ขนส่งทางบกกับผลประโยชน์ที่ควรตรวจสอบอย่างเข้มข้น

จากกรณีรถตู้ชนกันที่ระยองส่งผลผู้โดยสารติดอยู่ในรถต้องตายหลายสิบชีวิต สอดคล้องกับนายกรัฐมนตรีมีนโยบายสั่งย้ายห้ามไม่ให้รถตู้จอดรับส่งที่อนุเสาวรีย์

ม้าอารีอย่างขนส่งทางบกได้จัดสถานที่ให้เจ้าของรถตู้มาตั้งโต๊ะรับผู้โดยสารที่สถานีขนส่งเอกมัยกันมากมายหลายเจ้า แน่นอนว่าถ้าไม่มีผลประโยชน์จากเจ้าของรถตู้ ขนส่งท างบกคงไม่อนุญาตให้เจ้าของรถตู้เหล่านี้เข้ามาใช้สถานที่ให้เพิ่มจำนวนที่แออัดอยู่แล้วให้มีมากขึ้น

เสียงร้องทุกข์ของปชชวันก่อนบอกว่านั่งรถบัสเชิดชัยทัวร์ สายกท-จันทบุรี ราคา180 บาท ที่นั่งคับแคบมาก มีน้ำให้ขวดเล็กๆขวดเดียว ไม่มีเด็กรถ หรือ บัสโฮสเตท มีเพียงคนขับรถคนเดียว บริการผู้โดยสารขึ้นลงระหว่างทาง

คนขับรถขับไปโทรศัพท์ไป พักหนึ่ง ใช้เวลาจากเอกมัย 8.30 น.ไปถึงจันทบุรี 13.15 น. ระยะทางแค่ 245 กิโล

นี่คือบริการของบริษัทรถบัสต้นตำรับ ไม่นับรวมการบริการด้านอื่นๆของขนส่งทางบกที่ไม่มีการพัฒนาทั้งเรื่องความสะอาดของสถานที่ มรรยาทการพูดจาของพนักงานและการบริการที่ไม่มีมาตรฐาน ของบขส.

ทั้งนี้หมายรวมไปถึงรถตู้ด้วยเช่นกัน

เราจึงเห็นกลุ่มคนเหล่านี้แลดูน่ากลัว ยิ่งเมื่อกรูเข้ามาหานักเดินทางตอนรถถึงที่หมายว่าไปไหนครับ ยิ่งแลดูความปลอดภัยจะมีต่อผู้โดยสารต่างถิ่น ต่างภาษาได้หรือไม่

นี่คือภาพรวม แต่ไม่ใช่ว่าบุคคลเหล่านี้จะเป็นคนไม่ดี แต่การจัดสภาพของขนส่งต่างหากที่ไม่เอื้อต่อความปลอดภัยให้นักเดินทาง

เพราะขนส่งไม่เคยใส่ใจในคุณภาพงานของตนเอง น่าที่อธิบดีขนส่งจะได้ปลอมตัวไปใช้บริการเป็นผู้โดยสารกันดูบ้างว่า ถ้าเป็นตนเองใช้บริการแล้วจะพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าที่ปชชใช้ได้อย่างไร

ผลประโยชน์ของรถตู้จากผิดระเบียบกฎเกณฑ์ กลายเป็นถูกกฎเกณฑ์สร้างความถูกต้องและความปลอดภัยให้ปชชหรือไม่ อย่างไร ขนส่งไม่เคยใส่ใจจนกว่าจะเกิดอุบัติเหตุ เพราะรายได้พวกนี้มีจำนวนมากจนอาจทำให้ขนส่งต้องละเลือนต่อหน้าที่ไปหลายสิบปีมานานแล้ว

การปล่อยให้มีรถตู้มาแย่งลูกค้ารถบัสที่มีค่าสัมปทาน นั้นทำให้รถบัสบริการได้ไม่มีคุณภาพ อย่างจันทบุรี รถบัส ทั้งเก่า ทั้งแอร์ไม่เย็น แต่เมื่อเทียบกับบขส. แล้วยังดีกว่ามาก ที่นั่งช่วงขากว้างกว่า นั่งสบายกว่า

แต่ปชช.ต้องจำยอมใช้บริการ เพราะระบบขนส่งของรัฐดีไม่พอหรือไม่มีพอให้ใช้บริการ

ขนส่งจึงเป็นมาเฟียอีกหน่วยงานของรัฐที่ต้องตรวจสอบการทำงานอย่างเข้มข้น เพราะเวลาผ่านมาหลายสิบๆปี การบริการยังย่ำอยู่ที่เดิมๆ แม้โลกจะพัฒนาไปมากแล้วแต่ขนส่งก็ยังเป็นขนส่งที่ขาดการพัฒนา ยกเว้นการต่อทะเบียนภาษีรถยนต์ที่รวดเร็วขึ้น

แสดงว่าหน่วยงานนี้ไม่มีนักบริหารที่คิดถึงปชช.
กรณีรถสาธารณะ ขนส่งควรเน้นเรื่องสภาพรถ เรื่องแอร์ เรื่องความสะอาด ของเบาะ ของอากาศภายในรถ และอุปกรณ์ต่างๆในรถให้อยู่สภาพไม่เก่าฃ่อมฃออย่างที่ขนส่งก็ต้องปรับปรุงเช่นกัน

มิฉะนั้นจะเอาอะไรไปบังคับใช้ผู้อื่นเมื่อตนเองยังทำได้แย่กว่าผู้อื่นเขา
หรือขนส่งมองแต่ตัวเลข ตัวเงิน รายได้ รายรับ ในกระเป๋าตนเองจนลืมที่จะตรวจตราหน้าที่และความรับผิดชอบ จนกว่าจะมีคนร้องเรียนหรือเกิดเหตุให้เป็นข่าวก่อน จึงจะดาหน้าออกมาเป็นไฟไหม้ฟาง
หมายเหตุ ข้อความนี้มาจากผู้โดยสารวันที่7/3/60เวลา12.00 พรนิภาทัวร์ หมอชิต ว่า เหมือนนั่งอยู่ในเตาอบ เอารถแอร์ไม่ดีมาวิ่งตอนเที่ยง มันคือเตาอบดีดีนั่นแหละ รถก็สภาพเก่า ในรถสกปรก น่าเห็นใจที่คงถูกดึงผู้โดยสารไปขึ้นรถตู้หมด เพราะขนส่งที่จันทบุรี เปิดช่องให้รถตู้เข้ามาวิ่งในบขส.แล้ว