เพื่อตรวจสอบว่า นายอำเภอจะดำเนินคดีอย่างเป็นธรรมหรือไม่ โดยถามว่า จะใช้ดุลพินิจสั่งฟ้องหรือไม่นาย กรกฎ ประเสริฐ์วงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระบวนการ ผมไม่ตอบ ผมรู้ว่าคุณเป็นใคร จากนั้นวางหูใส่

ผู้สื่อข่าวจึงตรวจสอบพบว่าคู่อริรายนี้ขายทรัพย์สินคือโรงแรมที่หญิงสูงวัยดำเนินการอยู่นี้ไปนานหลายสิบปีแล้วต่อมาอยากได้คืนแต่หญิงสูงวัยให้นำเงินมาจ่ายในราคาที่ตนลงทุนไป คู่อริจึงไม่ยอม มีการฟ้องร้องกล่าวหาทางคดีอาญาแก่หญิงสูงวัยนี้ ถึงสี่คดี แต่เธอชนะมาทุกคดี

 คู่อริรุ้จักกับนายอำเภอแม่ฟ้าหลวง เป็นอย่างดี โดยเมื่อวันที่30 มกราคม2563 ภรรยาของนายอำเภอได้ใช้รถราชการกรมการปกครองมาสั่งทำสร้อยที่ร้านและพบปะพูดคุยกันกับอดีตภรรยาคู่อริ  ฃึ่งได้พูดคุยยอมรับกันว่านายอำเภอมีส่วนช่วยกระทำให้คู่อริได้รับความเป็นธรรม ส่วนความเป็นธรรมจะเป็นแบบไหนนั้น ผู้สื่อข่าวจะได้เปิดเผยต่อไป

ทั้งนี้เนื่องจากผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากเจ้าของโรงแรมคุ้มนายพล ที่ถูกกลั่นแกล้งมาตลอดหลายเรื่องนานนับสิบปี แต่ไม่มีผู้ใดหรือข้าราชการคนใดให้ความเป็นธรรม โดยผู้สื่อข่าวจะได้พาเธอเข้าร้องเรียนถึงการปฎิบัติหน้าที่ที่ไม่ชอบของข้าราชการตั้งแต่จังหวัดมาถึงอำเภอเพื่อให้หน่วยงานต่างๆได้รับรู้ว่า ปชช.คนไทยทำไมจึงถูกข้าราชการมหาดไทยกลั่นแกล้งได้ถึงขนาดนี้ เพราะอะไร