ออมสินอ่วมปล่อยหนี้เสียปี 53-55 ไม่พ้นคำเตือนของธปท

รายงานข่าวจากธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ณ สิ้นเดือน มิถุนายน 2558 มีรายงานข้อมูลค้างชำระของธนาคารที่เคยถูกตั้งข้อสังเกตจากการตรวจสอบของธนาคารแห่งประเทศไทย ว่ามีการปล่อยสินเชื่อผิดปกติ ผิดระเบียบ อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ธนาคารมาก่อนแล้ว โดยรายชื่อของลูกหนี้ปรากฎรวมเป็นเงินเกือบ10000ล้านบาท และปัจจุบันลูกหนี้เหล่านี้อยู่ระหว่างดำเนินการทางกฎหมาย
อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีออมสินปล่อยกู้ให้กับสินเชื่อรายใหญ่วงเงินตั้งแต่100ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 8 ราย วงเงินรวม 3284ล้านบาท ฃึ่งการให้สินเชื่อมีลักษณะผิดปกติไม่ควรได้รับการอนุมัติสินเชื่อ

และกรณีออมสินให้สินเชื่อแก่ธุรกิจsmeรายใหญ่จากการสุ่มตรวจพบว่าลูกหนี้จำนวน25 ราย วงเงินรวม 5045 ล้านบาท มีข้อบกพร่องผิดปกติที่ควรจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ
โดยลูกหนี้กลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเริ่มกู้ในช่วงปี 2553 เป็นต้นมา และธนาคารแห่งประเทศไทยได้ตรวจสอบและตั้งข้อสังเกตุไว้ในปี55 มาถึงปี 58 ปรากฎ ลูกหนี้เหล่านี้ถูกฟ้องเป็นคดี จริง
โดยธปท ได้กล่าวโทษผู้บริหารขณะนั้นว่าดำเนินการ
1. มีการอนุมัติสินเชื่อโดยไม่เป็นไปตามระเบียบธนาคารออมสิน ฉบับที่ 436 ,451 ว่าด้วยนโยบายสินเชื่อ ณ วันที่ 18 ธ.ค 2551 กับ ณ วันที่21เมษายน 2553 ตามลำดับ ทำให้เกิดความเสียหาย เนื่องจากอนุมัติสินเชื่อโดยไม่มีรายงานกลั่นกรองสินเชื่อย้อนหลัง จำนวน 11ราย
2. มีการอนุมัติสินเชื่อต้องห้ามที่ไม่อนุญาตให้อนุมัติ 6ราย
3. มีการอนุมัติสินเชื่อที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ คือ ลูกค้าที่มีประวัติเป็นnpl มาก่อน จำนวน 6 ราย
การตรวจสอบของธปทระบุว่าผู้บริหารรายนี้มิได้ใช้วิจารณญานและดุลยพินิจที่ชอบในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ จึงทำให้มีการอนุมัติสินเชื่อในหลักเกณฑ์ที่ตำ่กว่ามาตรฐานจำนวนมาก
โดยเฉพาะปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทที่ไม่อาจปล่อยได้ เช่น อาบอบนวด
ฃึ่งมีการเสนอขอกู้ในลักษณะรีสอร์ทแอนสปา แต่สภาพจริงคืออาบอบนวด ฃึ่งธนาคารมีนโยบายห้ามปล่อย
ฃึ่งผลการตรวจสอบของธปท.พบมูลความผิดจึงรายงานให้ก.คลังทราบแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆต่อ เนื่องจากมีการวิ่งเต้น เรื่องจึงคาอยู่ที่ก คลัง
จนถึงทุกวันนี้

ส่วนรายละเอียดเหตุผลของการวิเคราะห์ลูกหนี้เหล่านี้ ของธปท เป็นเช่นใด วีคลี่นิวส์ออนไลน์จะนำเสนอต่อไป