พ้นวิกฤติ ผู้พิพากษาคณากร ย้ายเข้าห้องพิเศษแล้ว

เมื่อวันที่6 ..62 เวลา14.00 . ที่โรงพยาบาลยะลา นพ.บรรยงเหล่าเจริญสุข   ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา   นพ.สมชายไวกิตติพงษ์ ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอกได้ร่วมกันแถลงอาการของ นายคณากร เพียรชนะผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลาที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองจนได้รับบาดเจ็บเมื่อวันที่4 ..นั้น

นพ.บรรยง กล่าวว่า ผู้ป่วยถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 มีอาการ โดนกระสุนปืนที่ทรวงอกซ้ายด้านล่าง ทะลุออกด้านหลังซ้าย เมื่อมาถึงห้องฉุกเฉิน คนไข้ก็มีสัญญานชีพปกติ หายใจปกติ มีอาการเจ็บบริเวณชายโครงซ้าย แพทย์ที่ตรวจดูในห้องฉุกเฉินขณะนั้น ประเมินว่ากระสุนน่าจะโดนบริเวณชายปอดซ้าย และบริเวณม้าม

จากนั้นได้ทำการเอ็กซ์เรย์ทรวงอกพบว่าไม่มีลมรั่วในช่องปอดหรือเลือดออกในช่องปอดด้านซ้ายแต่เนื่องจากว่าคนไข้มีอาการปวดในช่องท้องช่วงบนจึงคาดว่าน่าจะบาดเจ็บบริเวณม้ามจึงได้ทำการเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์จึงพบว่าบริเวณม้ามมีรอยฉีกขาดทำให้มีเลือดออกบริเวณช่องท้องแต่ในปริมาณไม่มากซึ่งแพทย์ที่ดูแลอาการวินิจฉัยว่าอาการเช่นนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดจึงให้รักษาตัวตามอาการที่ตึกไอซียูและให้ยาที่ช่วยในเรื่องหยุดเลือดของม้ามได้

จากนั้นก็ให้อยู่ในห้องไอซียู1 วันติดตามสัญญานชีพเฝ้าระวังเลือดออกในช่องท้องป้องกันการช็อคจากการเสียเลือดจากการเฝ้าดูอาการพบว่าสัญญานชีพปกติจึงให้เฝ้าดูอาการต่อโดยไม่ต้องตัดม้าม

ต่อมาได้ย้ายผู้ป่วยไปพักรักษาตัวที่ห้องพิเศษและเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาคนไข้ก็มีอารมณ์แจ่มใสยิ้มแย้มแจ่มใสอาการทางทรวงอกก็ไม่มีอะไรช่องท้องมีอาการปวดแผลที่ถูกยิงและได้เอ็กซ์เรย์ซ้ำอีกครั้งที่ช่องปอดก็พบว่าไม่มีอะไร

สรุปปัญหาในตอนนี้คือม้ามที่ได้รับบาดเจ็บซึ่งคาดว่าไม่น่าจะต้องผ่าตัดแต่ก็ต้องดูอาการไปอีกสักระยะให้แน่ใจว่าไม่มีเลือดออกแล้วจากนี้ก็คงจะเหลือการดูแลทางด้านจิตใจที่จะให้แพทย์ทางด้านจิตเวชและทีมแพทย์มาพูดคุยกับคนไข้ซึ่งภาพรวมขณะนี้ท่านปลอดภัยแล้วแต่ต้องการให้พักผ่อนมากที่สุดจึงได้มีการสั่งห้ามเยี่ยมสำหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้รบกวนผู้ป่วย

นอกจากม้ามแล้วก็ไม่พบการบาดเจ็บที่อวัยวะอื่นภายในแต่ก็จะต้องดูอาการอีกระยะเช่นอาจจะมีอาการปวดท้องเพิ่มมากขึ้นก็จะต้องนำไปเอ็กซ์เรย์ช่องท้องอีกครั้งเพราะบางรายในระยะแรกจะมองไม่เห็นผู้ป่วยน่าจะต้องพักรักษาตัวไม่ต่ำกว่า1 สัปดาห์ต้องการให้ท่านหายปกติส่วนอาการเครียดของผู้ป่วยเท่าที่ได้พูดคุยก็ไม่น่าจะมีความเครียดอะไรส่วนรายละเอียดลึกๆก็คงจะต้องให้จิตแพทย์มาประเมิณอีกครั้งในวันจันทร์หรืออังคารที่จะถึงนี้ส่วนกระสุนที่พบก็น่าจะเป็นกระสุนขนาด9 มม. และเป็นกระสุนจริงบาดแผลมีรูเข้าและรูออกไม่มีเศษกระสุนภายในซึ่งโดยหลักการแพทย์แล้วอาการเช่นนี้ถือว่าสาหัสผอ.โรงพยาบาลยะลากล่าว

ด้านนพ.สมชายเปิดเผยว่าสำหรับอาการคนไข้ในขณะนี้ถือว่าปลอดภัยแล้วพ้นระยะวิกฤตแล้วอย่างที่ท่านผู้อำนวยการแจ้งคือจะต้องรอเยียวยาทางด้านจิตใจและทางด้านร่างกายก็ถือว่าพ้นระยะวิกฤตไปแล้วไม่มีอะไรที่น่าห่วง