วัดทับไทรร่วมรัฐออกมาตรการช่วยเหลือเณร พระ ชาวบ้าน กักตัวดูอาการหากไปพท.เสี่ยงกลับมา เลี้ยงข้าวเลี้ยงน้ำพร้อมที่พัก 14วัน ฟรี พร้อมแห่กลองยาวนำส่งถึงบ้านหากปลอดเชื้อ 

เจ้าอาวาสวัดทับไทร จันทบุรี ออกมาตรการช่วยรัฐและคณะสงฆ์ ประกาศให้ความช่วยเหลือ เณร พระ ชาวบ้าน ไปพื้นที่เสี่ยงกลับมาต้องถูกกักตัว14วันสามารถเข้าสู่ที่พักพท.ธรณีสงฆ์ที่ทางวัดทับไทรจัดสถานที่ไว้ให้ พร้อมส่งอาหาร ตลอดเวลาเข้าพัก โดยมีผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระมหาอ้อ ช่วยดูแลรับผิดชอบ

ประกาศดังกล่าวมีใจความสรุปว่า

มาตรการป้องกัน..COVID-19
ณ วัดทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี
เฉพาะพระสงฆ์สามเณรวัดทับไทรและชาวบ้านทับไทร
๑.ยกเลิกสถานที่เดิม ให้ใช้สถานที่ใหม่ เป็นที่ธรณีสงฆ์ ให้ พระมหาอ้อ พระมหาเงิน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทับไทร เป็นผู้รับผิดชอบจัดหาสถานที่
๒.กรณีพระสงฆ์สามเณรวัดทับไทร ไปกิจนิมนต์ หรือไปสถานที่เสี่ยง ให้กักบริเวณ เฝ้าดูอาการ ๑๔ วัน พระมหาอ้อ พระมหาเงิน และพระในวัด เป็นผู้รับผิดชอบ อาหาร สถานที่ต่างๆ
๓.กรณีชาวบ้านทับไทร ไปสถานที่เสี่ยง ต้องถูกกักบริเวณ ๑๔ วัน ถ้าร้องขอมา วัดทับไทร ยินดีช่วย พระมหาอ้อ พระมหาเงิน และพระในวัด จะเป็นผู้ดูแลอาหาร และอำนวยความสะดวกต่างๆ จนครบ ๑๔ วัน ถ้าไม่ติดเชื้อโคโรนา COVID-19 วัดทับไทร จะนำกลองยาวแห่นำส่งถึงบ้านอย่างสง่างาม
ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป
พระครูสถิตธรรมานุวัตร เจ้าอาวาสวัดทับไทร ในพระอุปถัมภ์ฯ

ผู้สื่อข่าววีคลี่นิวส์ เสนอแนะต่อเจ้าอาวาสวัดทับไทร ที่มีจิตสาธารณะช่วยเหลือ เณรพระ ชาวบ้าน ในตำบลทับไทร ครั้งนี้ว่า หากพบติดเชื้อจะเรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาตัวโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ระหว่างอยู่กักตัวสังเกตุอาการภายในสถานที่กักตัวนั้นจะมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรฐานสาธารณสุขด้วยก็จะทำให้เขตที่กักตัวจะไม่ใช่พท.เสี่ยง ให้ชาวบ้านรอบบริเวณต้องตื่นกลัว