เผด็จการแปลงร่างความสุขความสงบไม่มีวันเกิดถ้าปท.ยังมีแต่ “เหย”ครองเมืองร่วมกัน#ชูสามนิ้วบอกรัฐบาลเหย

ก่อนหน้าที่จะมีการตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่จากศาลรัฐธรรมนูญมีเสียงเตือนจากหลายฝ่ายหลายสีอย่ายุบพรรคอนาคตใหม่เพราะจำทำให้บ้านเมืองตกอยู่ในภาวะที่ก่อความไม่สุขสงบเกิดขึ้นเพราะเหตุและผลของความเป็น “พรรคการเมือง”น่าจะคงอยู่

แต่ศาลรัฐธรรมนูญ7:2 ก็มีคำวินิจฉัยสวนทางกระแสสังคมที่หวั่นเกรงปัญหาที่จะเกิดขึ้นเพราะทุกฝ่ายคาดว่านี่คือคำตัดสินที่มาจากการผลของการเมืองมิได้คาดว่านี่คือผลการตัดสินของผู้ดำรงความยุติธรรมให้แก่บ้านเมืองเงินกู้=รายได้ที่ปรมาจาร์ยด้านบัญชีถามว่าคิดได้อย่างนี้ด้วยหรือ

หากมองที่ภาพพจน์ของรัฐบาลจะเห็นว่าทำงานไม่เข้าตาปชช.แล้วยังทำงานไม่เป็นทำให้ปชช.ต่างเบื่อหน่ายเพราะรัฐบาลนี้มาจากเผด็จการแปลงร่างนั่นคือนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางคนมาจากคณะรัฐประหารที่ครองอำนาจมายาวนานถึง5ปีและทำทุกวิถีทางให้ได้มาเป็นรัฐบาลต่ออีก4ปี 

จึงไม่สนใจว่าคณะรมต.ที่มาบริหารปท.จะมาจากร้อยพ่อพันแม่หรือมีประวัติชีวิตไม่ดีขอแค่มีส.สอยู่ในมือให้โหวตในสภาได้ก็พอ 

บอกได้ว่ารัฐบาลชุดนี้จึงมีแต่พวก”เหย”แทบทั้งสิ้น

เมื่อมาตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่จากปัญหาเรื่องเงินกู้=รายได้ทำให้ผู้คนในสังคมทั้งชอบและไม่ชอบอนาคตใหม่ต่างลุกมาทวงถามความ “ยุติธรรม”

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะจ.สงขลานักเคลื่อนไหวทางสังคมและพลังงานโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ระบุว่าวันนี้เราจะทำอะไรกับ“ระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จ” ที่กัดกินประเทศกันได้บ้าง

ในที่สุดก็ไม่มีการพลิกโผสำหรับธงในการยุบพรรคอนาคตใหม่หลักการสงครามทหารเขาเรียนมากำจัดอริราชศัตรูต้องกำจัดให้สิ้นซากส่วนมวลชนรายรอบก็กดหัวเอาไว้อย่าให้ได้เงยหน้าโผล่ขึ้นมาแสดงออกตรงตามทฤษฎีเป๊ะ

เมื่อเผด็จการคสช.แปลงร่างเป็นสว.และพรรคพลังประชารัฐร่วมกับพรรคการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้ารวมหัวเป็นเผด็จการรัฐสภาแถมด้วยการคุมองคาพยพองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทั้งกกตศาลรัฐธรรมนูญผนวกด้วยกลไกรัฐราชการที่คอยกรุยทางและกลไกทุนผูกขาดที่เข้ามาร่วมหาผลประโยชน์ 

จึงชัดเจนว่าประเทศไทยวันนี้เป็นประเทศประชาธิปไตยอันมีเผด็จการทหารบูรณาการเบ็ดเสร็จในการกัดกินประเทศไว้โดยสมบูรณ์แล้ว

ในระบอบรัฐสภาที่ดีต้องมีระบบการตรวจสอบถ่วงดุลต้องการฝ่ายค้านที่เข้มแข็งและฝ่ายรัฐบาลที่สามารถ 

แต่วันนี้รัฐบาลนี้กลับจงใจทำลายฝ่ายค้านและพรรคอนาคตใหม่ด้วยวิชามารสารพัดเพื่อสร้างระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จในคราบนักเลือกตั้งคดีโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐคือตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงบรรทัดฐานที่ไม่มีความเป็นธรรม

คำถามคือวันนี้เราคนไทยจะทำอะไรได้วันนี้เราคนไทยมีทางเลือกอะไรกันบ้างจะลงถนนไหมหรือจะรอเลือกตั้งรอบหน้าจะออกมาปฏิบัติการตรวจสอบนอกสภาหรือจะแสดงออกอย่างไรนอกจากการปั่นกระแสในโลกโซเชียลที่รัฐบาลลุงไม่สนไม่แคร์

เบื้องต้นผมอยากเชิญชวนเราคนไทยประกาศตัวตนความเป็นไทไม่ยอมรับรัฐบาลและเผด็จการรัฐสภาด้วยการโพสต์ภาพ“ชูสามนิ้ว” เพื่อแสดงออกถึงจุดยืนของเรากันก่อน 

หากผู้คนกล้าประกาศตัว“ชูสามนิ้ว” กันเป็นล้านคนย่อมสะเทือนซางของรัฐบาลไม่น้อยแล้วค่อยๆปรึกษาหารือเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยใครทำอะไรได้ก็ทำร่วมตรวจสอบเลื่อยขาเก้าอี้เผด็จการจากทุกสารทิศกันต่อไป

การจะได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้นประชาชนต้องร่วมกันลงแรงจึงจะได้มาครับ“หนึ่งในหลายเสียงกล่าว 

#ชูสามนิ้ว