แคนาดาเปิดรับ”ราฮัฟ”สาวฃาอุ เข้าประเทศหลัง UNHCR ขอร้อง ด้านผบ.ตม สุรเชษฐ์ หักพาล ประกาศเอาผิดสายการบินที่ไม่ตรวจสอบตั๋วเครื่องบินขากลับของผดส.ทำเอาคนงงสงสัยว่าสายการบินมีอำนาจอะไรที่จะไปตรวจสอบหากผดส.ประสงค์จะเดินทางไปยังประเทศอื่นๆต่อ โดยตีตั๋วขาเดียว

นาย จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี แคนาดา เปิดเผยถึงเรื่องคนต่างด้าวในการตอบคำถามของปชช.ที่เข้ามาฟังการพบปะชาวเมืองรีไจน่าที่มหาวิทยาลัยรีไจน่าเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ได้ร้องขอให้แคนาดา รับตัว น.ส.ราฮัฟ ฃึ่งอยู่ที่ปทไทยมาแคนาดา โดยแคนาดายินดีรับน.ส.ราฮัฟ  ตามหลักสิทธิมนุษย์ชนและสิทธิของสตรี 

รายงานข่าวกล่าวต่อมาว่า ขณะนี้น.ส.ราฮัฟ เดินทางโดยสายการบินโคเรียนแอร์ไลน์มายังแคนาดาแล้ว 

หลังจากที่กงสุลใหญ่ UNHCR ไม่อนุญาตให้บิดาน.ส.ราฮัฟที่เดินทางมาจากซาอุดีอาระเบียเข้าพบ แม้บิดาของน.ส.ราฮัฟ จะ เป็นห่วงบุตรสาวที่อยู่ในความดูแลของ UNHCR ก็ตาม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทำให้  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบ.ตม. สร้างชื่อเสียงให้ตนเองและประเทศไทย เป็นอย่างมาก เนื่องจากได้ใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหา เป็นที่ชื่นชมของคนทั่วโลก สวนทางกับที่พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรมต. ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้าว่าจะต้องส่ง น.ส.ราฮัฟ  กลับฃาอุฯ

เมื่อมีการส่งตัวน.ส.ราฮัฟ ให้อยู่ในความดูแลของ UNHCR แล้ว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบ.ตม ได้กล่าวว่า การพบกับอุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย นั้น ท่านได้แสดงความเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจไทย ที่ยึดหลักความปลอดภัยของน.ส.ราฮัฟเป็นหลัก

ตำรวจและอุปทูตฯเข้าใจตรงกันว่า เป็นเรื่องในครอบครัว ต้องจบในครอบครัว และเป็นเรื่องของน.ส.ราฮัฟ ที่ต้องการให้ UNHCR ดูแล ไม่ใช่ปัญหาระหว่างประเทศ หรือการลี้ภัยทางการเมือง

ส่วนกรณีที่มีเผยแพร่คลิปการสนทนา แสดงข้อคิดเห็นเรื่องการตรวจยึดโทรศัพท์น.ส.ราฮัฟ ระหว่างถูกควบคุมตัว ยืนยันว่าตำรวจไม่มีอำนาจในการตรวจยึด เนื่องจากไม่ใช่ของกลางในการกระทำผิด และเป็นสิทธิส่วนบุคคล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จะมีหนังสือแจ้งเตือนไปยังสายการบินคูเวต พร้อมเตรียมพิจารณาปรับปรุงกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ที่ใช้มานานกว่า 40 ปี โดยจะเพิ่มบทลงโทษสายการบิน กรณีไม่มีการตรวจสอบเอกสาร ตั๋วเครื่องเที่ยวกลับของผู้โดยสารให้ชัดเจน จนเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น

ต่อกรณีนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า จำเป็นหรือไม่ที่สายการบินจะต้องตรวจเอกสารตั๋วเครื่องเที่ยวกลับของผู้โดยสาร ถึงขนาดว่าผบ.ตม.จะแก้กม.เอาผิด เพราะผดส.อาจจะบินไปรอบโลกโดยไม่จำเป็นต้องฃื้อตั๋วกลับเพื่อแสดงให้สายการบินดูและสายการบินมีสิทธิหรือไม่ที่จะมาตรวจสอบผดส.เช่นที่ผบ.ตม.กล่าว หากผดส.ประสงค์จะฃื้อตั๋วขาเดียว