อธิบดีกรมการปกครอง​ มอบนโยบาย​ ปลัดจังหวัด-นายอำเภอ เน้นย้ำบทบาทฝ่ายปกครอง​ ทำให้ประชาชน​ ทุกข์น้อยลง-สุขมากขึ้น

วันที่​ 28​ มกราคม​ 2563​ เวลา​ 17.00 น.​ นายธนาคม​ จงจิระ​ อธิบดีกรมการปกครอง​ พร้อมผู้บริหารกรมการปกครอง​ มอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของกรมการปกครอง และการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 (10 Flagships for DOPA Excellence 2020)​ ผ่านระบบ​ Vdo Conferences​ Zoom Application และทางสถานีโทรทัศน์กรมการปกครอง​ Dopa​Channel​ให้กับปลัดจังหวัด​ นายอำเภอ​ ทั่วประเทศ

นาย ธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง(รูป)

 

โครงการสำคัญของกรมการปกครอง ประกอบด้วย 10 เรื่องสำคัญ ดังนี้

1.​ โครงการจิตอาสาพระราชทาน ให้ทุกอำเภอ ทั้ง 878 อำเภอ มีแผนงานจิตอาสาอย่างน้อย 1 แผนงาน​ พัฒนาบทบาทศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัด/อำเภอ ให้มีระบบรายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ ทันสมัย สะดวกต่อการจัดเก็บและการค้นหาข้อมูล

2.​ การขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สืบสาน รักษา ต่อยอดศาสตร์พระราชา หลักการทรงงาน 23 ข้อ และโครงการ
อันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้นายอำเภอในฐานะประธานคณะทำงานสนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงบูรณาการทุกหน่วยงาน และขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

3.​ การปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ ขับเคลื่อนกิจกรรมเทิดพระเกียรติ สำหรับอำเภอที่ตั้งชื่อตามพระนามพระบรมวงศานุวงศ์ และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 12 อำเภอ

4.​ งานสัญชาติและสถานะบุคคล​ เน้นการดำเนินงานให้เป็นไปตามพันธะกรณี ข้อตกลงระหว่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ

5.​ การเสริมสร้างหมู่บ้านเข้มแข็ง (แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง) โดยคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ร่วมกับทุกภาคส่วน ใช้พลัง “บวร” (บ้าน-ชุมชน/ศาสนสถาน-โรงเรียน-ส่วนราชการ) เป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้เกิดในหมู่บ้าน โดยกำหนดเป้าหมายทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ

6. อำเภอคุณธรรม​ ประกาศเจตนารมณ์ของบุคลากรกรมการปกครองทุกภาคส่วน ที่จะร่วมกันส่งเสริมและพัฒนากรมการปกครองให้เป็น “องค์กรคุณธรรม” เพื่อให้เป็นไปตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559 – 2564) สอดคล้องกับคุณธรรม 4 ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา”

7.​ อำเภอมั่นคง เฝ้าระวัง และปราบปราม รวมทั้งตรวจสถานบริการและสถานประกอบการที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ในพื้นที่อำเภอ ทั้ง 878 อำเภอ อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง
ในพื้นที่จังหวัด อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

8.​อำเภอสีขาวปลอดยาเสพติด​ เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพิ่มจุดเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ชายแดน 128 อำเภอ 31 จังหวัด 1,558 หมู่บ้าน มีมาตรการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

9. อำเภอสะดวก ยกระดับงานบริการให้เป็นไปตามแนวทาง “ศูนย์ราชการสะดวก” ตามแนวคิด “สะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย”

10. อำเภอดำรงธรรม ให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภออัจฉริยะต้นแบบ 76 แห่ง (อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง) มีการบริหารงานที่เป็นระบบให้สามารถติดตามเรื่องได้ (Tracking System) เร่งรัดแก้ไขเรื่องถวายฎีกา และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วน

โดยในแต่ละโครงการ ได้มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน ทั้ง 10 เรื่องนี้ ก็จะเป็นกรอบทิศทางการทำงานที่เป็นจุดเน้นในปีนี้ของกรมการปกครอง

นอกจากนี้มีภารกิจสำคัญเพิ่มเติม​

ขอให้ปลัดจังหวัด นายอำเภอ ให้ความสำคัญและรับผิดชอบการปฏิบัติราชการที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยตนเอง ในการลงนามคำสั่ง หนังสือ โดยตรวจสอบให้ละเอียด พิจารณาถึงลำดับความสำคัญ ทั้งงานภัยพิบัติ งานพระราชดำริ และงานพัฒนาอื่นๆ

ส่งเสริมบทบาทคณะกรรมการหมู่บ้านดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้านต้องเป็นผู้นำในการสร้างคณะกรรมการหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็ง พยายามใช้กลไกของ กม.

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายในของฝ่ายปกครอง​ กำชับกำลังพลให้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและแผนปฏิบัติการให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเด็นสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ข้อร้องทุกข์ ร้องเรียนต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของฝ่ายปกครอง​ หากตรวจสอบพบในส่วนที่เกี่ยวข้อง และสามารถดำเนินการแก้ไขได้ในระดับพื้นที่ขอให้รีบดำเนินการแก้ไข ชี้แจงทำความเข้าใจ และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ

เน้นการส่งเสริมอัตลักษณ์ของกรมการปกครอง ฝ่ายปกครอง เช่น การเปิดเพลงมาร์ชกรมการปกครอง เพลงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเพลงต่างๆ ที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของกรมการปกครอง การอธิบายถึงที่มาในอดีต

อธิบดีกรมการปกครอง​ ขอขอบคุณฝ่ายปกครองจังหวัดพิจิตร​ ที่ได้ขับเคลื่อนผลการดำเนินงานกรมการปกครอง​ มีผลเป็นรูปธรรม​ และโอกาสหน้าอาจมีการมอบนโยบายจังหวัดอื่นทั้งนี้ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญกรมการปกครอง​ โดยความมุ่งหวัง​ จะทำให้ประชาชน “ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”