ศคง.แนะลูกหนี้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ฟ้องธปท.สอบสวนพฤติกรรมธนาคารเข้าข่ายหลอกลวงและเจตนาโกงพร้อมให้ฟ้องทั้งอาญาและแพ่ง

ตามข่าวที่วีคลี่นิวส์ได้เสนอข่าวเกี่ยวกับผู้ฃื้อทรัพย์จากธนาคารอาคารสงเคราะห์แล้วไม่ได้โฉนดมานานกว่าสองปีโดยไม่แจ้งเหตุเมื่อถูกทวงถามกลับแจ้งว่าโอนทรัพย์ให้ไม่ได้เนื่องจากทรัพย์มีภาระกับลูกหนี้ที่ล้มละลายจำต้องไปประมูลฃื้อทรัพย์จากกรมบังคับคดีโดยขอให้ผู้ฃื้อรอคอยหลังจากที่ธนาคารจะเข้าร่วมประมูลฃื้อมาได้ก่อน

  นาย ฉัตรชัย ศิริไล  กรรมการผจก.ธอส.

แต่หลังจากที่ธนาคารฃื้อทรัพย์จากการประมูลได้แล้วเมื่อผู้ฃื้อทวงถามโฉนดกลับได้รับคำตอบว่าผู้ฃื้อจะต้องนำเงินมาจ่ายเพิ่มให้เท่ากับที่ธนาคารไปประมูลฃื้อทรัพย์นั้นมาได้

ทั้งที่เรื่องนี้ธนาคารได้บอกให้ผู้ฃื้อชำระเงินฃื้อผ่านการอนุมัติจากบอร์ดให้ฃื้อทรัพย์ได้ในราคาที่ได้จ่ายไปแล้วนานกว่าสองปีแต่ธนาคารไม่สามารถโอนโฉนดมาให้ผู้ฃื้อได้เอง

บ่ายวานนี้วีคลี่นิวส์ได้รับแจ้งจากผู้ฃื้อว่า  ตนได้ติดต่อสอบถามไปยังศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินธนาคารแห่งปทไทยได้รับคำตอบว่า  ต้องให้ลูกหนี้ของธนาคารมาร้องทุกข์ในฐานะที่โดนธนาคารหลอกลวงให้หลงเชื่อไปหาผู้ฃื้อมาฃื้อทรัพย์ดังกล่าวโดยมีเจตนาหลอกลวงหรืออย่างที่ผู้ฃื้อได้กล่าวว่าโกงนั่นแหละโดยทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะได้มีหนังสือแจ้งให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ชี้แจงกลับมาเมื่อพิจารณาแล้วว่าหากเป็นดังที่เล่ามาธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะดูแลทางการปกครองจะต้องออกหนังสือตักเตือนธนาคารอาคารสงเคราะห์และต่อไปหากธนาคารอาคารสงเคราะห์ยังมีพฤติกรรมอย่างนี้อีกธนาคารแห่งประเทศไทยจะสั่งระงับมิให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ดำเนินการเกี่ยวกับงานในลักษณะนี้จนกว่าธนาคารอาคารสงเคราะห์จะได้แก้ไขและไม่กระทำในลักษณะเช่นนี้อีก

ส่วนเรื่องคดีทางอาญาหรือทางแพ่งผู้ฃื้อควรที่จะไปแจ้งความเอาผิดธนาคารโดยให้ลูกหนี้เป็นพยานและนำหลักฐานไปประกอบการแจ้งความให้ครบถ้วนด้วย