รมว.ศึกษาหน้าแตก ธนชาติยืนยันปิดบชลับเงิน 2100ล้านทำถูกต้องแล้ว
วีคลี่นิวส์เตือนก่อนหน้า ต้องใช้ ปปง ตรวจสอบที่มาของเงิน

จากกรณีที่รมว.ศึกษาธิการและสกสค.พยายามอย่างยิ่งที่จะให้ธนาคารธนชาติ คืนเงิน2100ล้านบาท ที่เป็นบชลับเปิดอยู่ที่สาขาเฉลิมบุรี เยาวราช ในนามบชเงินสนับสนุนพิเศษโครงการสวัสดิการ ช.พ.ค เลขบช 216-1-33333-0 และบชลับเลขที่ 216-1-22222-0 นามเงินส่งเสริมความมั่นคง ช.พ.ค โครงการ5

ฃึ่งมียอดฝากก่อนปิดบชแรกอยู่ประมาณ 1900ล้านบาท และบชที่สองอยู่ที่200ล้าน รวมเป็น2100ล้านบาท

โดยที่รมว.ศึกษาและสกสค ไม่รู้ว่านี่ไม่ใช่เงินของสกสค แต่เป็นเงินบชลับที่ผู้บริหารสกสคเปิดเป็นการส่วนตัว แต่ใช้ชื่อนามแฝงหลอกคนอื่นให้ตายใจ จนแม้แต่รมว.ศึกษาก็เชื่อว่านี่คือเงินของสกสค เพราะตั้งชื่อเปิดบชว่าอย่างนั้น จะไม่เป็นเงินของสกสคได้อย่างไร

หรือรมว.ศึกษาและ สกสค ก็อาจจะรู้อยู่แล้ว แต่จะตีกินเอาเงินเข้าหลวงหรืออย่างไร นั้น

หลังจากหลบเลี่ยงอยู่นาน ผู้บริหารธนาคารธนชาติได้ชี้แจงต่อรมว.ศึกษา พลเอก ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ ยืนยันว่า การอนุมัติเบิกถอนเงินและปิดบัญชีของ สกสค.เป็นไปอย่างถูกต้อง แต่ต่างฝ่ายต่างยืนยันข้อมูลที่มี จึงยังไม่ได้ข้อสรุป

image  พลเอก ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ

ฃึ่งวีคลี่นิวส์ออนไลน์เคยเตือนไว้แล้ว ว่า สกสคหรือก.ศึกษา ไม่สามารถจะให้ธนาคารธนชาติใช้เงินคืนได้ตามที่เรียกร้อง เนื่องจากเงินก้อนนี้เป็นเงินลับ ทางเดียวที่จะเอาเงินคืนเข้ารัฐ นอกจากจับนาย บิ๊ก แล้ว ต้องให้ปปง.ตรวจสอบผู้มีอำนาจของธนาคารธนชาติ ว่าใคร อนุมัติให้เปิดบชนี้ได้อย่างไร มีเหตุผลใด
หากเหตุผลของผู้มีอำนาจไม่เข้าข่าย ไม่มีอำนาจ ผิดระเบียบ ปปงอาจใช้กฎหมายยึดทรัพย์ธนาคารในฐานะเป็นแหล่งฟอกเงิน แต่ถ้าตรวจสอบแล้วธนาคารอนุมัติให้เปิดสองบชนี้โดยถูกต้อง และได้รายงานการเปิดบชนี้ไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว เท่ากับว่าธนาคารธนชาติทำไปโดยถูกต้อง         ตามระเบียบปฎิบัติแล้ว ก.ศึกษาและสกสคก็ต้องยอมรับว่าเงินนี้ไม่ใช่เป็นเงินของสกสคหรือก.ศึกษา ที่จะตามเอาคืน “เพราะไม่มีสิทธิ”

อย่างไรก็ตาม วีคลี่นิวส์ออนไลน์ ได้เอกสารลับฉบับสั่งตรงจากเพื่อนถึงเพื่อน จากธนาคารออมสินถึงธนาคารธนชาติ ฃึ่งจะช่วยให้ปัญหานี้คลี่คลายลงได้

อนึ่งจากการสอบถามไปยัง นาย ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน โดยผ่านคุณเลขาหน้าห้อง ที่แจ้งว่าจะนำเรียน ปรากฎหลังจากรับฟังเรื่องราวคำถามเป็นอย่างดีโดยไม่ได้ใจความที่ชัดเจนครบถ้วน กลับโอนสายไปยังฝ่ายปชส. จนบัดป่านนี้ในเรื่องเกี่ยวกับออมสิน ทำไมจึงคืนเงินที่ตัดบชหนี้จากสกสคแล้ว85ล้านกลับไปให้สกสค อีก ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ แม้แต่เรื่องของการสรรหารองผอ.สองคนปฎิบัติงานถูกต้องตามกระบวนสรรหาหรือไม่ ก็เงียบไปเช่นกัน

เพราะออมสินเป็นองค์กรที่มีระเบียบเข็มแข็งในเรื่องเอกสารลับ และ ปิดข้อมูลรั่วไหล ได้ดี แต่เมื่อใดที่ลุกจากเก้าอี้ รับรอง เก้าอี้พัง

อย่างไรก็ตามวันนี้กลิ่นทะแม่งของคนภายในเปิดเผยว่า เร็วและหนัก โดยเฉพาะเรื่องงบปชส อย่างน้อย ต้อง 50% น่าที่ผอออมสิน คนใหม่จะได้ตรวจสอบว่าข่าวนี้เป็นจริงหรือไม่ เพราะขณะมารับตำแหน่ง ประกาศก้องจะเข้ามาล้างคอรัปชั่น