ปิยบุตรประกาศไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินยุบพรรคของศาลรธน. “นี่ไม่ใช่จุดจบแต่เป็นจุดเริ่มต้นพวกเราเป็นปีศาจกาลเวลาที่ถูกสร้างขึ้นมา“

เมื่อวันที่21 กุมภาพันธ์ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่แถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ว่ารัฐธรรมนูญเป็นของปวงชนชาวไทยขอใช้สิทธิในการวิจารณ์และไม่เห็นด้วยต่อคำวินิจฉัย 

ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์และแสดงออกไม่ใช่การละเมิดหรือดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ประชาธิปไตยการวินิจฉัยส่งผลคือ1.พรรคการเมืองที่ก่อตั้งไม่ได้ถือครองอำนาจรัฐสถานะการเมืองมิใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ศาลวินิจฉัยว่าพรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล

 2.เงินกู้อาจเป็นเงินบริจาคหากศาลตีความเป็นเช่นนั้นดังนั้นพรรคการเมืองทุกพรรคที่กู้เงินโปรดระมัดระวังตีความเป็นเงินบริจาคเกิน10 ล้านบาท

 3.การใช้พ.ร.บ.พรรคการเมืองไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของกฎหมายที่มีบทลงโทษจะส่งผลให้ถูกยุบพรรคทันทีในมาตรา66 และส่งผลต่อเนื่องให้ยุบพรรคทันทีใครรับเงินบริจาคเกิน1 บาทมีโอกาสยุบพรรคทันที4.หากระบบกฎหมายต้องการห้ามกู้เงินจริงๆหรือวางเงื่อนไขจำเป็นต้องตรากฎหมายข้อห้ามให้ชัดเจนพรรคการเมืองจะได้รู้ล่วงหน้ามิใช่ปล่อยให้คลุมเครือจนศาลรัฐธรรมนูญตีความในโทษรุนแรงถึงยุบพรรคเหมือนประหารชีวิตดังนั้นการใช้ต้องตีความครอบคลุม

 5.ต้องการมิให้ใครครอบงำพรรคสิ่งที่ต่อเนื่องจากการวินิจฉัยวันนี้แต่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ที่ทำงานต้องการแสดงเงินมาจากไหนบ้างแต่เรากลับถูกยุบพรรคอื่นถึงเวลาแป๊บเดียวตั้งสาขาส่งผู้แทนครบหมดถามจริงนำเงินมาจากไหนดังนั้นต่อไปนี้พรรคการเมืองจงอย่าโปร่งใส่จงปกปิดให้มิดถึงอยู่ได้โปร่งใสถึงยุบพรรค

 6.จากการยุบพรรคไทยรักษาชาติต่อเนื่องยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิการเมือง10 ปีก่อนหน้านี้เราใช้รัฐธรรมนูญ40 และ50 ตัดสิทธิ5 ปีก็สูงสุดแล้วแต่วันนี้ตัดสิทธิ10 ปีดังนั้นการวินิจฉัยต้องมีเหตุมีผลถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจสอบผู้อื่นศาลตรวจสอบผู้อื่นคำถามใครตรวจสอบศาลแลตรวจสอบกกต. นั่นคือประชาชน

“การตอกลิ่มแบบนี้จะเพิ่มความขัดแย้งมากกว่าเดิมดังนั้นนายธนาธรและผมจะออกไปรณรงค์การเมืองทั่วประเทศมากกว่าเดิมหากคนมีอำนาจคิดว่าจะตัดไฟเขาคิดผิดนี่คือไฟลามทุ่งนี่คือจุดเริ่มต้นของประชาชนที่ได้มาซึ่งประชาธิปไตยนี่ไม่ใช่จุดจบแต่คือจุดเริ่มต้นพวกเราเป็นปีศาจกาลเวลาที่ถูกสร้างขึ้นมา” นายปิยบุตรกล่าว