เปิดโปงจนท.กรรมาธิการการเงิน การคลัง ฯ ใช้ข้ออ้างผิดกฎรธน.ใหม่ไม่รับเรื่องร้องทุกข์ของปชช. จับประธานคณะไว้คนเดียว ส่วนกรรมาธิการอื่นๆมองไม่เห็นหัว แม้แต่ประชุมยังไม่มีน้ำและอาหารว่างให้ 

วีคลี่นิวส์ได้ติดตามเรื่องผู้ฃื้อทรัพย์จากธนาคารอาคารสงเคราะห์จ่ายเงินแล้วไม่ได้โฉนดนำความเข้าร้องทุกข์ต่อคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง ฯลฯ  สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนาย สมศักดิ์ พันธ์เกษม  ส.ส พลังประชารัฐ ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการ ฃึ่งรับปากจะดูเรื่องให้แต่เมื่อส่งเรื่องแล้วปรากฎว่ามีการ”กัน” อ้างว่าเป็นเรื่องที่ขึ้นสู่ศาลแล้วไม่อาจล่วงอำนาจศาลได้ ทั้งที่ความจริงเรื่องดังกล่าวยังมิได้มีการฟ้องร้องทางคดีแต่อย่างใด

โดยเจ้าหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า มีส.ส บัญชีรายชื่อในคณะกรรมาธิการชุดนี้กันเรื่องไม่ให้เข้าสู่ที่ประชุม  ทำให้นาย สมศักดิ์ จำต้องปฎิเสธที่จะรับเรื่องไว้

ขณะเดียวกันวีคลี่นิวส์ได้รับแจ้งจากกรรมาธิการท่านหนึ่งในวันนี้( 17 ธค 64 ) ว่า  อำนาจในการพิจารณารับเรื่องร้องทุกข์นั้นอยู่ที่เจ้าหน้าที่หญิงผู้หนึ่ง นามสมมุติ น.  ฃึ่งมีอำนาจมากและไม่เคยสนใจกรรมาธิการคนอื่นๆนอกจากจับแต่นาย สมศักดิ์ พันธ์เกษม  ประธานคณะ เพียงคนเดียว นอกนั้น เจ้าหน้าที่ในคณะกรรมาธิการนี้ ไม่เคยมองเห็นกรรมาธิการคนอื่นๆอยู่ในสายตา เวลามีเรื่องเข้ามาก็จะปัดตกอ้างว่า อาจผิดรธน.ใหม่โดยในการประชุมของคณะกรรมาธิการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานนี้แม้แต่น้ำและของว่างก็ไม่มีเตรียมให้ 

โดยเฉพาะพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่หญิงระดับใหญ่คนนี้ทำให้กรรมาธิการท่านหนึ่งขอลาออกจากคณะ ขณะเดียวกันตามข่าววีคลี่นิวส์ก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ของกรรมาธิการชุดนี้บอกว่ากรรมาธิการคนที่ขอลาออกคนนั้นคือคนปัดเรื่องไม่นำเข้าที่ประชุม  

กรรมาธิการท่านนี้ กล่าวว่า  อ้าวกลายเป็นอย่างนั้นไป แต่ความจริงเป็นอย่างที่ตนกล่าว  คือ กรรมาธิการอื่นๆไม่ได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติงาน  การรับเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่เป็นผู้นำเสนอนาย สมศักดิ์ พันธ์เกษมประธานคณะกรรมาธิการ เพียงคนเดียว กรรมาธิการคนอื่นไม่สามารถรับเรื่องไปทำได้ถ้านาย สมศักดิ์ ไม่ได้อนุมัติให้เข้าที่ประชุมก็เข้าไม่ได้ และคนเสนอเรื่องให้นำเข้าที่ประชุมก็คือ เจ้าหน้าที่ในคณะนี้ 

อย่างไรก็ตามวีคลี่นิวส์ติดตามการทำงานของคณะกรรมาธิการการเงินการคลังมาหลายสมัย  พบว่าที่ผ่านๆมา ก็ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากสภาและมีเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างขยันขันแข็ง แต่มายุคนี้ เจ้าหน้าที่จะตัวเล็กหรือตัวใหญ่ไม่ทราบ แม้ประธานคณะกรรมาธิการฯฝากให้รับเรื่องปชช.ร้องทุกข์กลับไม่ใส่ใจที่จะทำหน้าที่ ไม่รู้ว่าการช่วยเหลือปชช.ที่เดือดร้อนมีความทุกข์จากการปฎิบัติหน้าที่ของหน่วยงานรัฐจะทำให้กรรมาธิการชุดนี้ตรวจสอบช่วยเหลือไม่ได้เพราะจะผิดรธน.ใหม่ ตรงไหน  

แต่แน่ๆว่า มันน่าแปลกว่า สถานที่ทำงานของคณะกรรมาธิการ1  ในสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นที่”ห้ามเข้า” ผู้ไปติดต่อต้องยืนคอย ยืนคุย กับ เจ้าหน้าที่บริเวณระเบียงทางเดิน 

จึงไม่รู้ว่ามีความลับอะไรนักหนา น่าจะมีการสังคายนากันสักที ว่า ขอบเขตอำนาจของเจ้าหน้าที่คืออะไร อำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการคืออะไร  รธน.กำหนดไว้อย่างไร เป็นต้น มิฉะนั้นเจ้าหน้าที่จะใหญ่กว่ากรรมาธิการที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของปชช.ได้อย่างไร