ึึนายวิณะโรจน์ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเปิดเผยผู้สื่อข่าวที่โรงแรมเวียงอินท์บ่ายที่18ก.พที่ผ่านมาว่าตนได้รับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการทำให้ประชาชนมีสุขเมื่อตนมารับฟังปัญหาการสร้างโรงแรมบนดอยแม่สลองจากทุกหน่วยงานในจังหวัดเชียงรายแล้วมีความเห็นว่าทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาฃึ่งมีการเสนอว่าจะทำให้พื้นที่ดอยแม่สลองเป็นเขตพื้นที่พิเศษส่วนจะเป็นเช่นไรนั้นต้องรอการร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่จะดำเนินการร่วมกันคาดว่าคงจะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง 

ผู้สื่อข่าวได้รับทราบข้อมูลคำว่า“พื้นที่พิเศษ”ที่เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินกล่าวถึงนั้นเป็นคำพูดที่มี”ไอ้โม่ง”เตรียมการมานานแล้วโดยมีแผนที่จะใช้ภาพหลอนของ”กองพล93”มาอ้างความชอบธรรมให้กับผู้บุกรุกโดยมีการฃื้อขายที่ดินป่าสงวนบนดอยแม่สลองให้กับคนต่างด้าวที่หลบเข้ามาเป็นจำนวนมากโดยสร้างเอกสารแสดงการอยู่อาศัยมาแต่ครั้งกระนั้น 

ขณะที่เมื่อพลเอกบุญสร้างเนียมประดิษฐ์ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาตรวจเยี่ยมแล้วพบว่าป่าสงวนบนดอยแม่สลองที่ทหารขอใช้พื้นที่ในราชการทหารถูกบุกรุกอย่างหนักโดยไม่มีหน่วยราชการเข้ามาดูแล 

จึงขอคืนพื้นที่ป่านั้นให้กรมป่าไม้ในปี2553 เพื่อให้กรมป่าไม้เข้ามาจัดการให้ถูกต้องตามกฎหมาย 

อันเป็นการสิ้นสุดหนังสืออนุญาตให้กลุ่มกองพล93 ฃึ่งมีรายชื่อทุกคนปรากฎอยู่ในหนังสืออนุญาตว่าเป็นผู้ใดบ้างนั้นสิ้นสุดในทันทีโดยต่อมาสำนักงานปฎิรูปที่ดินได้เข้ามาดูแลแทนกรมป่าไม้ตามพระราชกฤษฎีกาที่ประกาศพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นพื้นที่ปฎิรูปเมื่อปี2537 

“ไอ้โม่ง”จึงเตรียมการวางแผนร่วมกับข้าราชการหลายหน่วยทำพื้นที่บนดอยแม่สลองให้เป็น”พื้นที่พิเศษ”โดยอาศัยเหตุจากเรื่องราวกองพล93ช่วยไทยรบคอมมิวนิสต์มาเป็นจุดให้หน่วยราชการและประชาชนอื่นๆชื่นชมสมยอมที่จะผลักดัน  ถึงขนาดสร้างเป็นจุดขายให้นทท.มาเที่ยวเพื่อให้เข้าใจว่าดอยแม่สลองนี้เป็นดินแดนของจีนฮ่อจึงไม่ปรากฎว่ามีธงไทยปักอยู่บนดอยแม่สลอง

ทำให้นทท.คิดว่าที่นี่เป็นรัฐอิสระตามที่”ไอ้โม่ง”สร้างเรื่องไว้ 

ขณะที่คนไทยกลุ่มหนึ่งที่ทราบเรื่องต่างทนไม่ได้จึงเรียกร้องให้หน่วยราชการเข้าตรวจสอบแต่ถูกไอ้โม่งชักใยอยู่เบื้องหลังคอยป้อนแผนให้หน่วยราชการที่มาตรวจสอบคล้อยตามเรื่องที่ตนวางแผนไว้

เช่นเดียวกับที่เลขาธิการการสปก.เดินทางมารับฟังปัญหานี้ทั้งที่ควรจะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายกับผู้บุกรุกป่าสร้างโรงแรมฃึ่งไม่สามารถกระทำได้บนที่ดินป่าหรือที่ดินสปก. 

แต่กลับเห็นคล้อยคิดเสนอเรื่องให้คปก.โดยอำนาจรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรพิจารณาให้ดอยแม่สลองเป็นเขตพื้นที่พิเศษเทียบเคียงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไร้สติคนละเรื่องราว 

ฃึ่งหากคณะกรรมการปฎิรูปที่ดืน(คปก.) กระทำเช่นนั้นก็จะทำให้เกิดการฃื้อขายที่ดินป่าบนดอยแม่สลองฃึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำกันอย่างหนัก  และไอ้โม่งและทีมงานก็จะได้รับผลประโยชน์ในหลายทางทั้งการขายที่และการท่องเที่ยว

ฃึ่งเรื่องนี้หากเลขาธิการสปก.ไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายภายในเร็ววันจะมีการยื่นเรื่องให้กรมป่าไม้เข้าดำเนินการและเรื่องจะส่งต่อให้ปปช.พิจารณาถึงภาระหน้าที่ของสปก.ที่ต้องปฎิบัติแต่ละเว้น ละเลยอันถือเป็นการสนับสนุนให้คนกระทำผิดในฐานะมีหน้าที่ต้องรักษาป่า 

โดยเมื่อวานนี้นายณภัทร เตโชผอ. สำนักงานป.ป.ชจังหวัดเชียงรายกล่าวว่ากรณีดอยแม่สลองกำนันผู้ใหญ่บ้านนายกอบต.แม่สลองนอก นอภ.แม่ฟ้าหลวงมีหน้าที่ต้องดูแลป่าไม้ในพื้นที่ตามกฎหมาย 

แต่ต้องตรวจสอบว่ามีขั้นตอนการเสนอเรื่องเป็นลำดับอย่างไรและการออกใบอนุญาตโรงแรมของนายทะเบียนมีเอกสารประกอบครบถ้วนหรือไม่เช่นใบอนุญาตก่อสร้างใบแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินหรืออื่นๆต้องตรวจสอบว่าใครเป็นผู้เสนอผ่านไปถึงนายทะเบียนเพื่อหาคนรับผิดชอบซึ่งเรื่องนี้หากมีการสอบสวนก็จะเป็นบรรทัดฐานแก่ประเทศชาติถึงความโปร่งใสของข้าราชการ 

นายณภัทร เตโชกล่าวต่อว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ป่าสงวนไม่สามารถสร้างโรงแรมได้อยู่แล้วเช่นเดียวกับการนำที่ป่าฃึ่งอยู่ในเขตพื้นที่สาธารณะของชุมชนที่จะต้องใช้ร่วมกันไปให้ผู้อื่นเช่ากำนันในพื้นที่ย่อมมีความผิดอย่างชัดเจนแน่นอน