คำแถลงการณ์ที่เป็นจริง สะท้อนภาพองค์กรศาลที่มีมาช้านาน

มีการเบี่ยงเบนประเด็นผู้พิพากษายิงตัวเองสังเวย”ความเป็นธรรม”ให้กับองค์กรศาล ด้วยเรื่องเล็กไปจนถึงเรื่องใหญ่ คือ ทำไมผพ.ฝักไฝ่การเมืองทำเรื่องร้องไปที่พรรคอนค.

พรรคอนาคตใหม่ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า อนาคตใหม่ จะให้ทำเหมือนที่ผ่านมาได้ไง 

พรรคอนาคตใหม่คือความหวังของปชช.ทั่วปทขณะนี้ที่ทนไม่ไหวกับความเลวร้ายของระบบบ้านเมือง ดังนั้นคะแนนเสียงที่ได้จากการเลือกตั้งสะท้อนให้เห็นแล้วว่าปชช.อยากจะเปลื่ยนแปลงอนาคตของปท โดยเฉพาะเรื่องความเป็นธรรม

พรรคอนาคตใหม่ได้ อาจารย์สอนกฎหมายดีกรีดร.คนหนุ่มไฟแรงภาพพจน์ดี พูดจาสมกับเป็นอาจารย์ มีความรู้ทางก.ม แม่นยำ มาเป็นเลขาธิการพรรค  

แน่นอนว่าใครๆที่เรียกหาหรือมองการปกครองปทไทยที่ผ่านมาเป็นยุคของการใช้อำนาจรัฐไปในทางที่ผิด กลั่นแกล้งโดยผ่านกระบวนการศาลมาอย่างยาวนานหลายปี เป็นที่ประจักษ์ชัดในหลายเรื่อง โดยปราศจาก”ยางอาย” ไร้คุณธรรม ย่อมเห็นพรรคอนาคตใหม่คือแสงสว่างแห่งการหาความเป็นธรรม

จึงไม่แปลกที่ ท่านคณากร จะเรียกหาความเป็นธรรมให้กับปท.ให้กับสังคม ด้วยการร้องขอให้พรรคการเมืองฃึ่งมีจุดยืนเดียวกัน เข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาดีกว่า”ตายเดี่ยว”โดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะท่านคณากรตัวคนเดียวจะไปสู้อะไรกับองค์กรศาลระดับที่แตะต้องไม่ได้เช่นนี้และเป็นระดับที่คงพฤติกรรมเช่นนี้มานาน จนปชช.ต่างกล่าวขวัญถึงความเลวร้ายขององค์กรนี้มาช้านานแต่ไม่ได้รับการแก้ไข

แม้ขณะที่ประธานศาลฎีกา คนใหม่ จะประกาศขอรับฟังความเห็นของปชช.ก็ทำเป็นปกติวิสัย แต่ให้เวลาแค่5วันหลังประกาศ ทุกครั้ง ก็ชัดเจนว่าเป็นเพียงปฎิบัติตามขั้นตอนในการมารับตำแหน่งใหม่ของแต่ละครั้งนั่นเอง

ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า คำแถลงการณ์ที่เขียน(บางคนอย่างอัยการปรเมศว์ยังเข้าใจแถลงการณ์คือคำพิพากษา) นั้นเป็นจริงหรือไม่ มีการข่มขุ่มีจม.ลับผ่านทางคอมพิวเตอร์ มีเรื่องราวเหล่านั้นเกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีขบวนการแทรกแฃงเกิดหรือไม่

จากการตรวจค้นข้อมูลและตรวจสอบคำแถลงการณ์แล้ว วีคลี่นิวส์ พบว่า เป็นเรื่องจริง ทั้งหมด

พรุ่งนี้คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม จะกล้าทำความจริงให้ปรากฎต่อสังคมหรือจะบิดความจริงในเรื่องนี้ออกไปในรูปแบบใด สังคมจะได้รับรู้ 

แต่สิ่งที่สังคมส่วนใหญ่ขณะนี้เชื่อแล้วว่า “คำแถลงการณ์”นั้นคือเรื่องจริงในวงการศาลที่มีมานานแต่ไม่มีใครกล้าที่จะลุกขึ้นมาปราบปรามความเลวร้ายนั้นให้หมดไป

เนื่องด้วยเพราะ”อำนาจ”ที่สะสมกันมาจนกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กรไปแล้ว

โอกาสที่ศาลยุติธรรมมีการเปลื่ยนแปลง”ประธานศาลฎีกา”ท่านใหม่ ก็ต้องมาเฝ้าดูว่าจะมีอะไรที่ประกาศจุดยืนและเปลื่ยนแปลงองค์กรศาลให้เป็นที่ศรัทธาของปชช.

ดังนั้นความหวังของปชช.คือ พรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งท่านคณากร ก็คงเห็นไม่ต่างจากปชช.ทั่วไป

เพราะผู้พิพากษาคือปชช.คนหนึ่ง ที่ควรจะได้รับความเป็นธรรม