ทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ทำงานผิดพลาด ผู้สมัครสมาชิกถอนตัว ขอเงินคืนอ้างสงวนสิทธิ์ไม่คืนเงิน สะท้อนภาพการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพอย่างสิ้นเชิง

ตามที่พรรคอนาคตใหม่เปิดให้ปชช.ผู้สนใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ปรากฎมีสมาชิกท่านหนึ่งในจว.จันทบุรี ได้สอบถามข้อมูลผ่านอีเมล์อนาคตใหม่กรณีผู้สมัครมีทะเบียนบ้านอยู่เชียงรายแต่ทำงานอยู่จันทบุรี จะใช้สิทธิออกเสียงโหวตในการดำเนินการทางการเมืองในจังหวัดจันทบุรีได้หรือไม่

พนักงานที่รับผิดชอบกล่าวตอบว่า “ได้” ผู้สมัครรายนั้นจึงสมัครผ่านทางช่องทางที่นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เชิญชวน โดยในการทำงานด้านนี้มีผิดพลาดตลอดการติดต่อ ฃึ่งผู้สมัครได้พยายามที่จะตักเตือนมาหลายครั้งก็ยังเกิดความผิดพลาดจนล่าสุดมีหนังสือแจ้งให้ผู้สมัครไปร่วมงานที่เชียงรายเพื่อฟังนาย ธนาธร พูด

ผู้สมัครจึงสอบถามกลับไปว่า ตนอยู่จันทบุรีจะไปฟังได้อย่างไร เมื่อตนแจ้งแล้วว่าทำงานอยู่ที่จันทบุรีขอใช้สิทธิโหวตที่จันทบุรี  ทำให้พนักงานของอนาคตใหม่ตอบผ่านทางอีเมล์ว่า ผู้สมัครมีทะเบียนบ้านอยู่ที่ใดต้องใช้สิทธิที่นั่น จะไปใช้ที่จันทบุรีไม่ได้พร้อมกับขอโทษแทนพนักงานที่จันทบุรี

ทำให้ผู้สมัครกล่าวตอบว่า พนักงานที่ควรรับผิดชอบคือพนักงานส่วนกลางเพราะผู้สมัครสมัครผ่านทางหน้าเวปไฃด์ที่คุณธนาธรประกาศไว้

ล่าสุดผู้อำนวยการฝ่ายทะเบียนกล่าวตอบเมื่อผู้สมัครขอยกเลิกการสมัครและขอคืนเงินค่าสมัคร ทำให้ผอ.ฝ่ายทะเบียนกล่าวตอบว่าไม่สามารถคืนเงินให้ได้เพราะสงวนสิทธิ์ไว้โดยนายทะเบียนพรรคได้อนุมัติให้สมัครไว้แล้ว

“หากสมาชิกประสงค์จะลาออก สามารถแจ้งลาออกได้ ทางฝ่ายจะส่งแบบฟอร์มกลับไปให้ แต่ในส่วนการขอคืนค่าสมาชิก ทั้งนี้ตามระเบียบพรรค หลังจากนายทะเบียนอนุมัติการเป็นสมาชิกแล้ว ทางพรรคขอสงวนสิทธิ์ในการคืนค่าสมาชิกต้องขออภัยในความไม่สะดวก และความผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วยนะคะ

ด้วยความนับถือ

สุภาพรรณ พลังศักดิ์

ผู้อำนวยการฝ่ายทะเบียน” 

ทำให้ผู้สมัครกล่าวตอบว่า ความผิดไม่ได้อยู่ที่ผู้สมัคร เมื่อพรรคอนาคตใหม่ทำผิดพลาดเอง ผู้สมัครไม่สนใจที่จะสมัครเพราะไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ตามที่ต้องการ จึงเป็นเรื่องที่พรรคจะต้องพิจารณาคืนเงินให้และมอบแบบฟอร์มกลับมาให้ผู้สมัครลงนามยกเลิกการเป็นสมาชิกพรรคเนื่องจากจะมีผลต่อการลงเลือกตั้งในอนาคตหากผู้สมัครไปสมัครในนามพรรคอื่น 

ผู้สมัครตั้งคำถามกลับไปให้นายทะเบียนพรรคพิจารณา และ ตั้งคำถามกลับไปว่า “การสงวนสิทธิ์หมายถึงพรรคจะโกงเงินผู้สมัครหรือไม่” ( แม้เงินไม่มากแต่ลักษณะอย่างนี้คือความไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใส”ว่าไปคือเหมือนกับการทำธุรกิจค้าขายนั่นเอง เมื่อขายของที่ลูกค้าต้องการให้ไม่ได้ ลูกค้าจ่ายเงินไปแล้ว จะไม่คืนเงินให้เขาได้อย่างไร 

ผู้สมัครถามต่อว่า  เรื่องแค่นี้ยังไม่สามารถจัดการให้ดีได้ แสดงถึงการทำงานในพรรคขาดประสิทธิภาพอย่างสิ้นเชิงใช่หรือไม่