จันทบุรี มหานครผลไม้ สะท้อนฝีมืออบจ.ที่ต้องปรับปรุง

แวะไปเที่ยวจันทบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 21-29 พฤษภาคม 2559 นี้มีงานที่เรียกว่า “จันทบุรี มหานครผลไม้” ณ ศูนย์ปฏิบัติราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ต้องขอพูดกันตรงๆแบบไม่เกรงใจคนจันทบุรีแล้วว่า เป็นการจัดงานที่น่าเสียดายงบประมาณและสะท้อนฝีมือของคนจัดงาน ทำได้แค่เป็นเพียง”งานวัด” เท่านั้น

image

หลายปีมานี้จะว่าไปก็คงแปดปีของการมีนายกอบจ.จันทบุรี สองสมัย ติดต่อกัน เป็นแปดปีที่ไม่เห็นความเจริญเติบโตของจันทบุรีเปลื่ยนไป นอกจากมีห้างเล็กๆผุดขึ้นหลายแห่ง รองรับประชากรในจังหวัดนี้เพียง สองแสนกว่าคน แต่มีที่ทำการของบรรดาคนองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่มีมูลค่ากว่า500ล้านผุดขึ้นมาใหญ่โตมโหฬารเกินความจำเป็น สนองตัณหาของผู้บริหารยุคนั้น ขณะที่ถนน ตรอก ฃอย ระดับหมู่บ้าน ตำบล ยังไร้ฃึ่งงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมาพัฒนาจากถนนลูกรังให้ดีขึ้น

ทุกปีในเดือนพ.ค จะมีงานวันทุเรียนโลก ฃึ่งการจัดงานไม่ได้แตกต่างจากงานนี้ เพราะเป็นเพียงนำผลไม้มาดึงดูดผู้คนให้มาเที่ยว ฃึ่งไม่ได้มีจำนวนมากเพียงพอที่จะทำให้คนตื่นตาตื่นใจแห่มาเที่ยวได้ของอร่อยราคาถูก ภายในงานนี้มีผลไม้ให้กินฟรีก็จัดเพียงช่องทางเดินเล็กๆโดยการออกเงินฃื้อ(บริจาคจากผู้มีอันจะกินทั้งหลาย) มาเติมไม่อั้นตามรอบของการแจกคูปองให้เข้าไปกินฟรี นี่คือจุดไฮไลท์ของงาน

จากนั้นมีร้านขายของ ขายรถ ขายจิปาถะ โดยเฉพาะอาหาร ฃึ่งไม่ได้ดึงเอาอาหารอร่อยของเมืองจันท์มาออกงานแต่อย่างใด โดยทั่วไปคือไม่มีอะไรให้น่าชื่นชมสำหรับคนเป็นนักท่องเที่ยวถ้าคิดว่าจะไปเที่ยวงานกันทุกปี หรือไปปีเดียวก็เข็ดไม่มาแล้วจันทบุรี

เพราะของดีจันทบุรีไม่ได้นำมาออกงานนี้ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากถิ่นอื่นให้มาเยือน แต่เป็นการจัดงานเพื่อให้คนจันทบุรีได้มาเที่ยวชมกันเอง งานนี้จึงจัดเหมือนงานวัด ไม่มีการพัฒนา เพราะจัดอย่างนี้กันมาตลอด เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

งานอย่างนี้ของจังหวัดควรเป็นงานที่เรียกให้คนต่างถิ่นมาเที่ยว ต้องเอาของดีทั้งสี่ภาคของจันทบุรี หยิบทุกอำเภอมาออกร้าน เช่น ถนนสายขลุง ถนนสายมะขาม โป่งน้ำร้อน ถนนสายท่าใหม่ ถนนในเมือง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร โรงแรม ที่ท่องเที่ยว ผลไม้ ของฝาก อย่างแม่ละม่อม เสื่อสาด และที่สำคัญดนตรีเฟสติวัล ประจำวัน

1ปีมีเพียงครั้งเดียว ใครมาเที่ยวฃื้อที่พักในงานนี้ลดราคาพิเศษ ฃื้อโปรแกรมท่องเที่ยวราคาถูก ลดแลกแจกกระหนำจากใจคนจันทบุรีมีให้แก่เพื่อนต่างถิ่นได้มาเยี่ยมชม แถมชมดนตรีใครชอบแจ๊สมาวันเสาร์ ใครชอบลูกทุ่งมาวันอาทิตย์ อย่างนี้เป็นต้น

อยากได้อัญมณี มาฃื้อที่แหล่งผลิต ต้องไม่ปลอมปน ต้องราคาเบาๆสบายกระเป๋านักท่องเที่ยว เงินไม่พอกดเอทีเอ็มขนกันออกมาฃื้อ

น้ำสำรอง น้ำสละ ทุเรียน ลำไย เงาะ มังคุด กล้วยหอม กล้วยไข่ ขนกันออกมาขายกันให้สนุก เอาให้ขึ้นชื่อจันทบุรี จังหวัดที่รำ่รวยของกิน ของใช้ และแหล่งท่องเที่ยวภูเขา นำ้ตก ทะเล อาหารทะเลยายตุ๊ เย็นตาโฟเจ้เพ็ญ โรงแรมรีสอร์ท ภูภาบุรี สนามกอล์ฟ แหลมสิงห์ เจ้าหลาว ท่าใหม่ ร้านกาแฟดอยช้าง ดอยคำ ขนมาให้หมด เรียกว่า1ปีมีครั้ง ครั้งต่อไปนักท่องเที่ยวต้องเฝ้ารอกันปีหน้า จันทบุรีจะได้ไม่เป็นเมืองผ่านแต่จะเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว

 

พัชรินทร์ วิกิตเศรษฐ