“ประยุทธ์” ไม่ตอบปมถวายสัตย์ไม่ครบ อ้างมอบ “วิษณุ” ชี้แจงสภาแทน เผยใช้เวลา 27 นาทีตอบงบประมาณไม่มีที่มารายได้ ก่อนลาที่ประชุมทันที ติดตลกฝืด“ขอจบคำชี้แจงเท่านี้ สวัสดีครับ” ฝ่ายค้านรุมประท้วงสลอน ส่ายหน้าไม่รับข้อเสนอ “ลาออก”

เมื่อ 18 ก.ย. 2562 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติของฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ กรณีถวายสัตย์ไม่ครบรัฐธรรมนูญและงบประมาณไม่แจ้งที่มารายได้

หลังแกนนำสำคัญของพรรคฝ่ายค้านอภิปรายครบถ้วนแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ใช้สิทธิ์ชี้แจงนานประมาณ 27 นาที แล้วกล่าวจบด้วยคำพูดพยายามทำให้ดูขบขำ ไม่เครียดว่า “ขอจบคำชี้แจงเท่านี้ สวัสดีครับ” ทำให้ฝ่ายค้านประท้วง เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนรัฐธรรมนูญ มาตรา 161

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์นอกห้องประชุมสภาว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอ ส่วนข้อเสนอให้ ลาออกและปรับ ครม. นั้น นายกรัฐมนตรี ส่ายหน้า บ่งบอกถึงไม่เห็นด้วย

ถามว่า ถือเป็นสิทธิ์ของนายกฯ ใช่หรือไม่ ที่จะไม่ชี้แจงปมถวายสัตย์ฯ พล.อ.ประยุทธ์ พยักหน้ารับ 2 ครั้ง ก่อนบอกว่า สบายใจทุกวันอยู่แล้ว ก่อนขึ้นรถกลับไปร่วมงานสวดมนต์ ถวาย ร.9 ที่ลานพระราชวังดุสิต

เมื่อถามย้ำว่านายกยังไม่ได้ชี้แจงเรื่องถวายสัตย์ฯไม่ครบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวมีคนชี้แจง ตนให้แนวทางชี้แจงไปแล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจง

ส่วนหลังจากร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายฯ แล้วจะไม่กลับเข้ามาสภาฯอีกแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า งานสวดมนต์เลิก 3 ทุ่ม ถ้ากลับมา คงเลิกประชุมแล้ว “จะเอาอะไรกับผมนักหนา”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ จ.อุบลราชธานี วันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า เดี๋ยวไปเยี่ยมน้ำท่วมหน่อย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ อภิปรายในสภานั้น นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงเกี่ยวกับที่มาและการจัดสรรรายได้ในการดำเนินนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 25 และวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า รัฐบาลได้กำหนดแหล่งที่มารายได้ของนโยบายประกอบด้วย แหล่งเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่เก็บจากรายรับของรัฐบาลประกอบด้วยรายได้จากภาษีและไม่ใช่ภาษีและเงินกู้ แหล่งเงินนอกงบประมาณการกู้เงินเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมใน อีอีซี รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และรายได้สะสมจากเงินกองทุนต่างๆ ตลอดจนการแปลงทรัพย์สินให้เป็นทุนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การแถลงนโยบายในวันดังกล่าวรัฐบาลไม่อาจจะระบุได้ว่า จะนำรายได้ประเภทใด หรือภาษีที่ใดไปในการดำเนินการนโยบายเรื่องใดเป็นการเฉพาะ ทั้งนี้เนื่องจากระบบเงินคงคลังและระบบวิธีการงบประมาณที่ต้องดำเนินการตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติคงคลังพ.ศ. 2491 และที่แก้ไขเพิ่มเติมที่กำหนดให้รายรับของรัฐบาลทั้งหมดทั้งรายได้แผ่นดิน ภาษี ค่าธรรมเนียม ค่าปรับ เงินกู้ จะต้องถูกส่งเข้าเป็นเงินแผ่นดินในบัญชีเงินคงคลังที่ 1 และสามารถโอนจากบัญชีเงินคงคลังที่ 1 ไปเข้าบัญชีเงินคงคลังที่ 2 เพื่อนำไปใช้จ่ายตามรายการที่ปรากฎอยู่ในการจัดทำกฎหมายที่เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายหรือตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้จ่ายได้เท่านั้น

ทั้งนี้ตาม หลักเกณฑ์การเก็บภาษีที่ดินนั้นรัฐบาลจะต้องคำนึงถึงหลักความเสมอภาค สร้างความเป็นธรรมในสังคม รักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ รัฐบาลจะนำภาษีที่จัดเก็บได้ ไปจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีรวมถึงรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการสังคม รายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลทั้ง 12 ด้านเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม พร้อมยืนยันรัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังจะขูดภาษีจากคนจน และยืนยันจะจัดเก็บภาษีอย่างเท่าเทียมยุติธรรม

สำหรับนโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้นั้น ไม่ว่าจะมีการหาเสียงมาอย่างไรก็ตาม เหล่านั้นเป็นความต้องการของประชาชน เป็นความต้องการของพรรคการเมืองที่ตั้งใจจะดูแลประชาชน แต่ขณะเดียวกันเมื่อเป็นรัฐบาลต้องดูในรายละเอียดดังกล่าวให้ดีที่สุดว่า ทำได้หรือไม่ อย่างไร

โดย ส่วนตัวได้ให้ไปรวบรวมมาว่า เนื่องจากนโยบายของพรรคการเมืองนั้นมีความหลากหลายบางอย่างมีความคล้ายคลึงกัน จึงจัดให้เป็นหมวดหมู่ใน 12 ด้านดังกล่าว ซึ่งจะมีรายละเอียดทั้งหมดไม่ว่า เป็นนโยบายของพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาล

“คาดว่าจะใช้เงินมากกว่า 2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณที่ใช้ในนโยบายที่ได้หาเสียงมา ยืนยันรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบในการที่จะต้องบริหารงบประมาณที่มีอยู่อย่างเช่นปีนี้ตั้งไว้ 3.2 ล้านล้านบาท”

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ดังนั้น ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างไม่เหมือนเดิมทั้งสิ้น รัฐบาลก่อนหน้านี้กำหนดไว้อย่างเดียวเอง ผมอ่านมาหมดแล้ว คือ นโยบายจำนำข้าว 15,000 บาท แล้วผลที่ออกมาเป็นอย่างไร ตนไม่อยากไปกล่าวว่าใคร

PEACE NEWS

ติดตามPEACE NEWS ผ่านช่องทาง SOCIAL MEDIA ได้ที่
——————————————————–
Youtube : https://www.youtube.com/user/thaipeacetv
Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40xin4263v
Twitter : https://twitter.com/PeacenewsThai?lang=th
Peace News Page : https://www.facebook.com/PeaceNewsOfficial
Google+ : https://plus.google.com/u/0/+PEACETVTHAI