คนโป่งน้ำร้อนค้านปิดสนง.ที่ดินให้ไปรวมกันที่สาขาอำเภอมะขามฃึ่งไกลเกือบ 100 กิโล

ชาวบ้านสุดแดนอำเภอโป่งน้ำร้อน จันทบุรี  ร้องทุกข์ต่อ วีคลี่นิวส์ ว่า เจ้าพนักงานที่ดินอำเภอโป่งน้ำร้อน  จันทบุรี ได้แจ้งต่อปชช.ที่ไปใช้บริการว่า อีกสองเดือนสนง.ที่ดินอำเภอโป่งน้ำร้อนจะปิดทำการและให้ย้ายไปใช้บริการได้ที่สนง.ที่ดินอำเภอมะขาม ฃึ่งอยู่ไกลจากที่เดิมเกือบ30กิโลไม่นับปชชที่อยู่ไกลออกไปสุดแดนอำเภอโป่งน้ำร้อนต้องใช้ระยะเดินทางไกลเกือบ100กิโลจึงจะถึงอำเภอมะขาม

นายประยูร  รัตนเสนีย์
อธิบดีกรมที่ดิน

ปัจจุบันสนง.ที่ดินอำเภอโป่งน้ำร้อนมีเจ้าหน้าที่ทำงานเพียงคนเดียวเท่านั้น จึงไม่น่าจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของกรมที่ดิน หากเมื่อเปรียบกับจำนวนปชช.ที่ต้องมาใช้บริการทั้งอำเภอ

นอกจากนี้ที่ดินส่วนใหญ่เป็นนส.3ก ไม่ได้เป็นโฉนด เนื่องจากกรมที่ดินไม่อาจออกมาทำการรังวัดออกโฉนดตามนโยบายได้ และเมื่อปชชบางคนอยากจะออกโฉนดก็ได้รับคำขู่จากจนท.รังวัดอำเภอมะขามว่า ถ้ามาขอออกโฉนดจะต้องถูกตรวจที่ดินว่าได้รับเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ 

ทั้งนี้เนื่องจากมีจนท.รังวัดน้อย หากปชชมาขอเปลื่ยนแปลงตามนโยบายก็จะทำให้จนท.ต้องทำงานหนักเนื่องจากมีกรอบเวลาของการออกไปรังวัดเปลื่ยนรูปเอกสารสิทธิ์ที่ดินใหม่

และปชช.ก็ไม่อยากจะออกโฉนดเพราะต้องเสียเงินแปลงละ2500บาทเป็นอย่างต่ำ 

เมื่อกรมที่ดินจะปิดสนง.ที่ดินโป่งน้ำร้อน พวกตนจึงไม่เห็นด้วย  ดังที่กล่าวแล้ว สนง.มะขามก็มีปชช.มาใช้บริการมากอยู่แล้ว หากเอาคนอำเภอโป่งน้ำร้อนไปใช้บริการร่วมด้วยอีก จะสามารถรับมือไหวหรือไม่

ยิ่งระยะทางไกลเช่นนี้หากทำไม่เสร็จ ปชชจะต้องเดินทางไปกลับกันอีกกี่เที่ยวจึงจะเสร็จธุระ

ตนจึงขอร้องให้อธิบดีกรมที่ดินช่วยพิจารณาด้วย เนื่องจากปกติใช้จนท.ประจำที่สาขานี้เพียงคนเดียวเท่านั้น ก็ช่วยให้ปชช.ไม่ต้องเดินทางไกล ใส่ใจบริการ ได้อย่างดีแล้ว