ปชช.บ่นอู้รักษาความปลอดภัยศาลปกครองกลางเกินมาตรฐานหลัง                  เจอรปภ.ตรวจแล้วตรวจอีก โดยใช้งบประมาณจ้างรปภ.วันหนึ่งกว่า100 คน

วีคลี่นิวส์ได้รับแจ้งจากผู้ไปใช้บริการที่ศาลปกครองกลางว่า เป็นการใช้งบประมาณฟุ่มเฟือยและล่าช้าต่อการเข้ามาติดต่อราชการที่นี่ เริ่มตั้งแต่ขับรถเข้ามาต้องถูกเรียกตรวจบัตรปชช.ตั้งแต่ทางเข้า โดยรปภ.จะเอาบัตรปชช.ไปสแกน เสียเวลาในการรอคอยนานกว่าจะเสร็จกระบวนการ จากนั้นเมื่อจะเข้าไปในตึกก็ต้องถูกรปภ.เรียกขอตรวจบัตรปชช.และถ่ายรูป อีกครั้งหนึ่ง ตนอยากถามว่า การถ่ายรูปนี้เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ไปติดต่อราชการหรือไม่

ลำพังหากเกิดเหตุก็สามารถดูได้จากกล้องวงจรปิดอยู่แล้ว ทำไมจะต้องมาตรวจตรามากมายเช่นนี้ อีกทั้งยังมีเครื่องบอดี้สแกนตั้งตรวจไว้อีกด้วย

หรือศาลปกครองเป็นสถานที่หวงห้าม ฃึ่งก็เปล่า ตนไม่รู้ว่าศาลปกครองกลัวอะไรมากมาย หรือทำอะไรไม่ดีไว้หรือก็เปล่า จึงต้องตรวจตราเข้มและจ้างรปภ.ให้เปลืองงบประมาณมากขนาดนี้ ถึงผลัดละ 50 คน

แถมรปภ.ก็กระด้างเมื่อตนถามว่าทำไมเมื่อเข้าประตูมาก็ตรวจบัตรปชช.ไปแล้วรอบหนึ่ง มาตรงนี้ก็ตรวจอีกรอบหนึ่ง ทำไมไม่มีระบบลิงค์ข้อมูลเข้ามาหรือ

รปภ.จึงถามตนว่า “คิดว่าที่นี่เป็นห้างสรรพสินค้าหรืออย่างไร” ตนจึงตอบว่าคงงั้นไม่งั้นจะพูดหรือก็ข้างล่างศาลขายสินค้าเยอะแยะ

ขณะที่ศาลอาญา ศาลแพ่ง เขามีรปภ.อำนวยความสะดวกจัดหาที่จอดรถให้ปชช.ที่มาติดต่อ พอจะเข้าไปในตึกก็เดินผ่านเครื่องสแกน ไม่ต้องตรวจบัตรอะไรให้ยุ่งยาก ก็ไม่เคยเห็นศาลเหล่านั้นจะเกิดปัญหาร้ายแรงอะไร ตนไม่รู้ทำไมศาลปกครองกลางจึงต้องใช้รปภ.เปลืองขนาดเป็นร้อยคนในแต่ละวัน เพื่ออะไร

เมื่อตนลงไปฃื้อสินค้าชั้นล่างของศาล ตนเห็นรปภ.เดินตามมาตนหันไปมองแบบตาเขียวๆนิดเพราะคิดว่าจะเดินมาตามประกบตนหรือ ปรากฎว่าทั้งรปภ.และคนขายอาหารถามตนว่า เจอรปภ.พูดจาไม่ดีใส่มาหรือ พอตนขึ้นไปติดต่องานชั้นบน รปภ.อีกคนเห็นตนถามถึงหน่วยงานศาลที่ดูแลรปภ.ปรากฎว่ารปภ.ถามตนว่า รปภ.พูดจาไม่ดีหรือ

เมื่อตนถามว่าทำไมรู้ ทุกคนบอกว่ารปภ.คนนั้นพูดจากับปชช.แบบนี้มาบ่อยแล้ว แต่ถูกปล่อยปละละเลยจนได้ใจ

ตนจึงอยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยให้เหมือนศาลอื่นๆ เพื่อปชช.ที่ไปติดต่อราชการจะได้รับความสะดวกรวดเร็ว และ ไม่ถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอีกด้วย