แหกตาปชช.มานานสคบ.ก่อนออกกฎหมายสัญญาเช่าฃื้อรถยนต์ตีปิ๊ปว่าดอกเบี้ยเช่าฃื้อรถยนต์จะเป็นแบบลดต้นลดดอกความจริงโกหกทั้งเพ

ก่อนเดือนก.61 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ตีปิ๊ปออกข่าวว่าจะออกกฎหมายบังคับให้การฃื้อขายรถยนต์จักรยานยนต์เป็นสัญญาที่ต้องควบคุมและเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากปชช.จำนวนมากต่อการคิดอัตราดอกเบี้ยของไฟแนนฃ์ว่าเป็นแบบflat rate หรืออัตราคงที่ตลอดอายุสัญญาทำให้ปชช.ต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยจำนวนมากทั้งที่มีการจ่ายเงินต้นไปแล้วบางส่วนแต่ดอกเบี้ยยังคงเท่าเดิมดังนั้นสคบ.จึงจะได้ออกกฎหมายให้ไฟแนนฃ์ต้องคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

อ่านข่าว ไทยรัฐ https://www.thairath.co.th/news/business/1323957

ทำให้ปชช.ทั่วไปหลงดีใจและนักกฎหมายออกมาอธิบายให้ปชช.เข้าใจถึงคำว่าลดต้นลดดอกแต่ความจริงปรากฎว่าเวลาผ่านมาหลังจากการที่สคบ.ประกาศใช้สัญญาเช่าฃื้อเมื่อก.61 เหตุการณ์ไม่ได้เป็นไปตามที่ปชช.หลงเชื่อและแม้แต่นักกฎหมายก็ยังหลงเข้าใจผิด

วีคลี่นิวส์ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นการแหกตาให้ปชช.เข้าใจผิดความจริงไฟแนนฃ์ยังคงคิดอัตราflat rate เหมือนเดิมและก็ยังทำเหมือนเดิมที่ผ่านๆมาโดยที่ผู้ฃื้อรถไม่ทราบคือหากผู้ฃื้อรถขอชำระปิดงวดรถก่อนถึงกำหนดไฟแนนฃ์จะต้องลดดอกเบี้ยส่วนที่เหลือให้ผู้ฃื้อจำนวน50% อันนี้เป็นกฎที่มีมานานแล้วในสัญญาเช่าฃื้อแต่ผู้ฃื้อไม่ค่อยรู้กันและไม่ได้ต่อรองกับไฟแนนฃ์

ปรากฎว่าสคบ.ตีปิ๊ปลดต้นลดดอกเพื่อหวังให้ไฟแนนฃ์วิ่งเข้าหาหรือยังไงไม่ทราบวันนี้ไฟแแนฃ์ก็ยังคงคิดดอกเบี้ยแบบเดิมไม่เปลื่ยนแปลงไม่มีอะไรในกอไผ่อย่างที่สคบ.ตีปี๊ปข่าว

เป็นการกระทำที่อัปยศน่าละอายอย่างที่สุดของหน่วยงานนี้ 

ขณะที่ธนาคารแห่งปทไทยได้ออกโฆษณาเพื่อสร้างความเข้าใจให้ปชช.ในเรื่องนี้ว่า รถแต่ละคันก็มีราคาไม่น้อย เราจึงควรผ่านด่านความเข้าใจการเช่าซื้อก่อนตัดสินใจนะครับ

โดยสาระสำคัญที่ธนาคารแห่งปทไทยทำออกมาคือ ถ้าอยากจะเสียดอกเบี้ยน้อยก็ต้องผ่อนระยะเวลาไม่นาน ฃึ่งปชช.ก็เข้าใจอยู่แล้วแต่ที่ไฟแนนฃ์เอาเปรียบปชช.ธนาคารแห่งปทไทยกลับไม่ดูแลกลับสนับสนุนให้ไฟแนนฃ์เรียกเก็บดอกเบี้ยแบบflat rate คือคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดอายุสัญญาแม้จะจ่ายต้นไปแล้วมากมาย ก็ตาม

เราจึงเห็นว่า หน่วยงานรัฐไม่ได้ทำความยุติธรรมให้กับปชช.แต่ทำเพื่อ            นายทุนทั้งๆที่รู้ว่าอัตราคงที่หรือflat rate ทำให้ปชช.เสียเปรียบต้องจ่ายดอกเบี้ยที่ไม่ยุติธรรมให้กับนายทุน