เลขาธิการปปช.คุมเข้มการแต่งกายข้าราชการและพนักงานลูกจ้างให้ถูกระเบียบปชช.เห็นด้วยโดยเฉพาะเสื้อยืดกางเกงยีนส์ไม่เหมาะกับสถานที่ราชการ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) ได้ออกหนังสือแจ้งไปยังผู้บริหารทุกระดับภายในหน่วยงาน ได้แก่รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.,ผู้ตรวจราชการสำนักงาน ป.ป.ช., ที่ปรึกษาด้านกฎหมายและคดี,ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช., ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 – 9, ผู้อำนวยการสำนักงาน/สถาบันฯ/กลุ่ม/สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด ให้ติดตามและรายงานผลการแต่งกายของข้าราชการและลูกจ้างสำนักงาน ป.ป.ช. สาระสำคัญของหนังสือเวียนระบุว่า

ตามที่สํานักงาน ป.ป.ช. ได้มีบันทึกสํานักบริหารทรัพยากรบุคคล ด่วนที่สุด ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 แจ้งเวียนซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการแต่งกายของข้าราชการและลูกจ้างสํานักงาน ป.ป.ช. ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

ในการนี้ เพื่อให้การถือปฏิบัติเป็นไปอย่างเคร่งครัดและเสริมสร้างความมีระเบียบวินัยภายใน องค์กร จึงให้ทุกส่วนราชการได้ตรวจสอบและกํากับดูแลการแต่งกายของข้าราชการและลูกจ้างในสังกัด หากพบว่ามีผู้ที่ฝ่าฝืนไม่แต่งกายให้เป็นไปตามแนวทางที่กําหนด ให้รายงานรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 – 9 ที่กํากับดูแลทราบ ตามแบบรายงานผลการแต่งกายของข้าราชการและลูกจ้างสํานักงาน ป.ป.ช.ภายในวันที่ 1 ของทุกเดือน และให้รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค1 – 9 รวบรวมรายงานให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบ ตามแบบรายงานผลการแต่งกายของข้าราชการและลูกจ้างสํานักงาน ป.ป.ช. ของ ส่วนราชการในกํากับดูแลภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแบบรายงานผลการแต่งกายของข้าราชการและลูกจ้างสํานักงาน ป.ป.ช. นั้น ระบุรายละเอียดของการฝ่าฝืน ได้แก่ ทรงผม การแต่งกายทั่วไปการแต่งเครื่องแบบ หมายเหตุระบุ ตัดเตือนครั้งที่ ไว้ด้วย 

ผลจากหนังสือเวียนดังกล่าวถูกวิจารณ์จากข้าราชการบางคนว่าเข้มงวดในเรื่องระเบียบวินัยนะดีแล้ว แต่ควรกำชับการทำงานของข้าราชการในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อยกระดับตัวชี้วัดคอร์รัปชันของประเทศไทยขยับอันดับขึ้นไม่ใช่ตกอันดับลงมาจากปีก่อน

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ต่างเห็นดีกับคำสั่ง เพราะปัจจุบันข้าราชการ พนักงาน สวมเสื้อยืดกางเกงยีนส์มาทำงาน ดูแล้วไม่สุภาพ