ประธานศาลฎีกาลงนามคำสั่งให้อธิบดีศาลทุจริตฯภาค1 ไปช่วยงานในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ 

จากการณีสำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติทำหนังสือขอศาลโอนย้ายคดีมาอยู่ในส่วนกลาง นั้นส่งผลให้นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา มีคำสั่งสำนักงานศาลยุติธรรม ที่ 371/2564 เรื่อง ให้ข้าราชการตุลาการไปช่วยทำงานชั่วคราว โดยอาศัยอำนาจตามความใน พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 21 ประกอบระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมว่าด้วยการกำหนดเหตุจำเป็นอื่นอันมิอาจก้าวล่วงได้ในการสั่งให้ข้าราชการตุลาการไปช่วยทำงานชั่วคราว พ.ศ. 2550 ข้อ 3 (10) 

ประธานศาลฎีกามีคำสั่งให้นายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ไปช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยให้ปฏิบัติราชการประจำจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง สั่ง ณ วันที่ 5 เม.ย. 2564 ลงนามโดยนางเมทินีชโลธร ประธานศาลฎีกา

ทั้งนี้เมื่อเปิดดูพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 21 ระบุว่า ให้ประธานศาลฎีกามีอำนาจสั่งให้ข้าราชการตุลาการไปช่วยทำงานชั่วคราวในกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการศาลยุติธรรมในตำแหน่งข้าราชการตุลาการที่ไม่ต่ำกว่าตำแหน่งที่ผู้นั้นดำรงอยู่โดยมีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน 

หากกำหนดระยะเวลาดังกล่าวเกินกว่า 6 เดือน ประธานศาลฎีกาต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ก่อน

การสั่งให้ข้าราชการตุลาการไปช่วยทำงานชั่วคราวตามวรรคหนึ่ง ต้องได้รับความยินยอมจากข้าราชการตุลาการผู้นั้นด้วย

ห้ามมิให้สั่งให้ข้าราชการตุลาการซึ่งดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสตามมาตรา12 ไปช่วยทำงานชั่วคราวตามวรรคหนึ่งในตำแหน่งอื่น

ขณะที่ ระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมว่าด้วยการกำหนดเหตุจำเป็นอื่นอันมิอาจก้าวล่วงได้ในการสั่งให้ข้าราชการตุลาการไปช่วยทำงานชั่วคราว พ.ศ. 2550 ข้อ 3 ระบุถึงเหตุจำเป็นอื่นอันมิอาจก้าวล่วงได้ในการสั่งการให้ข้าราชการตุลาการไปช่วยทำงานชั่วคราว ตามมาตรา 21 วรรคสอง โดย (10) ระบุว่า การที่ประธานศาลฎีกาเห็นว่า หากจะให้ข้าราชการตุลาการผู้ใดปฏิบัติหน้าที่ในศาลที่ดำรงตำแหน่งต่อไปแล้ว จะเป็นการเสียหายแก่การบริหารราชการศาลยุติธรรมสมควรให้ข้าราชการตุลาการผู้นั้นไปช่วยทำงานชั่วคราวในศาลอื่น เป็นต้น 

(อ่านระเบียบประกอบ : https://ojc.coj.go.th/th/file/get/file/20190225964f680f744c52037fb7009fcb16ed6c104348.pdf)

เมื่อเปิดอ่านระเบียบดังกล่าวจึงเห็นได้ว่า อำนาจที่ไม่อาจก้าวล่วงได้นั้นแม้แต่ศาลด้วยกันก็ยังก้าวล่วงไม่ได้ง่ายๆ นับเป็นมิติที่กล้าหาญของประธานศาลฎีกาที่ออกคำสั่งมาดังกล่าว