ทอท.เหม็นฉาวโฉ่มากเรื่อง ล่าสุดปชช.เรียกร้องก.พาณิชย์และสคบ.ตรวจสอบค้ากำไรเกินควรหลังเรียกเก็บค่าที่จอดรถเกิน1นาที คิดเป็น1ช.ม 

การท่าอากาศยานไทย เดิมเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคมต่อมามีการเปลื่ยนแปลงให้เป็นบริษัท (มหาชน) มีการเปิดขายหุ้นให้กับปชชทั่วไป  ทั้งที่เป็นการลงทุนที่มาจากเงินของภาษีปชช.จำนวนมากแต่กลับขายหุ้นให้กับปชช.เป็นส่วนน้อย 

ปัจจุบันมีนาย นิตินัย ศิริสมรรถการ เป็นผู้อำนวยการใหญ่  มีความสามารถลอยตัวเหนือปัญหา เนื่องจากแบ่งงานให้ระดับรองๆรับผิดชอบจึงไม่ค่อยเห็นชื่ออยู่ในลิสต์ของการออกหน้าแสดงความรับผิดชอบต่องานที่เป็นข่าว บ่อยครั้งนัก 

โดยระยะนี้ทอท.จะมีข่าวเกี่ยวกับการส่อไปในทางไม่ชอบหลายประการ  อาทิเรื่องการให้เอกชนรับเหมางานตรวจตรานักเดินทาง และมีการขโมยของในกระเป๋า ขณะผ่านเครื่องตรวจตรา 

หรืออย่างกรณีทอท.เช่าเครื่องบอดี้สแกนจากเอกชน มาใช้แต่กลับไม่ได้ใช้เต็มความสามารถที่เช่าเครื่องมาในอัตราเดือนละหกแสนกว่าบาท ต่อตัว โดยเฉพาะเมื่อปี 59 สมัยบิ๊กตู่ครองประเทศมีการเช่าเครื่องนี้มาใช้หลายตัว คิดเป็นเงินค่าเช่ารวม60งวดมากกว่า38ล้านบาท ขณะที่ราคาเครื่องหากจะฃื้ออยู่ที่ราคาเพียง 5ล้านกว่าบาทเท่านั้น

ทำไมทอท.จึงไม่ฃื้อ  

รวมไปถึงการขยายการก่อสร้างสนามบินเพิ่มเติมล้วนเป็นข่าวในเรื่องที่ส่อไปในการไม่ชอบหลายเรื่องหลายราวไม่เว้นแม้แต่เรื่องค่าที่จอดรถ ฃึ่งปกติมีการเรียกเก็บในอัตราช.มละ 20บาท ต่อมามีการปรับเปลื่ยนเป็น25บาทต่อช.ม หากเกิน2ช.ม ช.ม ถัดไปคิดเป็นช.มละ30บาท เป็นต้น ทำให้นักเดินทางรายหนึ่งถึงกับร้องเรียนกระทรวงพาณิชย์และสคบ. เมื่อพบว่า ทอท.ค้ากำไรเกินควร เมื่อคิดราคาค่าที่จอดรถของนักเดินทางในอัตราเกิน1นาที คิดเป็น 1 ช.ม และเป็นการเกินที่เกิดเนื่องจากความผิดของทอท.ที่คิดเงินล่าช้า และปริมาณรถรอจ่ายเงินติดกันเป็นจำนวนมาก โดยทอท.ไม่ได้แก้ไขปัญหาของตัวเองให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว 

นอกจากนี้นักเดินทางทุกคนต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน คนละประมาณพันกว่าบาทต่อการเดินทางไปกลับ 

แต่ความสะดวกสบายที่นักเดินทางได้รับ  กลับทำให้นักเดินทางต่างบ่นมานานนับแต่การเปิดตัวของสนามบินสุวรรณภูมิหรือสนามบินในต่างจว.หรือสนามบินดอนเมือง ว่าเก่าไม่สะอาด ไม่เพียงพอต่อการใช้บริการ แม้กระทั่งอินเตอร์เน็ต ก็ช้า ต่อไม่ติด 

หรือการเรียกเก็บค่าเช่าร้านค้าในราคาแพงทำให้ร้านค้าต้องมาคิดราคาจากนักเดินทางแพงจนเป็นข่าวดังไปทั่วว่าอาหารในสนามบินแพงกว่าในโรงแรม 

ล่าสุดที่เขย่าเก้าอี้ผู้อำนวยการใหญ่ทอท.อีกเรื่อง  ว่าคือ เรื่องการเปลื่ยนoutsource เก็บค่าที่จอดรถ ที่เดิมมีการเก็บค่าที่จอดรถมีรายได้ลดลงและถูกตรวจสอบพบว่ามีมูล ทอท.จึงล้มเลิกการว่าจ้างหันมาจัดเก็บเงินค่าที่จอดรถด้วยตัวเองพร้อมกับขึ้นราคาค่าที่จอดรถ ทำให้ผู้ใช้บริการต่างบ่นว่าทอท.รีดนักเดินทางเพื่อหวังกำไรโดยขาดธรรมาภิบาล 

ไม่นับเรื่องที่ส่งให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯเกี่ยวกับการให้คิงพาวเวอร์เช่าสถานที่ในสนามบินเสียหายหลายหมื่นล้าน คดียังอยู่ในการพิจารณารอการต่อสู้คดีจาก ผู้อำนวยการใหญ่ทอท.เมื่อปลายปีที่แล้วแต่ศาลได้ตัดสินยกฟ้อง เนื่องเพราะศาลตัดสินว่าผู้ฟ้องคดีไม่ใช่ผู้เสียหายจึงไม่อาจฟ้องคดีได้ 

อย่างไรก็ตาม นาย นิตินัย ศิริสมรรถการ  ผู้อำนวยการใหญ่ กลับมามีข่าวเรื่องการเช่าเครื่องบอดี้สแกน ระยะเวลา 5 ปี จำนวน 38 ล้านบาท ฃึ่งเป็นที่สงสัยและสตง.ได้เข้าตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ขณะนี้